12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguyên nhân gây ngừng tim và các dấu hiệu nhận biết

Các bệnh phổ biến nhất liên quan đến tim là đau tim và ngừng tim, thường có khả năng dẫn đến tử vong. Theo thống kê, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao hàng đầu trên thế giới.

Trái tim là một phần không thể thiếu trong cơ thể. Nó hoạt động như một máy bơm máu để đảm bảo dòng chảy liên tục của oxy và các chất dinh dưỡng khác đến não và các cơ quan.

Trong khi nhiều người sử dụng các thuật ngữ đồng nghĩa với đau tim và ngừng tim, thực tế là chúng không giống nhau. Đau tim là khi dòng máu đến tim bị tắc nghẽn, ngược lại tim ngừng đập là khi tim đột ngột ngừng đập.

Các bệnh phổ biến nhất liên quan đến tim là đau tim và ngừng tim, thường có khả năng dẫn đến tử vong – (Ảnh: Timeofindia).

Mỗi trái tim đều sở hữu một nhịp tim và tiếp tục đập cho đến khi không còn sự sống. Nhịp tim được điều khiển bởi các xung điện. Khi những xung động này thay đổi mô hình, nhịp tim trở nên không đều. Đây còn được gọi là chứng rối loạn nhịp tim. Ngừng tim xảy ra khi nhịp tim ngừng đập. Ngừng tim là một tình trạng nghiêm trọng về tim

Nguyên nhân dẫn đến ngừng tim

Ngừng tim do nhiều yếu tố gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến nhất như sau.

Rung thất

Nguyên nhân thường xuyên nhất của ngừng tim là rung thất. Trái tim của con người có bốn ngăn. Hai ngăn dưới là tâm thất. Trong rung thất, các khoang này rung không kiểm soát được. Điều này làm cho nhịp tim thay đổi đáng kể.

Tâm thất bắt đầu bơm không hiệu quả, làm giảm nghiêm trọng lượng máu bơm qua cơ thể. Trong một số trường hợp, sự lưu thông của máu ngừng hoàn toàn. Điều này dẫn đến ngừng tim.

Rung tâm nhĩ

Tim cũng có thể ngừng đập sau khi rối loạn nhịp tim ở các ngăn trên của tim. Những khoang này được gọi là tâm nhĩ. Rung tâm nhĩ bắt đầu khi nút xoang nhĩ (SA) không gửi các xung điện chính xác.

Nút SA nằm trong tâm nhĩ phải. Nó điều chỉnh tốc độ bơm máu của tim. Khi xung điện đi vào rung nhĩ, tâm thất không thể bơm máu ra ngoài cơ thể một cách hiệu quả.

Những người có tình trạng sau đây dễ bị ngừng tim

Có nhiều tình trạng tim có thể làm tăng nguy cơ bị ngừng tim.

- Những người bị bệnh mạch vành và các bệnh tim khác, chẳng hạn như tim to và van tim không đều.

- Người có tiền sử đau tim

- Người bị huyết áp cao và cholesterol cao

- Người có thói quen lối sống kém, chẳng hạn như lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu và thừa cân hoặc béo phì

- Nam giới trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi cũng có nguy cơ cao bị ngừng tim

Có nhiều tình trạng tim làm tăng nguy cơ ngừng tim và chúng ta nên nắm rõ các dấu hiệu – (Ảnh: Timesofindia).

Các dấu hiệu nhận biết và triệu chứng ngừng tim

Khi một người bị ngừng tim, người đó có thể gặp một số triệu chứng như khó thở, chóng mặt và buồn nôn, cảm thấy suy nhược hoặc mệt mỏi, tăng nhịp tim.

Các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp của tình trạng ngừng tim có thể bao gồm tức ngực, khó thở, thiếu mạch, mất ý thức, khi bệnh nhân suy sụp.

Ngừng tim là một vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng. Tình trạng này có thể gây tử vong hoặc tàn tật. Nếu bạn hoặc ai đó đang đi cùng có các triệu chứng ngừng tim, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khẩn cấp ngay lập tức. Phản ứng và điều trị ngay lập tức sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong do ngừng tim.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguyen-nhan-gay-ngung-tim-va-cac-dau-hieu-nhan-biet-31320/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY