Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguyên nhân gây ra mồ hôi ban đêm

Ra mồ hôi ban đêm không chỉ gặp ở trẻ em mà ở cả người lớn, gây nhiều khó chịu, phiền phức. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Trước tiên, lý do phổ biến nhất của ra mồ hôi ban đêm khi ngủ là do môi trường ngủ nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nếu phòng ngủ của bạn bị hỏng máy điều hòa, bạn mặc áo quá dày hoặc bạn đang đắp chăn dày, không có gì ngạc nhiên khi bạn bị nóng và bắt đầu đổ mồ hôi.

Bình thường, khi ngủ cơ thể cũng có sự thay đổi nhiệt độ. Phần lớn mọi người sẽ bị hạ nhiệt độ cơ thể khi trời gần về sáng (khoảng 4 giờ sáng). Hơn nữa, trong một số giai đoạn của giấc ngủ, hệ thần kinh tự chủ (kiểm soát nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp và các yếu tố khác) có thể bị quá hoạt và dẫn tới đổ mồ hôi.

Các rối loạn giấc ngủ có thể dẫn tới ra mồ hôi ban đêm. Phổ biến nhất là chứng ngừng thở khi ngủ.

Nếu bạn phải cố gắng để thở trong khi ngủ, sẽ khiến hệ hô hấp phải làm việc quá sức. Mỗi đợt ngưng thở cũng có thể làm tăng mạnh cortisol (hormon stress tự nhiên của cơ thể) để kích thích thở bình thường.

Ở trẻ em, đặc biệt là trẻ độ tuổi mới biết đi, nhịp thở bị rối loạn khi ngủ có thể biểu hiện bằng đổ mồ hôi và ngủ không ngon giấc. Trẻ có thể tỉnh giấc với mặt đỏ bừng và đổ mồ hôi đầm đìa. Điều này cần đánh giá thêm, đặc biệt nếu xuất hiện thêm ngủ ngáy và các dấu hiệu khác của ngừng thở khi ngủ.

Phụ nữ có thể bị những cơn bốc hỏa trong khi ngủ khi họ ở giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh. Nguy cơ ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn tăng gấp 10 lần trong thời kỳ này do giảm hormon estrogen và progesterone. Vì vậy, ra mồ hôi ban đêm ở phụ nữ lớn tuổi có thể xuất hiện với mãn kinh là kết quả của ngừng thở khi ngủ.

Một số người thấy họ bị ra mồ hôi ban đêm sau khi uống rượu. Rượu là một chất giãn cơ có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp trên và làm cho tình trạng ngủ ngáy và ngừng thở khi ngủ trầm trọng thêm. Vì vậy, uống rượu có liên quan tới ra mồ hôi ban đêm do nhịp thở bị rối loạn khi ngủ như ngừng thở khi ngủ.

Cuối cùng, ác mộng và lo âu cũng có thể gây ra các cơn hoảng sợ và đổ mồ hôi khi ngủ. Nếu bạn có những giấc mơ tồi tệ tái đi tái lại, đặc biệt là rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), điều trị có thể mang lại những lợi ích. Trẻ cũng có thể bị ra mồ hôi khi bị sợ hãi vào ban đêm.

khác

Có nhiều khác gây ra mồ hôi ban đêm cần được xem xét. Tỷ lệ lo lắng ít nhưng ra mồ hôi ban đêm kéo dài có thể cần đánh giá thêm. Nếu bạn có các triệu chứng hoặc dấu hiệu khác như sốt và giảm cân thì bạn cần phải nói cho bác sĩ để làm thêm xét nghiệm. Một số tiềm ẩn có thể gây ra mồ hôi ban đêm gồm:

Nhiễm trùng (bao gồm bệnh lao) Thu*c (Thu*c chống trầm cảm, thay thế hormone, insulin) Cường giáp Bệnh tiểu đường (hạ đường huyết do dùng Thu*c) Các rối loạn tự miễn (ảnh hưởng tới não hoặc hệ thần kinh) Các khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguyen-nhan-gay-ra-mo-hoi-ban-dem-19392.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY