12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư ai cũng cần lưu ý để phòng ngừa

Gánh nặng ung thư đang tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, gây căng thẳng to lớn về thể chất, tình cảm và tài chính đối với các cá nhân, gia đình, cộng đồng và hệ thống y tế.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu, ước tính khoảng 9,6 triệu ca tử vong do ung thư vào năm 2018. Ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, dạ dày và gan là những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới, trong khi ung thư vú, ung thư đại trực tràng, phổi, cổ tử cung và tuyến giáp là những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ.

Dưới đây là những lý do hàng đầu dẫn đến ung thư bạn nên tránh để ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư.

1. Hút thuốc

Loại ung thư phổ biến nhất là ung thư phổi và nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư phổi là do hút thuốc. Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học và ít nhất 70 chất hóa học trong số đó là chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở gần như mọi bộ phận của cơ thể.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư - (Ảnh: Freepik).

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ tử vong do ung thư lớn nhất có thể tránh được, nó giết chết gần 6 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới.

Phòng ngừa: Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn. Các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những người cao tuổi hút thuốc bỏ thuốc lá cũng giúp kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn không sử dụng thuốc lá, đừng bắt đầu.

2. Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường cũng là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ ung thư. Điều này là bởi lượng đường quá cao có thể dẫn đến béo phì và viêm, đây là hai yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư.

Phòng ngừa: Cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị lượng đường tiêu thụ tối đa là dưới 10% tổng năng lượng ăn vào cho người lớn và trẻ em, và dưới 5% để có sức khỏe tốt hơn nhưng không bao gồm đường có trong trái cây, sữa và rau quả. Đó là khoảng 50g, hoặc khoảng 12 thìa cà phê đường mỗi ngày.

3. Ăn thịt chế biến

Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế chính thức phân loại thịt chế biến sẵn là chất gây ung thư ở người. Chúng được chế biến bằng các hóa chất được phát hiện có thể gây hại cho các tế bào trong ruột kết và trực tràng.

Trên thực tế, chỉ ăn khoảng 50 gam thịt chế biến mỗi ngày có thể làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Thịt chế biến bao gồm: Giăm bông, xúc xích, thịt bò khô và thịt nguội.

Phòng ngừa: Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên hạn chế ăn thịt chế biến hoặc tránh hoàn toàn, và tăng số lượng các bữa ăn có nguồn gốc thực vật hoặc không có thịt mỗi tuần.

4. Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến được đóng gói với vô số hóa chất độc hại có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư. Tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, bánh rán, khoai tây chiên… gây ra chứng viêm, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư.

Ngoài ra, những thực phẩm này cũng thiếu các vi chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể chúng ta sử dụng để loại bỏ các độc tố có hại.

Phòng ngừa: Hãy lấp đầy chế độ ăn uống của bạn với càng nhiều thực phẩm nguyên chất càng tốt và đảm bảo thực phẩm đóng gói bạn mua chứa ít thành phần nhất có thể.

5. Làm việc theo ca muộn

Theo một phân tích tổng hợp năm 2018, những phụ nữ làm việc ca đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 19%. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng thức đêm làm gián đoạn việc sản xuất hormone ngủ melatonin có khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh này.

Phụ nữ làm việc ca đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 19% - (Ảnh: Freepik).

Phòng ngừa: Nếu bạn làm việc theo ca đêm lâu dài, bạn có thể nên chuyển sang giờ ban ngày để hạn chế tác hại.

Ung thư thực sự là mối đe dọa lớn với sức khỏe và tính mạng mỗi người. Tuy nhiên, bạn không nên cảm thấy bất lực bởi lẽ trên thực tế, 30 đến 50% các trường hợp ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguyen-nhan-hang-dau-dan-den-ung-thu-ai-cung-can-luu-y-de-phong-ngua-30890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY