12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nguyên nhân và giải pháp giúp cải thiện tình trạng đi tiểu đêm

Nhiều người nghĩ đơn giản tiểu đêm chỉ là hoạt động sinh lý bình thường, nhưng đâu biết rằng nó cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Dưới đây là nguyên nhân và một số giải pháp giúp cải thiện tình trạng đi tiểu đêm.


1. Nguyên nhân gây tiểu đêm

Do bệnh lý

- Viêm bàng quang: Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu sau khi được thận lọc qua. Bị viêm bàng quang dù mãn tính cấp tính cũng luôn khiến người bệnh mắc tiểu, đi tiểu nhiều lần, dù ban đêm hay ban ngày.

- Sỏi thận: Người mắc bệnh sỏi thận, triệu chứng lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các biểu hiện: Tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu đục,… cả ban ngày lẫn ban đêm.

- Do trục trặc của tuyến tiền liệt: Thường gặp nhất là bướu lành tiền liệt tuyến. Đây là bệnh hay gặp ở nam giới, nguyên nhân vẫn chưa được xác định. Khi tuyến tiền liệt to làm ngăn cản nước tiểu và kích thích bàng quang. Triệu chứng thường gặp là đi tiểu nhiều lần cả vào ban đêm,…

- Do sa tử cung: Phụ nữ thường sinh đẻ nhiều khiến tử cung bị sa xuống gây chèn ép bàng quang khiến niệu đạo mở ra và dẫn đến việc đi tiểu nhiều.

Không do bệnh lý

- Do lối sống: Thói quen uống nhiều nước sau 9h tối. Rượu và những loại đồ uống chứa cafein có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều hơn.

- Do tâm lý suy nghĩ nhiều, công việc gia đình gây stress dẫn đến ép lực sức khỏe, cơ thể, do đó có thể gây ra chứng tiểu nhiều.

- Do mang thai: Với nhiều thai phụ, do nội tiết tố trong nhau thai tiết ra và tử cung to ép lên bàng quang.

- Do thuốc: Khi dùng các loại thuốc cho bệnh tăng huyết áp, suy thận, hay xơ gan,… có thể gây ra tiểu đêm do tác dụng phụ của thuốc

- Do cao tuổi: Người già khả năng tái hấp thụ kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đi tiểu nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm.

2. Giải phải cải thiện chứng tiểu đêm đơn giản và hiệu quả

Uống ít nước hơn trước khi đi ngủ

Hãy uống một lượng nước ít hơn trước khi ngủ, đồng thời tránh uống cà phê vào buổi chiều hay rượu vào buổi tối muộn, vì những thức uống này có thể gây tiểu đêm nhiều hơn.

Ăn một ít nho khô

Có nhiều ý kiến chỉ ra rằng, ăn nho khô trước khi đi ngủ giúp giảm chứng tiểu đêm. Để xem điều này có hiệu quả với bạn không, hãy ăn 1/4 cốc nho khô khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Thử duy trình trong vài đêm liên tiếp để xem sự khác biệt.

Bài tập kegel

Là bài tập thể dục cho nhóm cơ đặc biệt gọi là "nhóm cơ mu cụt", kegel áp dụng cho cả nam và nữ. Nhóm cơ này có tác động lên hệ niệu sinh dục. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hiện bài tập kegel hàng ngày có thể tăng cường đáng kể cơ sàn chậu, giúp giải quyết nhiều vấn đề trong đó có tiết niệu

Tập yoga

Các bài tập tăng cường sàn chậu rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng tiểu đêm. Một số động tác có tác dụng trong trường hợp này chính là ngồi xổm, tư thế trẻ em, yoga với ghế,...

Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Khi cơ thể căng thẳng hay stress rất dễ dẫn đến mất ngủ - đây là một trong những nguyên nhân gây tiểu đêm. Chính vì thế, việc duy trì tâm trạng tốt và ổn định không tạo áp lực quá lớn cho bản thân sẽ giúp quá trình chữa tiểu đêm được thuận lợi hơn. Cũng theo Đông y, “sợ hãi thì hại thận” nên nếu bạn lo sợ điều gì đó thì sẽ gây áp lực cho thận và bàng quang dẫn đến đi tiểu đêm, tiểu nhiều lần.

Tập thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ và duy trì tập thể dục, thể thao mỗi ngày

Những người bị tiểu đêm nên tập thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ sâu, không bị mất giấc vì đi tiểu.

Bên cạnh đó, người bị tiểu đêm nên thường xuyên đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ngoài trời. Những bài tập này giúp tăng cường lưu thông khí huyết, gia tăng hiệu quả làm việc của thận, tránh tình trạng tiểu đêm.

Hi vọng một số giải pháp giúp cải thiện tình trạng đi tiểu đêm trên đây, sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng về đêm và có một cuộc sống trọn vẹn hơn.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguyen-nhan-va-giai-phap-giup-cai-thien-tinh-trang-di-tieu-dem-27771/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY