12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhà dịch tễ học Hoa Kỳ khẳng định chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc sẽ không hiệu quả với Omicron

Theo một nhà dịch tễ học Hoa Kỳ, phương pháp tiếp cận zero-Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc sẽ không thể hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm, cho biết: “Bắc Kinh có thể không thể sử dụng cùng một cách tiếp cận nghiêm khắc chống lại Omicron vì biến thể này không giống những biến thể khác. Cố gắng ngăn chặn Omicron giống như cố gắng ngăn gió vậy”.

Osterholm cho biết Trung Quốc có nguy cơ rất lớn đối với Omicron vì nhiều lý do: Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine Sinovac và Sinopharm của họ không hiệu quả lắm đối với biến thể này, đồng thời thành công của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid cho đến nay có nghĩa là quốc gia này có một dân số rất lớn vẫn dễ bị tổn thương.

Nhà dịch tễ học Hoa Kỳ khẳng định chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc sẽ không hiệu quả với Omicron.

Theo công ty tư vấn Eurasia Group có trụ sở tại Hoa Kỳ, chính sách zero-Covid của Trung Quốc được xếp vào hàng những rủi ro hàng đầu cho năm 2022. Mặc dù cách tiếp cận trông cực kỳ thành công vào năm 2020, nhưng giờ đây nó đã trở thành một cuộc chiến chống lại một biến thể dễ lây truyền hơn nhiều với các biện pháp kiểm soát rộng hơn và vaccine có hiệu quả hạn chế.

Việc tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt cũng có thể dẫn đến sự gián đoạn kinh tế nhiều hơn.

“Chính sách zero-Covid của Trung Quốc sẽ không ngăn chặn được các bệnh lây nhiễm, dẫn đến các đợt bùng phát lớn hơn, do đó đòi hỏi các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn. Điều này sẽ dẫn đến sự gián đoạn kinh tế lớn hơn, sự can thiệp của nhà nước nhiều hơn”, báo cáo của Eurasia Group cho biết.

Trung Quốc, nơi ghi nhận trường hợp Omicron đầu tiên vào tháng Một, đã tăng gấp đôi chiến lược zero-Covid, trái ngược với việc ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang sống chung với virus và dỡ bỏ các hạn chế. Nhiều quốc gia trong số đó sử dụng vaccine đã được chứng minh và đã trải qua các đợt lây nhiễm - hai cách chính giúp quần thể thiết lập kháng thể chống lại virus.

Nhiều quốc gia ban đầu thực hiện một cách tiếp cận kiểm soát chặt thông qua việc đóng cửa hàng loạt và các hạn chế xã hội nghiêm ngặt, nhưng họ dần từ bỏ chiến lược đó khi biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao lây lan nhanh chóng và việc đóng cửa trở nên kém hiệu quả hơn.

Trung Quốc, nơi ghi nhận trường hợp Omicron đầu tiên vào tháng Một, đã tăng gấp đôi chiến lược zero-Covid, trái ngược với việc ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang sống chung với virus và dỡ bỏ các hạn chế.

Dale Fisher từ Trường Y Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Trong khi châu Âu đã nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế, Trung Quốc có thể thực hiện một cách tiếp cận chậm rãi hơn”.

Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, bắt đầu vào ngày 6 tháng 2, đã thử nghiệm thêm chiến lược zero-Covid của Trung Quốc, khi nước này tìm cách đảm bảo Thế vận hội diễn ra suôn sẻ mà không trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm.

"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể kiểm soát Covid trong Thế vận hội mùa đông, rõ ràng là có những quy định rất nghiêm ngặt", ông Fisher nói và cho biết thêm rằng các vận động viên được kiểm tra hàng ngày. “Bất kỳ ai đã được kiểm tra hoặc bất kỳ ai bị dương tính với Covid và những người liên quan sẽ bị cách ly và kiểm soát. Họ có thể kiểm soát được và họ chỉ phải làm trong hai tuần”, ông nói thêm.

Xem thêm:

Vì sao mỡ bụng được coi là dạng chất béo nguy hiểm nhất?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nha-dich-te-hoc-hoa-ky-khang-dinh-chien-luoc-zero-covid-cua-trung-quoc-se-khong-hieu-qua-voi-omicron-33644/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY