12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhắc bạn đừng nên làm 4 việc này vào buổi tối, nếu không muốn tăng nguy cơ nhồi máu não

Nhồi máu não hay đột quỵ nhồi máu não là quá trình bệnh lý, trong đó động mạch não bị hẹp hoặc tắc nghẽn làm giảm lưu lượng máu và oxy đến não gây hoại tử một phần não.

Nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, khởi phát cấp tính. 90% các ca đột quỵ (bao gồm cả nhồi máu não) liên quan đến lối sống không lành mạnh và các yếu tố bệnh tật.

Trên thực tế nhiều người không hiểu vì sao lại bị nhồi máu não đột ngột. Theo các nghiên cứu, 85% bệnh nhân tắc động mạch cảnh không có triệu chứng rõ ràng, nhưng chúng phát triển nhanh chóng từ không triệu chứng đến nhồi máu não.

Ngay cả khi mạch máu bị tắc nghẽn 30% -50%, cơ thể sẽ không cảm thấy gì. Ngay cả khi 80% mạch máu bị tắc nghẽn, con người vẫn có thể sinh hoạt như bình thường

Có 4 biểu hiện rõ ràng này, đề phòng nhồi máu não

Bệnh tim mạch đang là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người cao tuổi. Nhồi máu não cấp tính khó lường có thể gây liệt nửa người, mất ngôn ngữ và một số trường hợp tử vong.

Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây, cần hết sức cảnh giác, nhất là với những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao hoặc nhồi máu não, xuất huyết não.

1. Chóng mặt, nhức đầu

Đột ngột chóng mặt, nhức đầu, người bệnh có cảm giác quay cuồng khi nhìn mọi vật thì phải cảnh giác có thể do xuất huyết não. Khi đó hãy ngừng các hoạt động của tay, nằm xuống và đo huyết áp.

2. Nói ngọng

Một số người cao tuổi khi thức dậy thấy mình không nói được cũng như không diễn đạt được rõ ràng nên nghĩ rằng đó là do cảm lạnh hoặc chất lượng giấc ngủ kém. Tuy nhiên, nói ngọng cũng là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não.

3. Tê chân tay

Khi bị tê liệt chân tay, bạn sẽ nghĩ đến nhồi máu não, nhưng trước khi xảy ra tình trạng tê liệt, chân tay có cảm giác như kiến ​​bò.

Khi bị tê liệt chân tay, bạn sẽ nghĩ đến nhồi máu não, nhưng trước khi xảy ra tình trạng tê liệt, chân tay có cảm giác như kiến ​​bò.

4. Nhìn mờ

Một số bệnh nhân bị nhồi máu não sẽ bị mờ mắt, người già chủ yếu nghĩ đó là bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể nên thường bị bỏ qua. Khó nuốt và nghẹn sau khi uống nước cũng có thể đi kèm với các triệu chứng.

Không nên làm những việc này vào đêm khuya sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu não

Nếu những hành vi sau đây diễn ra thường xuyên vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu não, bạn nên cẩn thận chú ý.

1. Thức khuya

Năm 2012, một phân tích tổng hợp liên quan đến hơn 2 triệu người được công bố trên Kỷ yếu của Hiệp hội Y khoa Anh cho thấy, thức khuya làm việc mà không nghỉ ngơi làm tăng nguy cơ nhồi máu não lên 5%. Nguy cơ xuất hiện một cách tự nhiên khi thiếu ngủ, giảm loại bỏ chất thải trao đổi chất khỏi não và tăng mức độ các chất gây viêm.

2. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu đều là những yếu tố dễ dẫn đến đột quỵ. Hút thuốc lá sẽ làm tăng độ nhớt của máu và gây tắc nghẽn các mảng xơ cứng động mạch não. Uống rượu dễ gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương và gây ra huyết áp cao.

Khi con người bị căng thẳng về tinh thần, các hormone căng thẳng sẽ thúc đẩy sự di chuyển của bạch cầu trong cơ thể, đặc biệt là các mảng xơ vữa động mạch.

3. Nổi giận

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, 2 giờ sau khi bộc phát cơn tức giận, nguy cơ đau tim tăng gấp 5 lần và nguy cơ nhồi máu não tăng gấp 3 lần.

Khi con người bị căng thẳng về tinh thần, các hormone căng thẳng sẽ thúc đẩy sự di chuyển của bạch cầu trong cơ thể, đặc biệt là các mảng xơ vữa động mạch. Mức độ cao của bạch cầu có thể gây ra sự bất ổn định của mảng bám và thúc đẩy sự vỡ của nó.

4. Ăn tối quá nhiều thức ăn cay, mặn nhiều dầu mỡ

Khẩu vị ăn tương đối nặng, và thường thích cay, nhiều dầu mỡ và các hương vị khác. Đối với người khỏe mạnh nếu ăn những thực phẩm này dễ dẫn đến huyết áp cao, mỡ máu máu cao. Đối với những người có bệnh tiềm ẩn, nhiều muối và nhiều chất béo có khả năng làm trầm trọng thêm bệnh và gây ra nguy cơ đột quỵ.

Chú ý thay đổi các hành vi trên không chỉ nhằm ngăn ngừa nhồi máu não và hình thành thói quen tốt, mà còn là chìa khóa để nâng cao chất lượng cuộc sống và phòng chống các bệnh lý khác.

Trong cuộc đời, không ai có thể đoán trước được cơn nhồi máu não sẽ ập đến khi nào. Chúng ta chỉ có thể can thiệp sớm, phát hiện bệnh sớm, kiểm soát bệnh sớm.

Xem thêm: Những rủi ro về sức khoẻ đến từ thói quen để điện thoại gần người khi ngủ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhac-ban-dung-nen-lam-4-viec-nay-vao-buoi-toi-neu-khong-muon-tang-nguy-co-nhoi-mau-nao-35897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY