12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhai kẹo cao su trong thai kỳ giúp ngăn ngừa sinh non?

Bệnh nướu răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non và hiện nay nghiên cứu mới cho thấy nhai kẹo cao su không đường với xylitol trong thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ này.

Nghiên cứu diễn ra ở Malawi, Châu Phi, một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh non cao nhất thế giới. Tuy nhiên các chuyên gia nhanh chóng cảnh báo rằng còn quá sớm để nói rằng tất cả phụ nữ mang thai nên bắt đầu nhai kẹo cao su xylitol để ngăn ngừa sinh non.

Theo tổ chức y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra trước tuần thứ 37 của thai kỳ và con số này đang có xu hướng gia tăng. Trẻ sinh quá sớm gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khi sinh và sau này hơn so với trẻ sinh đủ tháng.

Hiện các chuyên gia chưa có nhiều thành công trong việc xác định các biện pháp can thiệp làm giảm nguy cơ sinh non. Và để đạt được mục tiêu phòng ngừa sinh non với một can thiệp đơn giản, khá rẻ trong một điều kiện nguồn lực thấp hơn như sử dụng kẹo cao su với một trong những tỷ lệ sinh non cao nhất trên toàn thế giới. Điều này có khả năng giải quyết rất nhiều vấn đề ở những nơi có thu nhập thấp hơn đang chịu gánh nặng sinh non trên toàn cầu.

Nghiên cứu mới cho thấy nhai kẹo cao su không đường với xylitol trong thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ sinh non.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Kjersti Aagaard, giải thích rằng Xylitol được biết là có tác dụng giảm viêm và cải thiện sức khỏe răng miệng. Cô là giáo sư về y học bà mẹ - thai nhi và là phó chủ tịch sản phụ khoa tại Đại học Y khoa Texas Children's and Baylor ở Houston, Mỹ.

Theo tiến sĩ Texas Children's and Baylor, “Sức khỏe răng miệng và phần còn lại của sức khỏe cơ thể có mối liên hệ mật thiết với nhau. Sinh non là một vấn đề đầy thách thức, và sử dụng kẹo cao su là một can thiệp đơn giản dựa trên cơ sở khoa học thực sự tốt”.

Nghiên cứu diễn ra trong 10 năm và bao gồm hơn 10.000 phụ nữ từ 8 trung tâm y tế ở Malawi. Tất cả phụ nữ đều được giáo dục về chăm sóc sức khỏe răng miệng và các cách khác để ngăn ngừa sinh non. Một nửa số phụ nữ cũng được yêu cầu nhai kẹo cao su xylitol trong 10 phút một hoặc hai lần một ngày trong suốt thai kỳ của họ.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai nhai kẹo cao su ít có khả năng sinh sớm hơn so với phụ nữ chỉ được giáo dục - 12,6% so với 16,5%. Hơn nữa, cũng có ít trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ nhai kẹo cao su nặng dưới 2,5 kg khi mới sinh. Phụ nữ cũng thấy sức khỏe răng miệng của họ được cải thiện.

Tiến sĩ Kjersti Aagaard cho biết: “Đôi khi, mọi người nghĩ rằng không thể làm gì khi sinh non, nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi không có một viên đạn ma thuật nào nhưng việc ngừng hút thuốc và điều trị các bệnh tiềm ẩn là tất cả những thứ có thể làm giảm tỷ lệ sinh non và nhai kẹo cao su xylitol dường như cũng tạo ra sự khác biệt cho phụ nữ mang thai ở Malawi”.

Mặ dù các chuyên gia đã nhanh chóng cảnh báo rằng những kết quả này chưa thể được khái quát cho các nhóm phụ nữ khác, nhưng họ lưu ý rằng mối liên hệ giữa tình trạng răng miệng kém và sinh non là rất rõ ràng. Xylitol có khả năng làm thay đổi hệ vi sinh vật trong miệng, dẫn đến nướu răng khỏe mạnh hơn, ít viêm nhiễm toàn thân hơn và do đó ít sinh non hơn.

Loại kẹo cao su đặc biệt này đã được chứng minh là làm giảm sâu răng, và luôn có gợi ý về mối quan hệ giữa sức khỏe nha chu và sinh non. Sức khỏe răng miệng là một phần quan trọng của sức khỏe thai kỳ. Phụ nữ mang thai nên tiếp tục đi khám nha sĩ và kết hợp vệ sinh răng miệng vào kế hoạch chăm sóc sức khỏe khi mang thai, hơn là chỉ dựa vào việc nhai kẹo cao su.

Xem thêm:

Các nhà khoa học Vũ Hán cảnh báo về chủng Coronavirus mới với tỷ lệ tử vong và lây truyền cao

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhai-keo-cao-su-trong-thai-ky-giup-ngan-ngua-sinh-non-33619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY