Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhai nuốt quá nhanh, một blogger ẩm thực suýt Tu vong, nhập viện điều trị 9 ngày mới thoát khỏi nguy kịch

Mẹ của Tiểu Lệ vô cùng suy sụp tinh thần khi chứng kiến con gái nằm trên giường bệnh và thể trạng ngày càng hao gầy.

Bác sĩ trần chi hiển, khoa ngoại, bệnh viện the fourth hospital of harbin medical university, chia sẻ về bệnh nhân là tiểu lệ (38 tuổi) là một blogger ẩm thực, sống tại tỉnh hắc long giang, trung quốc.

Nhai nuốt quá nhanh, người phụ nữ suýt Tu vong, nhập viện điều trị suốt 9 ngày mới thoát khỏi nguy kịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, sau khi hoàn thành việc ghi hình bữa ăn no nê và nhai nuốt vội vàng, tiểu lệ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đau bụng. lúc nhập viện cấp cứu, bệnh nhân bị sốc và trong tình trạng nguy kịch là khó thở, thiếu máu, tràn dịch màng bụng vượt quá 1500 ml, hoại tử hàng loạt tế bào tụy.

Bác sĩ trần chi hiển cho biết: "tình trạng của người bệnh vô cùng nghiêm trọng. đây là dạng viêm tụy nặng nhất, viêm tụy cấp thể xuất huyết hoại tử, kết hợp nhiễm khuẩn, tỉ lệ Tu vong rất cao".

Mẹ của tiểu lệ vô cùng suy sụp tinh thần khi chứng kiến con gái nằm trên giường bệnh và thể trạng ngày càng hao gầy. may mắn thay, trải qua 9 ngày được truyền máu và chăm sóc trong phòng đặc biệt, tiểu lệ dần hồi phục dấu hiệu sinh tồn.

Bác sĩ Trần Chi Hiển giải thích, chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi không khoa học là nguyên nhân lớn nhất khiến bệnh nhân bị viêm tụy cấp.

Bác sĩ cảnh báo, thói quen nhai nuốt vội vàng, ăn nhiều sẽ làm tăng dịch tụy. Mọi người cần ăn chậm nhai kĩ, ăn no khoảng 8 phần, hạn chế dầu mỡ và bia rượu sẽ giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh viêm tụy cấp.

Viêm tụy cấp là một tiến trình tự hủy mô do chính men tụy gây ra. Theo chức năng S*nh l* bình thường, tuyến tụy sẽ tiết ra các men tụy amylase, lipase, trypsin... để góp phần vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Các men này được tiết ra dưới dạng không hoạt động và chúng chỉ được hoạt hóa trở thành có tác dụng ở tá tràng. Nhưng do một nguyên nhân nào đó làm tăng nhạy cảm đáp ứng của tế bào nang tuyến tụy với acid, cholecystokinin, acetylcholine, các men này bị hoạt hóa trong chính lòng ống tụy chuyển thành dạng hoạt động gây phá hủy các mô tụy mà dẫn đến tình trạng viêm tụy cấp.

Lâm sàng viêm tụy cấp biểu hiện qua 3 thể bệnh chính:

Viêm tụy cấp thể phù nề;

Viêm tụy cấp thể xuất huyết;

Viêm tụy cấp thể xuất huyết hoại tử: Trường hợp này có đến 80-90% Tu vong.

Bệnh viêm tụy cấp có nguy hiểm không?

Viêm tụy cấp là một trong những cấp cứu nội khoa nghiêm trọng, có nhiều biến chứng với tiên lượng nặng bao gồm giảm thể tích tuần hoàn, hoại tử nhu mô tụy, suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết hay liệt ruột cơ năng...

Bệnh nếu không được điều trị có thể gây ra các biến chứng toàn thân ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan chức năng khác như trụy tim mạch, suy giảm chức năng thận,... đặc biệt gây chảy máu trong tụy có thể dẫn đến nguy cơ Tu vong ngay trong những ngày đầu bị bệnh.

Triệu chứng của viêm tụy cấp:

Đau bụng cấp: Chủ yếu là đau vùng thượng vị, đau dữ dội, xảy ra đột ngột sau một bữa ăn thịnh soạn nhiều chất đạm, nhiều mỡ hoặc sau uống rượu bia. Đau kéo dài liên tục hoặc từng cơn, đau lan ra sau lưng hoặc lan sang hạ sườn 2 bên. Cơn đau tụy cấp rất dễ bị nhầm với đau dạ dày.

Nôn, buồn nôn: Dấu hiệu buồn nôn xuất hiện sau đau và không liên quan đến triệu chứng đau. Bệnh nhân thường nôn ra dịch mật, dịch dạ dày hoặc máu.

Chướng bụng, bí trung tiện: Là triệu chứng thường gặp của viêm tụy cấp thể hoại tử nặng.

Triệu chứng kèm theo: Có thể là rối loạn ý thức, huyết áp tụt, thiểu niệu....

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhai-nuot-qua-nhanh-mot-blogger-am-thuc-suyt-tu-vong-nhap-vien-dieu-tri-9-ngay-moi-thoat-khoi-nguy-kich-20201105020420329.chn)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY