Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhận biết bướu cổ

Khoảng hơn 1 tháng nay, cổ tôi to lên như có hạch, sờ không đau. Có người bảo tôi bị bệnh bướu cổ.

Vậy xin quý báo cho biết cách phát hiện bệnh bướu cổ.

manhbinh@yahoo.com.vn

Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng. đây là bệnh hay gặp ở một số vùng ở miền núi nên còn gọi là bướu cổ địa phương, nữ mắc bệnh nhiều nam giới thường do thiếu iốt.

Bướu giáp đơn thuần thường khó phát hiện vì không có nhiều triệu chứng rõ ràng, ngoài một số biểu hiện như cổ to ra, (khi bướu nhỏ, muốn phát hiện cần nhìn kỹ, có khi phải nhìn nghiêng hoặc phải sờ nắn). Một số bệnh nhân có cảm giác nghèn nghẹn ở cổ, thường được người khác phát hiện hoặc đi khám sức khỏe. Nếu bướu to thì có thể phát hiện bằng mắt thường (khi người bệnh nuốt, tuyến giáp sẽ chạy ngược lên nhìn rõ hơn) và bằng cách sờ nắn.

Ngoài ra, một số trường hợp điển hình có thể có những biểu hiện nhược giáp: Mệt mỏi, đau cơ, táo bón, rụng tóc, nói khàn, chán ăn, giảm trí nhớ; Vùng cổ có một hoặc nhiều cục bất thường di động theo nhịp nuốt; Cảm giác nghẹn, tức ở cổ, nhất là khi nuốt...

Bởi vậy, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết để khám và điều trị kịp thời.

ThS.BS. Nguyễn Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-buou-co-n175547.html)
Từ khóa: bướu cổ

Chủ đề liên quan:

bướu cổ

Tin cùng nội dung

  • Khi tuyến giáp to ra một phần hay toàn bộ do một nguyên nhân nào đó gây nên, S*nh l* hoặc bệnh lý, người ta thường gọi là bướu cổ
  • Bướu cổ là bệnh lý của tuyến giáp, đây là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước, dưới thấp của cổ ép vào các mặt bên của thanh quản và những vòng đầu tiên của khí quản.
  • Em 30 tuổi, bị bướu giáp trên 10 năm nay, bướu giáp tuy lớn nhưng không gây khó chịu gì cả.
  • Bướu cổ là một từ dân dã được sử dụng trong đời sống và trong cả ngành y. Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng.
  • ​Ni cô Đàm T là một trong những ni cô còn trẻ, tu tại chùa VH đã gần 3 năm. Nữ tu hành mắc bệnh bướu cổ và đã được điều trị ở nhiều bệnh viện và ở nhiều phòng chẩn trị đông y, nhưng bệnh không thuyên giảm.
  • Tôi năm nay 57 tuổi, đã mổ bướu cổ cách đây 10 năm. Từ đó tôi rất hay bị khàn tiếng. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng ngừa?
  • Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ, nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Làm thế nào để phát hiện sớm bị bướu cổ? Bệnh này nguyên nhân từ đâu? Nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY