Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

08 bài Thuốc trị bướu cổ hiệu quả chưa từng thấy

Bướu cổ hay bướu tuyến giáp là bệnh ở tuyến giáp phổ biến. Rất nhiều người đã áp dụng chữa các bệnh tuyến giáp thành công nhờ các bài Thuốc Đông y. Dưới đây là 8 bài Thuốc trị bướu cổ hiệu quả nhất!

1. Bệnh bướu cổ là gì?

Bướu cổ là gì? liệu có bài Thuốc trị bướu cổ nào hiệu quả không? những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây. 

1.1. Bướu cổ là bệnh gì?

Bướu cổ là tên gọi dùng để chỉ bướu xuất phát ở tuyến giáp. tại việt nam thì bướu cổ rất phổ biến. nếu ở dạng lành tính, khi bướu to sẽ gây ra tình trạng khó nuốt, nuốt vướng, khó thở, hoặc bướu có thể lồi ra trước cổ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Bướu tuyến giáp ác được xem là loại ung thư có thể gây xâm lấn những cơ quan xung quanh, đặc biệt là gây thần kinh hồi thanh quản làm người bệnh bị khàn tiếng. nếu bướu di căn sẽ làm tổn thương xương, phổi, gan, não…

Còn trường hợp bướu cổ có rối loạn chức năng nội tiết như cường giáp, suy giáp thì bệnh có thể ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể dẫn tới sụt/ tăng cân, kiệt sức, mất ngủ, đổ mồ hôi…

Về phương pháp điều trị, hiện nay có nhiều phương pháp để khắc phục bướu cổ cho người bệnh như Thuốc uống, Thuốc xạ trị hoặc mổ (với trường hợp bướu to, ảnh hưởng tới sinh hoạt, ăn uống). với trường hợp lành, nhỏ, không gây khó nuốt, khó thở cho người bệnh.

Và đối với trường hợp bướu lành, nhỏ, mức độ nhẹ hoặc mãn tính thì có thể chữa bướu cổ bằng cây Thuốc nam. đây là một trong những lựa chọn của nhiều người nhờ sự an toàn, lành tính của mình. 

1.2. Nguyên nhân gây bướu cổ

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bướu cổ có thể do một số yếu tố sau đây:

Bướu cổ địa phương (bướu giáp): Nguyên nhân chính là do thiếu i ốt. Bên cạnh đó còn do các yếu tố như điều kiện vệ sinh không đảm bảo, yếu tố di truyền, thiếu một số loại thức ăn…

Bướu cổ tán phát: dạng bướu cổ này thường gặp ở nữ giới. nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây bệnh có thể do phản ứng của tuyến giáp hoặc bài tiết không đủ… một số yếu tố liên quan gây nên bướu cổ tán phát gồm:

Tuy nhiên, bướu cổ thường do hai yếu tố khí trệ hoặc đàm thấp gây nên. cụ thể, người bệnh có tỳ khí kém cộng thêm ảnh hưởng của thức ăn, nước uống khiến cho đàm thấp nội sinh, đàm thấp sinh nhiều sẽ càng làm tăng thêm khí trệ, theo đó mà sinh bướu cổ. 

Ngoài ra, Đông y còn cho rằng do tức giận, can khí không thông đạt, uất nên sinh ra đờm, đờm khí kết ở cổ mà sinh bệnh.

2. Những bài Thuốc trị bướu cổ bằng Đông y hiệu quả

Theo nguyên tắc biện chứng luận trị của y học cổ truyền thì cách chữa bệnh bướu cổ đơn giản là điều trị theo hai thể bệnh cơ bản là thể khí trệ và thể đàm thấp. bên cạnh đó còn có những bài Thuốc với tác dụng tương tự được các thầy Thuốc sử dụng để khắc phục bướu cổ an toàn và hiệu quả: cụ thể bài Thuốc như sau:

2.1. Bài Thuốc 1 

Đây là bài Thuốc được chủ trị cho trường hợp bướu cổ có nguyên nhân do khí trệ:

2.2. Bài Thuốc 2

Bài Thuốc chữa bướu cổ basedow bằng Thuốc nam thể đàm thấp. cụ thể:

Lưu ý: Liều lượng các vị Thuốc sẽ được thầy Thuốc chẩn đoán bệnh sau đó gia giảm phù hợp. Bởi vậy người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua Thuốc Đông y về điều trị.

2.3. Bài Thuốc 3

2.4. Bài Thuốc 4

2.5. Bài Thuốc 5

2.6. Bài Thuốc 6

2.7. Bài Thuốc 7

2.8. Bài Thuốc 8

3. Những lưu ý khi chữa bướu cổ bằng cây Thuốc nam

Để có được hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình dùng Thuốc, người bệnh cần lưu ý những điểm sau đây khi áp dụng bài Thuốc đông y chữa bướu cổ.

Đó là những bài Thuốc trị bướu cổ bằng đông y hiệu quả mà nhiều người đang áp dụng hiện nay. tuy nhiên, nó chỉ áp dụng cho trường hợp nhẹ, bệnh mới khởi phát, nếu tình trạng bướu tuyến giáp trở nặng, gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống thì bạn nên tới cơ sở y tế và tiếp nhận những tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. chúc bạn sức khỏe!

Hồng Anh | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/08-bai-thuoc-tri-buou-co-hieu-qua-chua-tung-thay-380839.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/08-bai-thuoc-tri-buou-co-hieu-qua-chua-tung-thay-380839.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/08-bai-thuoc-tri-buou-co-hieu-qua-chua-tung-thay-380839)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY