Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhận biết sớm huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu gây thuyên tắc phổi và hội chứng sau tắc tĩnh mạch sâu với tỷ lệ Tu vong cao và để lại nhiều di chứng khó khắc phục.

và các yếu tố nguy cơ gây bệnh mới có thể phòng tránh Tu vong và tàn phế do căn bệnh nguy hiểm này.

Huyết khối được hình thành trong tĩnh mạch, thường là sâu trong chân. Có 3 yếu tố hình thành và một số yếu tố nguy cơ gây bệnh mà bạn cần hiểu biết để tránh Tu vong do căn bệnh nguy hiểm này gây nên.

Thuyên tắc phổi do huyết khối tĩnh mạch sâu.

Các yếu tố hình thành:

Bất thường về dòng máu chảy: Các cục huyết khối đều bắt nguồn từ các vị trí có dòng máu chảy chậm hoặc ứ trệ. Trên thực tế gặp nhiều yếu tố nguy cơ của huyết khối đều liên quan đến tình trạng bệnh nhân nằm lâu và tình trạng dòng máu chảy chậm. Ở đáy của các van tĩnh mạch, khi dòng máu ứ trệ sẽ xuất hiện tình trạng thiếu ôxy tại chỗ. Hậu quả là các tế bào nội mạc sản sinh ra các yếu tố kích thích cytokin và kết dính bạch cầu, dẫn đến tổn thương của nội mạc và tạo lập cục máu đông.

Rối loạn đông máu: Tình trạng tăng đông và ức chế quá trình tiêu sợi huyết là yếu tố thuận lợi cho việc hình thành cục máu đông. Rối loạn đông máu thường gặp trong các trường hợp: bệnh tăng đông, sau một cuộc phẫu thuật, sử dụng Thu*c Tr*nh th*i hoặc Thu*c chữa bệnh ung thư.

Tổn thương nội mạc mạch máu: Tổn thương thành tĩnh mạch có vai trò rất rõ ràng trong sự hình thành huyết khối ở bệnh nhân bị chấn thương và vết thương tĩnh mạch, phẫu thuật tạo hình khớp háng... Bình thường, lớp nội mạc mạch máu có khả năng kháng đông do sản xuất prostacyclin, các yếu tố kháng đông... Nhưng khi bị tổn thương, lớp nội mạc có thể chuyển sang trạng thái tiền đông máu, do phóng thích ra các yếu tố nội mô, von willebrand, fibronectin... Khi đó bề mặt tế bào nội mạc cũng xuất hiện nhiều thụ thể kết dính bạch cầu và tiểu cầu, tạo điều kiện cho việc hình thành cục máu đông...

Người cao tuổi; bệnh nhân sau một cuộc mổ lớn; bất động lâu như bó bột, ngồi lâu khi đi máy bay đường dài; phụ nữ thai nghén và thời kỳ hậu sản; chấn thương và vết thương cẳng chân; dùng Thu*c uống Tr*nh th*i, dùng hormon thay thế nhất là Thu*c uống; mắc bệnh nhiễm khuẩn, một số bệnh tự miễn...

Ngoài ra còn có yếu tố di truyền: thiếu hụt antithrombin, thiếu hụt protein C, thiếu hụt protein S (týp I), rối loạn fibrinogen máu, những người có nhóm máu A, B, AB; protein S tự do thấp, yếu tố đông máu VIII cao, fibrinogen cao...

Triệu chứng hay gặp của huyết khối tĩnh mạch sâu là: Phù, nóng chi bị bệnh, đỏ hay biến đổi màu, căng các tĩnh mạch bề mặt chi. Tuy nhiên, các triệu chứng đơn độc không đủ độ đặc hiệu để chẩn đoán, nhưng khi kết hợp với các yếu tố nguy cơ nói trên thì có thể giúp xác định khả năng bị bệnh.

Có một hình thái nặng nhưng ít gặp là phù, xanh tím, đau chi bệnh, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân. Thể bệnh này có đặc điểm là tắc cấp tính gần như toàn bộ tĩnh mạch của chi, kể cả các tĩnh mạch chậu và đùi. Chân thường đau, tím tái do thiếu ôxy và phù do ứ đầy dịch, có thể dẫn đến hoại tử chi. Tuy nhiên còn có khá nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng gì, nên không biết mình bị bệnh.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là bệnh rất nguy hiểm, có thể gây Tu vong hoặc tàn phế, việc điều trị cũng rất khó khăn, vì vậy phòng ngừa bệnh có ý nghĩa rất quan trọng. Biện pháp hữu hiệu nhất là loại trừ các yếu tố và căn nguyên gây huyết khối nói trên. Bệnh nhân sau một cuộc mổ lớn, bất động lâu như bó bột cần năng vận động sớm để tăng tốc độ tuần hoàn. Chú ý phòng tránh các chấn thương do T*i n*n giao thông, té ngã trong sinh hoạt. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu.

BS. Nguyễn Văn Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-som-huyet-khoi-tinh-mach-sau-n172320.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu phát hiện chính xác bệnh, điều trị đúng cách và sớm, nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh có thể phục hồi chức năng sinh sản.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng bất thường như vậy thì thành công không cao, dưới 20%.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Cách đây 2 năm, em có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, nhất là khi đứng ngồi lâu hay hoạt động gắng sức.
  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Huyết khối tĩnh mạch ở các bệnh nhân ung thư đã được mô tả lần đầu tiên bởi Armand Trouseau từ năm 1865. Cơ chế hình thành huyết khối do ung thư rất phức tạp và do nhiều yếu tố gây nên. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân ung thư có huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc nhồi máu phổi lên đến 20%.
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY