Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid bị thuyên tắc phổi

TP HCM-Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết (rtPa) để làm tan máu đông, cứu người bệnh Covid-19 bị thuyên tắc phổi do hình thành huyết khối.

Bệnh nhân nữ 37 tuổi, huyện hóc môn được chẩn đoán viêm phổi do ncov, thuyên tắc phổi cấp, suy hô hấp cấp nặng, béo phì độ i. một bệnh nhân khác, ở gò vấp, 64 tuổi, tiền căn đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, rối loạn mỡ máu, từng thay khớp háng.

Cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á khi chuyển biến nặng, khó thở, suy hô hấp dần dần, mệt.

Ngày 10/9, Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Lệ Anh, Trưởng Khoa Điều trị Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cho biết: Tình trạng hai bệnh nhân đều ở mức nguy kịch, tổn thương phổi nặng nề, SpO2 88-90%, rất nhiều tổn thương hệ thống cơ quan trong cơ thể như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ, có hiện tượng tắc nghẽn các mạch máu phổi do huyết khối.

"trong trường hợp này, huyết khối động mạch phổi lớn sẽ gây suy hô hấp và nguy hiểm tính mạng, vai trò của Thu*c tiêu sợi huyết (rtpa) được đặt ra với mục tiêu làm tan cục máu đông ngay tức khắc, giúp cứu mạng người bệnh", bác sĩ anh chia sẻ.

Phác đồ điều trị của hai bệnh nhân được bổ sung ngay Thu*c kháng đông. Qua 7 ngày điều trị, hai bệnh nhân được hồi sức tích cực, hồi phục tốt, cai máy oxy, hết khó thở, có thể tự vệ sinh cá nhân, phục vụ bản thân...

"huyết khối mạch máu phổi là tình trạng phổ biến đối với bệnh nhân covid-19, 4 trong 7 trường hợp Tu vong do covid 19 có hiện tượng tắc nghẽn các mạch máu phổi do huyết khối. Thu*c kháng đông được sử dụng thường quy trong điều trị covid-19 có triệu chứng nặng", bác sĩ lệ anh chia sẻ.

Thu*c tiêu sợi huyết (tiêu huyết khối) có vai trò làm tan huyết khối (cục máu đông làm tắc dòng chảy lòng mạch máu não và gây ra đột quỵ não). trước dịch covid-19, Thu*c tiêu sợi huyết thường được sử dụng nhiều trong cấp cứu bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu não trong thời gian vàng.

Bệnh nhân 64 tuổi, có bệnh lý nền, thuyên tắc phổi do covid-19 được điều trị thành công, sức khỏe hồi phục tốt. ảnh. bệnh viện đa khoa xuyên á

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-bi-thuyen-tac-phoi-4354167.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu là một bệnh tim mạch thường hay gặp đứng vào hàng thứ ba của các bệnh tim mạch. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và thường gây ra những trường hợp đột tử cho bệnh nhân. Phần nhiều trong số đó không biết do thuyên tắc động mạch phổi.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu gây thuyên tắc phổi và hội chứng sau tắc tĩnh mạch sâu với tỷ lệ Tu vong cao và để lại nhiều di chứng khó khắc phục.
  • Huyết khối tĩnh mạch là bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất của hệ thống tĩnh mạch. Bệnh gây ảnh hưởng tới 5 - 6 triệu người Mỹ mỗi năm.
  • Huyết khối tĩnh mạch ở các bệnh nhân ung thư đã được mô tả lần đầu tiên bởi Armand Trouseau từ năm 1865. Cơ chế hình thành huyết khối do ung thư rất phức tạp và do nhiều yếu tố gây nên. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân ung thư có huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc nhồi máu phổi lên đến 20%.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY