12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhận biết sớm ung thư vú ở nam giới và cảnh giác với các yếu tố nguy cơ

Trong khi ung thư vú thường được xác định ở phụ nữ, thì nam giới cũng mắc phải căn bệnh này. Nó hình thành trong mô vú của nam giới và khoảng 1% tổng số ca ung thư vú được phát hiện ở nam giới.

Ung thư vú hình thành khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển không theo tỷ lệ. Những tế bào này thường tạo thành một khối u có thể sờ thấy như một cục u. Khối u có thể trở thành ung thư nếu các tế bào phát triển vào các mô xung quanh hoặc di căn đến các vùng xa của cơ thể.

Ung thư vú nam phổ biến nhất ở người lớn tuổi nhưng cũng có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, vấn đề chính của bệnh ung thư vú ở nam giới là thiếu kiến ​​thức dẫn đến việc nhận biết và chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Điều này là do nam giới thường ít nghi ngờ về khối u, cứng hoặc đau vùng vú. Sự thiếu hụt mô vú ở nam giới dẫn đến tình trạng này lây lan nhanh hơn đến thành ngực.

Ung thư vú nam phổ biến nhất ở người lớn tuổi nhưng cũng có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi - (Ảnh: Internet).

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư vú ở nam giới

Nam giới có thể nhận biết bệnh ung thư vú thông qua các dấu hiệu dưới đây:

- Một khối u hoặc sưng tấy trong mô vú

- Một khối u vú ngày càng tăng kích thước hoặc gây đau

- Thay đổi da hoặc kích thước của vú

- Những thay đổi đối với da bao phủ vú như lõm xuống, mẩn đỏ hoặc đóng vảy

- Có chất lỏng chảy ra từ núm vú

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú ở nam giới

Nam giới có một hoặc một số yếu tố sau đây có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Tuổi tác: Nguy cơ ung thư vú tăng lên khi tuổi càng cao. Ung thư vú ở nam giới thường được chẩn đoán ở độ tuổi 60

Tiếp xúc với estrogen: Tiêu thụ các loại thuốc liên quan đến estrogen, chẳng hạn như những thuốc được sử dụng cho liệu pháp hormone điều trị ung thư tuyến tiền liệt cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Bên cạnh đó, tình trạng béo phì cũng liên quan đến mức độ cao hơn của estrogen trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới

Béo phì cũng liên quan đến mức độ cao hơn của estrogen trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới - (Ảnh: Internet).

Tiền sử gia đình: Nam giới có thành viên nam trong gia đình mắc ung thư vú nhiều khả năng phát triển bệnh hơn.

Bệnh gan: Những người đàn ông bị suy gan hay xơ gan cũng có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Mặc dù bệnh ung thư vú ở nam giới chiếm tỷ lệ rất thấp so với ung thư vú ở phụ nữ tuy nhiên, nếu bạn là nam giới và có một hoặc một số các yếu tố nguy cơ trên đây, bạn nên thường xuyên kiểm tra các khối u thông qua việc tự khám vú. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư vú nào, hãy báo ngay cho bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán bệnh ngay từ đầu.

Phát hiện và kiểm soát sớm là chìa khóa để cải thiện khả năng sống sót ở bệnh nhân ung thư vú. Ngoài ra, thực hiện một lối sống lành mạnh là một cách tốt để giúp ngăn ngừa ung thư vú ở nam giới, cũng như tránh các bệnh mãn tính khác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhan-biet-som-ung-thu-vu-o-nam-gioi-va-canh-giac-voi-cac-yeu-to-nguy-co-31390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY