12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhận biết ung thư ở trẻ em: Đừng bỏ qua việc giảm cân đột ngột, sưng tấy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể

Hàng năm, hơn 300.000 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới. Trong khi người lớn có thể quan sát các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, rất khó để hiểu và nhận thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào ở trẻ em.

Do đó, điều quan trọng là cha mẹ của trẻ em dưới 0-14 tuổi (được coi là nhóm tuổi ung thư trẻ em) phải cảnh giác khi có bất kỳ triệu chứng nào như nổi cục, bầm tím, giảm cân đột ngột hoặc sưng tấy đột ngột ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Chúng đều có khả năng là dấu hiệu của bệnh ung thư ở trẻ em. Ung thư ở trẻ em rất hiếm và hầu hết có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Có hơn 10 loại ung thư có thể gặp ở trẻ em. Một số loại ung thư phổ biến ở trẻ em là bệnh bạch cầu cấp tính, u não, ung thư hạch, u nguyên bào thần kinh, u Wilm, u nguyên bào võng mạc và sarcoma mô mềm. Trong số này, ung thư trẻ em phổ biến nhất là bệnh bạch cầu cấp tính (ung thư máu) chiếm hơn một phần ba tổng số khối u ác tính ở trẻ em.

Một số loại ung thư phổ biến ở trẻ em là bệnh bạch cầu cấp tính, u não, ung thư hạch, u nguyên bào thần kinh, u Wilm, u nguyên bào võng mạc và sarcoma mô mềm.

Đề cao tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm, các bác sĩ tại Bệnh viện Indraprastha Apollo, Ấn Độ đã trích dẫn một trường hợp ung thư ở trẻ em được báo cáo vào năm ngoái và cách chẩn đoán kịp thời đã cứu được đứa trẻ.

Khi bé Neeraj (tên đã thay đổi, lúc đó 6 tháng tuổi) được đưa đến một cuộc hẹn tiêm phòng định kỳ, các bác sĩ phát hiện bụng của bé bị sưng tấy. Sau khi điều tra thêm, họ cũng tìm thấy những cục u bên dưới tai của bé. Theo lời kể của gia đình, bé cũng bị sụt cân đột ngột.

Theo gợi ý của các bác sĩ, bé đã trải qua một số xét nghiệm y tế để chẩn đoán chính xác hơn. Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng tiểu cầu và hemoglobin của cậu bé thấp đáng kể và số lượng bạch cầu cao đáng kể. Sau đó gia đình được khuyên đến ngay bác sĩ huyết học nhi để chẩn đoán thêm.

Tại Bệnh viện Indraprastha Apollo ở New Delhi, em bé được chẩn đoán là bệnh nhân của bệnh bạch cầu cấp dòng nguyên bào vị thành niên (JMML) và em được khuyên nên tiến hành ghép tủy sớm nhất.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Indraprastha Apollo lưu ý rằng chỉ vì gia đình của bé đã nhận thấy các triệu chứng bất thường trước đó và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia lâm sàng sớm nhất thì họ mới có thể điều trị thành công và bé đã khỏi ung thư.

Các chuyên gia khuyến cáo, điều rất quan trọng cần biết là ung thư không phân biệt già hay trẻ, chẩn đoán kịp thời là rất quan trọng trong việc cứu sống. Việc phát hiện sớm ung thư sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong các loại phương thức điều trị và làm cho chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tốt hơn.

Xem thêm:

F0 điều trị tại nhà nên tránh 5 loại thuốc này kẻo hại người, lâu khỏi, để lại nhiều di chứng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhan-biet-ung-thu-o-tre-em-dung-bo-qua-viec-giam-can-dot-ngot-sung-tay-o-bat-ky-bo-phan-nao-tren-co-the-33763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY