Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhận biết vấn đề sức khỏe tâm thần và cách khắc phục

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người bị rối loạn tâm thần có nguy cơ Tu vong sớm hơn người khỏe mạnh từ 10-20 năm. Và cứ mỗi 40 giây lại có 1 người Tu tu, mà nguyên nhân là vì sức khỏe tâm thần yếu kém.

theo tổ chức y tế thế giới (who), người bị rối loạn tâm thần có nguy cơ Tu vong sớm hơn người khỏe mạnh từ 10-20 năm. và cứ mỗi 40 giây lại có 1 người Tu tu, mà nguyên nhân là vì sức khỏe tâm thần yếu kém. điều đó cho thấy sức khỏe tâm thần vô cùng quan trọng với sức khỏe và tuổi thọ. vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người cần quan tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe thể chất, nhằm bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Lựa chọn thực phẩm bổ trợ trí não cũng là cách giúp chăm sóc tốt sức khỏe tâm thần. Ảnh: HarvardHealth

Nhận diện những dấu hiệu sớm cảnh báo sức khỏe tâm thần có vấn đề: xa lánh người xung quanh, luôn cảm thấy tuyệt vọng và thiếu năng lượng, tâm trạng vui buồn thất thường, thiếu tập trung, ăn quá nhiều hoặc quá ít, gặp khó khăn khi thực hiện những việc hằng ngày và có xu hướng làm hại bản thân. nếu thấy mình đang vướng phải nhiều yếu tố vừa nêu, đã đến lúc bạn cần chăm sóc tinh thần theo lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, như sau:

1. chấp nhận và hiểu sức khỏe tâm thần của bản thân. vì e ngại sự đánh giá từ xã hội, nhiều người không muốn chấp nhận sự thật rằng họ đang mang một rối loạn tâm thần. do vậy, bước đầu tiên trong chăm sóc sức khỏe tinh thần là phải dũng cảm đối diện sự thật và hiểu nguyên nhân gây bệnh. điều này giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất để chữa trị trước khi quá muộn.

2. đánh lạc hướng nỗi buồn. buồn bã, chán nản thường dẫn người ta đến trạng thái cô đơn và tự cách ly với thế giới bên ngoài. trong khi đó, việc hướng tâm trí vào những hoạt động bạn yêu thích - như xem phim, chơi trò chơi hoặc tạo một sở thích mới - là cách tốt nhất để kiểm soát các vấn đề sức khỏe tâm thần. chúng giúp tâm trí bạn luôn bận rộn và đẩy lùi tình trạng căng thẳng tinh thần (stress), làm cho đầu óc thông thoáng hơn.

3. chia sẻ vấn đề. cách tốt nhất để thoát khỏi vấn đề sức khỏe tâm thần là kết nối với người khác. việc thể hiện và chia sẻ cảm xúc bản thân với người thân và bạn bè vừa giúp bạn giải tỏa stress, vừa giúp giải phóng tâm trí. càng tương tác và chia sẻ vấn đề của bản thân với mọi người, bạn càng thoát khỏi những cảm giác đang hành hạ nội tâm.

4. ngủ đủ giấc. nhiều người vì quá để tâm đến những vấn đề trong cuộc sống và công việc mà quên cả ngủ. tuy nhiên, thiếu ngủ dễ dẫn đến tâm trạng kém, giảm sự tập trung và gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác. do vậy, hãy ngủ đủ giấc, ít nhất 7 tiếng/đêm, để đảm bảo sức khỏe tinh thần.

5. lựa chọn thực phẩm có lợi. chất lượng dinh dưỡng và việc lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần. do đó, lời khuyên của chuyên gia là hãy tiêu thụ những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và giúp duy trì sức khỏe não bộ. tránh dùng các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh, đồng thời bổ sung nhiều rau quả trong thực đơn hàng ngày.

6. luôn biết ơn cuộc sống. người có vấn đề tâm thần thường chỉ nhìn thấy những mặt tiêu cực trong cuộc sống, khiến họ dễ rơi vào trạng thái chán nản hơn. hãy học cách trân trọng và biết ơn tất cả những điều tốt đẹp xung quanh bạn. điều này không chỉ giúp mang đến sự tích cực trong tâm trí, mà còn giúp bạn dễ chấp nhận và đối mặt với tình huống xấu. xây dựng lòng tự trọng cũng giúp tăng mức độ tự tin và tăng cường sức khỏe tinh thần.

7. tập thể dục. sức khỏe thể chất và tâm thần thường tương quan với nhau - nghĩa là thân thể khỏe mạnh thì tinh thần cũng khỏe mạnh. nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục là cách tốt nhất để chống stress, bởi vận động không chỉ giúp thể chất khỏe hơn, mà còn kích thích giải phóng hoóc-môn dopamine có tác dụng tăng cảm giác vui vẻ và phấn chấn tinh thần.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhan-biet-van-de-suc-khoe-tam-than-va-cach-khac-phuc-a122460.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY