Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng khi ca nô bị chìm ở Hội An

(MangYTe) – Ca nô chở 39 người xuất phát từ Cù Lao Chàm vào đất liền, bị lật trên vùng biển Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam) khiến 17 người T* vong. Những người may mắn sống sót không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại giây phút đối diện với tử thần....

Sáng ngày 26/2, vùng biển cửa đại (tp hội an, tỉnh quảng nam) biển êm, ông lê sen (sn 1970, thuyền trưởng tàu cao tốc du lịch số hiệu qna1152 của công ty tnhh mtv du lịch phương đông) chở 36 hành khách (trong đó có 2 trẻ em) ra đảo cù lao chàm (quảng nam) tham quan. đầu giờ chiều cùng ngày, ông sen đón đoàn du khách từ đảo cù lao chàm trở lại đất liền.

Vốn bản tính cẩn thận, trước khi xuất phát, ông yêu cầu tất cả khách phải mang áo phao vào. "Khách lên ca nô là tôi yêu cầu mặc áo phao vào hết vì đây là điều kiện bắt buộc, lực lượng biên phòng ở đây giám sát rất nghiêm. Khi rời đảo, ca nô chạy khoảng 40-45 km/h, về gần đến bờ, sóng tương đối lớn, tôi giảm tốc độ xuống khoảng 30 km/h. Tuy nhiên, phát hiện có đợt sóng lớn ập đến, tôi liền hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng không ngờ con sóng quá mạnh đã ập vào mạn. Vụ việc chỉ xảy ra trong vòng 10 giây, tôi còn chưa kịp định thần, không kịp hô hoán khách, ca nô đã bị lật úp... Một ký ức khủng khiếp...", ông Sen thoáng rùng mình, gương mặt lộ rõ vẻ hoảng sợ khi nhớ lại thời khắc tàu gặp nạn.

Ca nô gặp nạn ở vùng biển Cửa Đại. (ảnh: HN)

Ông sen cho hay, khoảng sau 1 phút, ông mới định thần lại được, cố lấy hết sức bình sinh và bơi đến cứu người. ông sen cố hết sức kéo ra được 4 người từ trong ca nô ra ngoài thì ngất xỉu và được tàu khác cứu đưa vào bờ, toàn thân lạnh cóng. may mắn thoát nạn nhưng khi nghe tin trong 39 người trên tàu (36 du khách và 3 thuyền viên) chỉ cứu sống được 22 người trong ông vẫn ray rứt khi quá nhiều người trên ca nô do ông cầm lái t* n*n.

Đứng thẫn thờ nhìn chiếc ca nô của mình đang mắc cạn tại cồn cát giữa những cơn sóng dữ, ông Sen cho biết, từ năm 10 tuổi, ông đã gắn bó với nghề biển nên rất thông thạo luồng lạch ra vào bến Cửa Đại. Ông theo nghề lái canô chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm đến nay cũng được 5 năm nay nhưng chưa từng gặp tình huống nào như thế này.

Thuyền trưởng Lê Sen. Ảnh: HN

"Ca nô của tôi không mắc cạn, không va chạm gì. Sóng ở thời điểm đó cũng không quá lớn. Tôi cũng không lạ gì luồng lạch ở Cửa Đại. Đây thực sự là T*i n*n, bản thân tôi rất đau buồn, xót xa... Chỉ mong lực lượng chức năng nhanh chóng tìm được những người còn mất tích...” - Gương mặt phờ phạc, đôi mắt đỏ hoe, ông Sen sụt sùi chia sẻ.

Đang đi cùng cha tới nhà tang lễ tp hội an thắp nén hương cho các nạn nhân t* vong, con gái của ông sen cho biết, kể từ khi xảy ra sự việc, cha mình như người mất hồn, trằn trọc không ngủ và không thiết tha gì việc ăn uống cả.

Nhiều người dân tập trung bên bãi biển Cửa Đại, cầu mong sớm tìm thấy các nạn nhân mất tích. (ảnh: HN)

Vẫn chưa hết kinh hãi sau những gì vừa xảy ra với mình, ông n.t.h (sn 1972, trú tp hcm) đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện đa khoa tp hội an cho biết, sáng ngày 26/2, hai vợ chồng ông cùng hàng chục hành khách khác đi ca nô từ cảng cửa đại ra đảo cù lao chàm để tham quan.

Lúc ca nô rời đảo Cù Lao Chàm, trời âm u và biển động. Khi chỉ còn cách bờ tầm 2 cây số, gặp vùng nước cạn và sóng lớn, ca nô lật úp.

Thi thể các nạn nhân xấu số được đặt tại nhà tang lễ TP Hội An (ảnh: HN)

"Trong tích tắc, tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, bỗng chốc trời tối um, chiếc thuyền lật ngược, chắc chỉ mấy giây sau nước đã tràn kín con tàu, tất cả vẫy vùng trong dòng nước lạnh ngắt. Tôi quơ tay nhưng không thấy vợ đâu nên cố di chuyển đến chỗ cửa sổ để chui ra ngoài. Sau khi thoát ra ngoài, tôi lặn xuống để cứu vợ nhưng không tìm thấy. Dù kéo được bốn người khác trong đoàn ra ngoài nhưng họ đã T* vong", ông Hiệp thất thần nhớ lại.

Đang đứng chờ tại bệnh viện đa khoa hội an để nhận thi thể vợ, ông p.n.h (trú tp hcm) nghẹn ngào cho biết, vợ chồng ông cùng 6 người bạn ra tp  hội an du lịch từ ngày 24/2. cả nhóm lên chuyến tàu định mệnh đi ra đảo cù lao chàm chơi.

Người thân mong ngóng nạn nhân vụ lật ca nô. (ảnh: HN)

“Khi đang chạy lại vào bờ thì ca nô bị sóng đánh lật úp. Tôi ngồi gần cửa sổ nên thoát ra ngoài và bám vào mũi tàu. Lúc đó tôi tưởng tôi cũng ch*t rồi, nhưng loay hoay một hồi tôi lặn ra ngoài được.  Sau đó, tôi may mắn được bộ đội biên phòng ứng cứu kịp thời và đưa vào bờ trong tình trạng lạnh cóng. Chừng hai tiếng sau, tôi hay tin vợ mình nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng. Chuyến du lịch vui vẻ bỗng chốc tang thương, 3 đứa con của tôi ở nhà khóc nhiều lắm vì giờ chúng mồ côi mẹ rồi", ông H. mắt rưng rưng chia sẻ.

Trước đó, khoảng 14h ngày 26/2, ca nô du lịch mang số hiệu qna 1152 của công ty du lịch phương đông do ông lê sen chở 39 người xuất phát từ cù lao chàm để vào đất liền. khi đến vị trí cách trạm biên phòng cửa đại 1 hải lý, ca nô bị sóng lớn đánh chìm. vụ chìm tàu khiến 17 người t* vong.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, ông Lê Sen đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật có hiệu lực đến ngày 19/1/2023, trọng tải toàn phần, số lượng người được phép chở sức kéo đẩy là 4,1 tấn, tương ứng 35 hành khách. Thuyền trưởng Lê Sen có chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa hạng 3, đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Hành khách trên ca nô được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ. Quá trình điều khiển chiếc canô gặp nạn trên biển Cửa Đại, ông Lê Sen không sử dụng M* t*y, rượu bia.

L.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nhan-chung-ke-lai-giay-phut-kinh-hoang-khi-ca-no-bi-chim-o-hoi-an-119167.html)