Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng

Từ tháng 7.2014, tàu cá Trung Quốc bắt đầu được gắn định vị vệ tinh toàn cầu - hệ thống định vị Bắc Đẩu. Đến nay, các tàu này còn được trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại khác...

Đối với các tàu cá Trung Quốc, định vị vệ tinh Bắc Đẩu là điều bắt buộc, bên cạnh các thiết bị thông tin liên lạc cơ bản khác.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 1

Tàu dân binh Quỳnh Tam Sa Ngư 00232 với vòi rồng trên đỉnh.

Ảnh: Mai Thanh Hải

Chính vậy, trên nóc buồng lái các tàu cá hoạt động trên Biển Đông, dễ dàng quan sát thấy các cột - dây ăng ten liên lạc, thiết bị thu phát vệ tinh… Đặc biệt, nhiều tàu còn lắp các thiết bị điện tử hàng hải (hệ thống radar, công cụ tìm cá, dụng cụ điều hướng, phân tích và giám sát khí tượng…).

Một số tàu cá dân binh (dân quân biển) còn được lắp đặt các thiết bị liên lạc, dò tìm, báo động… chuyên dùng trong quân sự.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 2

Tàu cá vỏ sắt Quế Lâm Ngư 12266 với hình dạng mũi nhọn, rất thuận lợi đâm va

Ảnh: Mai Thanh Hải

Hệ thống định vị Bắc Đẩu là một dự án của Trung Quốc phát triển một hệ thống vệ tinh định vị độc lập, nhằm sánh vai với GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của EU. Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống định vị toàn cầu cách đây hơn 2 thập niên nhằm giúp xe hơi, tàu thuyền, quân đội định vị dùng bản đồ dữ liệu từ các vệ tinh riêng.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 3

Khung lưới chụp trên tàu Quỳnh Lâm Ngư 11538

Ảnh: Mai Thanh Hải

Tiếng là tàu đánh bắt hải sản, nhưng nhiều tàu Trung Quốc lại lắp camera tự động có chức năng zoom xa, quay chụp nhiều góc trên đỉnh phía trên của cột hành trình.

2 năm nay, khi đi công tác thực địa trên biển cùng lực lượng chấp pháp Việt Nam, chúng tôi còn phát hiện các tàu cá vỏ sắt đóng mới của Trung Quốc được trang bị vòi phun nước tự động công suất cao (vòi rồng), đặt trên các cột cao nhất của tàu.

Một số cán bộ Việt Nam thực hiện chấp pháp trên biển cho biết: Khi lực lượng ta đến tuyên truyền, ngăn cản tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam, các tàu này sẵn sàng dùng vòi rồng phun nước vào các tàu Việt Nam. Tầm xa của vòi rồng tàu cá Trung Quốc khoảng 200 - 300 m.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 4

Giàn lưới chụp và hệ thống đèn led hàng trăm chiếc

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đại tá Võ Văn Kính, nguyên Phó Chính ủy vùng Cảnh sát biển 2 kể: Đầu những năm 2000, thường gặp các tàu trọng tải lớn của Trung Quốc (còn gọi là “tàu mẹ”) chở các xuồng nhỏ (gọi là “thuyền con”) xuống khu vực Trường Sa, thả xuồng nhỏ xuống biển và khi di chuyển, kéo theo nhau.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 5

Tàu cá Trung Quốc vỏ sắt, thế hệ mới nhất nên được lắp đặt rất nhiều thiết bị trên nóc buồng lái. Hình chụp tại Trường Sa, tháng 3.2020

Ảnh: Mai Thanh Hải

Hiện tại, mô hình này đã ít dần. Các tàu cá của Trung Quốc xuống Biển Đông, thường xuyên vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam chủ yếu là các tàu đánh bắt theo phương thức hiện đại nên được trang bị máy dò cá (màu), hệ thống đèn led dụ cá khi đánh bắt ban đêm lên tới hàng nghìn chiếc, nhìn xa như tòa nhà cao tầng.

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 6

Cửa kéo lưới và các vật thể nặng dưới tầng 1 của khoang sau lái

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 7

Tầng 2 khoang sau lái để các xuồng nhỏ, hệ thống cẩu xuồng và dây kéo chuyên dụng

Ảnh: Mai Thanh Hải

Không chỉ đánh bắt bằng lưới kéo, lưới rê ở độ sâu hàng nghìn mét, dài hàng chục km. Thế hệ tàu đánh cá vỏ sắt mới ra đời, 2 bên mạn tàu đều có giàn lưới chụp, có thể điều khiển tự động kéo dài hàng chục mét…

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 8

Cửa mạn tàu thông với khoang dưới, chứa các thiết bị đánh bắt…

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 9

Bạt che tầng 2 khoang sau lái, làm chỗ xếp các xuồng nhỏ

Ảnh: Mai Thanh Hải

Ông Trần Quang Phố (47 tuổi, ở X. Long Hải, Phú Quý, Bình Thuận), thuyền trưởng tàu BTh-96689.TS đã có thâm niên gần 30 năm đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa cho biết: “Đi đánh bắt ở khu vực nào mà thấy tàu cá Trung Quốc thì xác định việc đánh bắt rất vất vả. Họ đánh theo cách công nghiệp và ầm ĩ, sáng trưng cả vùng”.

Một số hình ảnh trang bị của tàu cá Trung Quốc, do phóng viên Thanh Niên ghi lại trong các chuyến công tác trên Biển Đông cùng lực lượng chấp pháp Việt Nam:

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 10

Vòi rồng tự động công suất cao trên đỉnh đài quan sát mũi tàu

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 11

Trên tàu Việt Điện Ngư 42899, vòi rồng lại đặt trên nóc buồng lái

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 12

Hệ thống thu phát vệ tinh nằm trên nóc buồng lái, cạnh giàn đèn led

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 13

Thiết bị thu phát vệ tinh nằm trên đỉnh cọc lưới

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 14

Trên cột hành trình nóc buồng lái, gắn camera zoom xa, hệ thống giám sát hành trình và rada. Phía sau cột là thiết bị thu phát vệ tinh và thiết bị lạ, được bọc vải bạt quân sự

Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 2: Từ định vị vệ tinh đến... vòi rồng - ảnh 15

Các thiết bị gắn trên nóc tàu cá Trung Quốc Quỳnh Quỳnh Hải Ngư 80339

Ảnh: Mai Thanh Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/thoi-su/nhan-dang-tau-ca-trung-quoc-ky-2-tu-dinh-vi-ve-tinh-den-voi-rong-1269688.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào 10h ngày 3/9, tổ bay trực thăng Mi 171 từ Trường Sa do thượng tá phi công Ngô Vi Sơn, Chủ nhiệm bay, lái chính Trung đoàn Không quân 917 đã hạ cánh xuống khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất
  • Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chủ trương, chính sách và các chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.
  • Nếu là lực lượng nước ngoài chiếm đảo, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, nhưng khi nghe tiếng miền Bắc kêu gọi đầu hàng, chúng tôi đã buông súng, Thiếu tướng Mai Năng nhắc lại lời một viên chỉ huy Việt Nam Cộng hòa bị bắt làm tù binh ở Trường Sa năm 1975.
  • Sang ngày thứ 7, tàu của chúng tôi chính thức đặt chân lên Cô Lin, điểm đảo chỉ nhỏ như một vết chấm trên bản đồ, song đã đi vào lịch sử nước nhà
  • Mình hiểu tâm trạng của một người vợ cảnh sát biển đang công tác tại nơi đầu sóng ngọn gió, nơi Trường Sa thân yêu
  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Giữa muôn trùng sóng gió, quân và dân huyện đảo Trường Sa vẫn tràn đầy niềm tin canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Vượt ra ngoài ranh giới của Thánh địa Mỹ Sơn, của văn hóa Chăm, khèn Saranai đã đến với mảnh đất Trường Sa hết sức tình cờ. Chính sự tình cờ này đã tạo nên một món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa và đặc biệt.
  • Cán bộ Trạm Khí tượng hải văn Trường Sa Lớn là những người không thể thiếu trong việc góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển
  • Mangyte- Đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo là một vấn đề pháp lý phức tạp, nên dùng từ ngữ chính xác có ý nghĩa rất quan trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY