Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Từ Hà Nội, bác sĩ hội chẩn trực tuyến cứu bệnh nhân mủn nát ruột thừa tại ngư trường Trường Sa

MangYTe - Vào Bệnh xá đảo Song Tử Tây rạng sáng 6/4, ngư dân Bùi Văn T được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa giờ thứ 32 trên nền bệnh cao huyết áp.

Thông tin từ bệnh viện trung ương quân đội 108 ngày 6/4 cho biết, đơn vị này vừa siêu âm, khám hội chẩn trực tuyến kết nối với bệnh xá đảo song tử tây, cứu sống người bệnh là ngư dân bị viêm phúc mạc ruột thừa khi đang đánh bắt tại ngư trường trường sa (tỉnh khánh hoà).

Theo đó, rạng sáng 6/4, anh bùi văn t, sn 1970 quê quảng nam, là ngư dân đang đánh bắt tại ngư trường trường sa được đưa vào bệnh xá đảo song tử tây sau 32 giờ xuất hiện triệu chứng đau bụng.

Hệ thống hội chẩn trực tuyến (telemedicine) kết nối giữa bệnh viện 108 tại hà nội với bệnh xá đảo song tử tây được thiết lập ngay với sự tham gia, chỉ đạo chuyên môn của các chuyên gia hàng đầu về tiêu hoá, gây mê hồi sức, các phòng, ban liên quan của bệnh viện 108.

Từ Hà Nội, bác sĩ hội chẩn trực tuyến từ xa cứu bệnh nhân mủn nát ruột thừa tại ngư trường Trường Sa - Ảnh 1.

Hệ thống hội chẩn trực tuyến (telemedicine) kết nối giữa bệnh viện 108 tại hà nội với bệnh xá đảo song tử tây được thiết lập ngay.

Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân viêm phúc mạc ruột thừa giờ thứ 32 trên nền bệnh nhân huyết áp cao; chỉ định gây mê nội khí quản, mổ cắt bỏ ruột thừa, lau rửa, dẫn lưu ổ bụng rộng rãi.

Từ Hà Nội, bác sĩ hội chẩn trực tuyến từ xa cứu bệnh nhân mủn nát ruột thừa tại ngư trường Trường Sa - Ảnh 2.

Các chuyên gia của bệnh viện 108 theo dõi, hướng dẫn y bác sĩ bệnh xá đảo song tử tây phẫu thuật qua hệ thống telemedicine.

Ê-kip tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây gồm 2 bác sĩ, 1 kỹ thuật viên gây mê và các bộ phận đã thực hiện mổ đường trắng giữa trên và dưới rốn, ổ bụng bệnh nhân có dịch đục, ruột thừa mủn nát (đã vỡ). Trường hợp này nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong.

Hiện bệnh nhân trong quá trình hồi phục sau mổ.

Đây không phải là lần đầu các bác sĩ bệnh viện 108 hướng dẫn các bác sỹ tại bệnh xá đảo song tử tây, trường sa phẫu thuật thông qua hệ thống telemedicine. hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giúp ngư dân huyện đảo trường sa an tâm bám biển, đánh bắt xa bờ.

Cũng qua hệ thống này, bệnh viện cũng đã kết nối và hội chẩn y khoa trực tuyến với bệnh viện trong hệ thống quân y của CHDCND Lào... để thực hiện các kỹ thuật y khoa chuyên sâu.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tu-ha-noi-bac-si-hoi-chan-truc-tuyen-cuu-benh-nhan-mun-nat-ruot-thua-tai-ngu-truong-truong-sa-20210406162304748.htm)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY