Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trực thăng đưa quân nhân bị nhồi máu cơ tim về đất liền cấp cứu

Quân nhân 50 tuổi, đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa, lên cơn nhồi máu cơ tim cấp, được đưa về TP HCM cấp cứu bằng trực thăng.

Bệnh viện quân y 175 cho biết bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp lúc 18h hôm qua, khi có cơn đau ngực trái, lan đau sau lưng và khó thở nhẹ.

Xác định bệnh tiến triển nặng, bệnh xá trường sa hội chẩn trực tuyến với bệnh viện quân y 175, xin chỉ đạo bộ quốc phòng chuyển nam quân nhân vào đất liền điều trị. bệnh nhân được đưa về sân bay tân sơn nhất và chuyển tiếp bằng xe cứu thương đến bệnh viện sáng 25/6.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn khẩn, siêu âm, chụp X-quang và dùng máy DSA (hệ thống chụp mạch) để đánh giá tổn thương và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân được can thiệp lấy huyết khối, đặt stent nong mạch máu bị hẹp. Tình trạng rối loạn nhịp tim được cải thiện, nhịp tim trở về bình thường, huyết áp ổn định. Bệnh nhân tỉnh trở lại.

Các bác sĩ sơ cấp cứu cho bệnh nhân ngay trên trực thăng về đất liền, ngày 25/6. Ảnh: Trần Chính.

Những năm gần đây, nhiều trường hợp bệnh nhân là quân nhân, người dân... sinh sống và làm việc tại trường sa gặp vấn đề sức khoẻ khẩn cấp được vận chuyển bằng trực thăng về đất liền điều trị, thay vì điều trị tại chỗ hoặc vận chuyển bằng tàu thuỷ.

Bệnh viện Quân y 175 đã xây dựng và vận hành một bãi đáp trực thăng trên nóc tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình, nhằm rút ngắn tối đa thời gian vận chuyển người bệnh, giúp cứu sống kịp thời những bệnh nhân cần can thiệp khẩn. Ngoài ra, các chuyến bay cấp cứu vẫn có thể xuất phát và hạ cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất như trước kia.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truc-thang-dua-quan-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-ve-dat-lien-cap-cuu-4299785.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Giữa muôn trùng sóng gió, quân và dân huyện đảo Trường Sa vẫn tràn đầy niềm tin canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Vượt ra ngoài ranh giới của Thánh địa Mỹ Sơn, của văn hóa Chăm, khèn Saranai đã đến với mảnh đất Trường Sa hết sức tình cờ. Chính sự tình cờ này đã tạo nên một món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa và đặc biệt.
  • Cán bộ Trạm Khí tượng hải văn Trường Sa Lớn là những người không thể thiếu trong việc góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY