12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhận diện thủ phạm gây nên 3 căn bệnh ung thư ám ảnh ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ là 3 căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ. Thực tế cho thấy đến 70-80% số trường hợp bệnh là do virus HPV gây ra.

HPV là loại virus gây u nhú ở người

Virus HPV có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng và tiềm ẩn nguy cơ khôn lường đến sức khỏe. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh do đó cần phải có các biện pháp giúp phòng ngừa và điều trị đúng cách. Tuy nhiên phần lớn chúng ta đều chưa có được những hiểu biết đúng đắn về loại virus này. Vậy virus HPV là gì? Chúng lây lan qua đường nào và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu ở nội dung dưới đây nhé!

Virus HPV là gì?

HPV (Human papillomavirus)  là một loại virus gây u nhú ở người, lây truyền qua đường tình dục. Có hơn 150 loại HPV, trong đó khoảng hơn 40 loại gây ra các bệnh vùng sinh dục của cả nam và nữ, lây nhiễm da với da thông qua việc quan hệ, bao gồm cả quan hệ bằng miệng. Thậm chí, nhiễm trùng HPV sinh dục có thể xảy ra ngay cả với người không có quan hệ tình dục.

Virus HPV có thể gây ra những bệnh gì? 

Virus HPV gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ. Ngoài ra, còn có nhiều bệnh lý khác của đường sinh dục như mụn cơm, mụn cóc và sùi mào gà ở da,.... Bệnh ung thư thường xảy ra hàng năm, kể cả hàng chục năm, sau khi bị HPV.

Ung thư cổ tử cung

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, căn bệnh có thể tước đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, nguy hiểm tới tính mạng nếu phát hiện quá trễ. Quá trình ủ bệnh cực dài, trung bình thời gian từ khi nhiễm virus cho tới khi bệnh phát triển thành ung thư kéo dài trong 10 đến 15 năm.

Nữ giới 9 – 26 tuổi dù có quan hệ tình dục hay chưa cũng nên sử dụng vaccine ngừa virus HPV để phòng bệnh. Nếu chị em ở sau độ tuổi này, nên cố gắng quan hệ tình dục an toàn, kiểm tra phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Thực tế cho thấy đến 70-80% số trường hợp bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV

Ung thư âm hộ

Nữ giới 9 – 26 tuổi dù có quan hệ tình dục hay chưa cũng nên sử dụng vaccine ngừa virus HPV để phòng bệnh. Nếu chị em ở sau độ tuổi này, nên cố gắng quan hệ tình dục an toàn, kiểm tra phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.Nhiễm virus HPV, người bệnh có nguy cơ cao mắc ung thư âm hộ, đây là bệnh ung thư xảy ra ở bên ngoài cơ quan sinh dục của nữ giới, vùng âm hộ (vùng da quanh âm đạo, niệu đạo, âm vật, môi nhỏ). Độ tuổi mắc bệnh trung bình là 65 tuổi.

Ung thư âm đạo

HPV hiện diện ở gần 3/4 phụ nữ bị ung thư âm đạo. Ung thư âm đạo là một loại ung thư hiếm gặp xảy ra trong âm đạo - là cơ ống kết nối tử cung với bộ phận sinh dục bên ngoài. Ung thư âm đạo thường phát triển bắt đầu từ lớp niêm mạc âm đạo, bệnh phát triển thầm lặng và không có dấu hiệu bất thường ở những giai đoạn đầu.

Virus HPV lây lan như thế nào?

HPV chủ yếu lây qua đường tình dục. Do vậy, tất cả những người có quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm HPV. Kể cả những người chỉ quan hệ 1 vợ 1 chồng cũng có khả năng mắc bệnh.

Tuy vậy, một số đối tượng có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn những người khác, đó là:

- Những người quan hệ với nhiều bạn tình.

- Người có quan hệ tình dục sớm.

- Người có vợ hoặc chồng có quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác.

- Người có cơ địa suy giảm miễn dịch như HIV, lao, có thai.

- Những người dùng chung đồ lót với nhau.

Bạn có thể bị nhiễm HPV trong khi quan hệ tình dục qua âm đạo hay hậu môn, thậm chí bằng miệng với người bị bệnh, tuy nhiên thường gặp nhất là qua âm đạo và hậu môn. Chúng ta thường không biết và không đề phòng vì bệnh có thể lây lan ngay cả khi người mắc bệnh không hề có dấu hiệu hay triệu chứng bất thường nào. Chúng ta thường rất khó xác định được thời điểm nhiễm bệnh vì thường phải sau nhiều năm quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh bạn mới thấy xuất hiện biểu hiện bất thường.

Phòng ngừa nhiễm virus HPV

Có một số các biện pháp có thể giúp hạn chế các nguy cơ này.

- Tiêm vaccine: Vaccine HPV rất an toàn và có hiệu quả phòng bệnh. Tiêm vaccine cho các đối tượng nam nữ trong nhóm tuổi khuyến cáo tiêm phòng (trình bày phần sau) giúp cho đối tượng này đề kháng với các bệnh gây ra bởi virus HPV. Liệu trình tiêm vaccine này gồm 3 mũi tiêm trong thời gian 6 tháng. Tiêm đủ liệu trình là rất quan trọng để đạt được hiệu quả phòng bệnh.

- Định kỳ sàng lọc phát hiện ung thư cổ tử cung: Định kỳ sàng lọc cho phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 có thể giúp phòng chống ung thư cổ tử cung.

Khi tham gia quan hệ tình dục:

Sử dụng bao cao su đúng cách trong khi quan hệ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV

- Sử dụng bao cao su đúng cách mọi lúc có quan hệ; điều này giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV. Nhưng HPV có thể lây lan vào vùng cơ quan không được bao cao su che phủ, do đó bạn phải ý thức rằng bao cao su có thể không thể giúp bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi virus HPV.

- Quan hệ chung thủy với một bạn tình, một vợ một chồng cũng giúp hạn chế nguy cơ lây lan HPV.

Có thể chữa được khi bị nhiễm HPV và các bệnh do HPV gây nên không?

Chúng ta không thể chữa trị HPV mà chỉ có thể điều trị những vấn đề sức khỏe do HPV gây ra.

- Bệnh mụn cóc: các phương pháp vật lý (đốt laser, hoặc đốt điện, áp lạnh) và các thuốc bôi tại chỗ, nhưng dễ tái phát, chưa có biện pháp nào triệt hoàn toàn tận gốc. Nếu không được điều trị, các mụn cóc có thể tự biến mất, có thể giữ nguyên, hoặc có thể phát triển cả về số lượng và kích cỡ

- Bệnh ung thư cổ tử cung: có thể điều trị được. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến cáo chúng ta có thể tầm soát bằng cách thăm khám cổ tử cung bằng mắt thường, bằng các test. Ở các cơ sở hiện đại hơn có thể làm test "Pap smear", tức là kiểm soát tế bào ở vùng cổ tử cung hoặc làm test HPV virus. Trong trường hợp có tổn thương nghi ngờ, chúng ta sẽ tiến hành làm sinh thiết.

- Các bệnh ung thư khác: có thể điều trị được khi được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Với cả ba loại ung thư nguy hiểm do virus HPV gây ra, các chị em nên tìm hiểu để biết cách nhận biết các dấu hiệu sớm, cũng như điều chỉnh lối sống lành mạnh để luôn có một cơ thể cùng hệ miễn dịch khỏe mạnh, như vậy mới làm được giảm phần nào nguy cơ mắc bệnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhan-dien-thu-pham-gay-nen-3-can-benh-ung-thu-am-anh-o-nu-gioi-29625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY