Mặt đẹp hôm nay

Nhân viên Apple đang làm việc từ xa như thế nào vì COVID-19?

Apple không đề cao văn hoá làm việc từ xa song COVID-19 đã đến và thay đổi tất cả.

Với trụ sở chính ở Cupertino, California và nhiều văn phòng trên thế giới, Apple không được thiết kế cho văn hoá làm việc tại nhà. Dù vậy, mọi thứ đã thay đổi khoảng ba tuần trước vì đại dịch COVID-19.

Đầu tháng 3, Apple đóng cửa nhiều bộ phận ở Apple Park và trụ sở cũ ở Infinite Loop sau khi chính quyền địa phương ban bố quy định yêu cầu hạn chế ra ngoài. Tuân thủ theo quy định này, Apple yêu cầu nhân viên cần được phê duyệt trước nếu muốn tới văn phòng dù thẻ nhân viên vẫn giữ nguyên chức năng của nó.

Trụ sở mới của Apple nhìn từ trên cao. (Ảnh: Bloomberg)

“Công cuộc” chuyển đổi từ văn hoá văn phòng sang làm việc từ xa của Apple thực tế không dễ khi Apple vốn nổi tiếng là một công ty đề cao tính bí mật. Nhân viên Apple thường làm việc đằng sau những cách cửa bảo mật cao, những cửa sổ đóng kín và thậm chí bị cấm nói chuyện công việc ngay cả đối với vợ hay chồng của mình. Giờ thì, với việc làm việc ở nhà, nhiều người cảm thấy khó khăn để điều chỉnh và đã có những gián đoạn nhất định ở việc phát triển sản phẩm mới, theo chia sẻ của một số nhân viên Apple với Bloomberg.

Ở thời điểm hiện tại, với một số kĩ sư phần cứng cần phải “trên tay” các sản phẩm đang phát triển, họ được cho phép tới văn phòng ở Silicon Valley. Apple cũng có các kĩ sư ở các điểm nóng COVID-19 như Ý, Đức hay Châu Á song quy định ở các quốc gia này ngặt nghèo hơn. Mới đây, Apple đã kéo dài chính sách làm việc tại nhà cho tới ít nhất là ngày 5/4, tuỳ thuộc vào địa điểm văn phòng.

Trong một thông báo tới nhân viên, Apple nói “cho dù bạn làm việc ở nhà hay ở văn phòng, việc giữ bí mật công việc là rất quan trọng. Khi làm việc từ xa, hãy cẩn trọng và giữ bí mật các món đồ hay tài liệu khi không dùng nó.”

Dù thế, COVID-19 không khiến Apple phải dừng phát triển các thiết bị mới. Apple đang phát triển một phiên bản mới của HomePod, Apple TV, MacBook Pro, iPad, Apple Watch và iMac để ra mắt trong năm nay. Những chiếc iPhone mới cũng nhiều khả năng sẽ ra mắt đúng như dự kiến.

Những gián đoạn COVID-19 gây ra cho Apple là không nhỏ. (Ảnh: MarketWatch)

Bay Area trước đó nói rằng lệnh yêu cầu ở nhà sẽ được duy trì tới ngày 1/5, điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ vẫn phải chịu hạn chế trong ít nhất một tháng tới, đây là thời điểm vàng để Apple hoàn thiện sản phẩm của mình trong năm nay và năm tới.

Hồi đầu tháng 3, Apple cho biết các kĩ sư được mang các phiên bản chưa hoàn thiện của các sản phẩm trong tương lai về nhà làm việc trong thời gian đóng cửa. Trước đó, Apple chỉ cho phép một số ít nhân sự được mang về nhà các thiết bị gần như hoàn thiện như một phần của bước đánh giá sản phẩm trogn môi trường sử dụng thực tế.

Tại Apple, các cuộc họp đang được thực hiện qua điện thoại hoặc qua video. Để đảm bảo bảo mật, Apple yêu cầu nhân viên của mình sử dụng FaceTime, Slack hoặc hệ thống Jabber hoặc WebEx của Cisco. Để chia sẻ các tệp tin, Apple sử dụng các ứng dụng do riêng mình phát triển hoặc sản phẩm của Salesforce.com.

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/cong-nghe/nhan-vien-apple-dang-lam-viec-tu-xa-nhu-the-nao-vi-covid-19-7261479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY