Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Nhật Bản cáo buộc 2 tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi tàu cá

Nhật Bản cho biết đã triển khai các tàu tuần tra và phát cảnh báo đối với một nhóm tàu hải cảnh Trung Quốc bị phát hiện rượt đuổi một tàu cá Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã di chuyển trong vùng biển gần quần đảo Senkaku trong vòng 2 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 16h ngày 8.5 (giờ địa phương).

Cuộc đối đầu diễn ra khoảng 50 phút sau đó, khi 2 trong số các tàu Trung Quốc bắt đầu rượt đuổi một tàu cá Nhật Bản khoảng 12 km về phía tây nam đảo Uotsuri, một trong những đảo lớn nhất thuộc quần đảo Senkaku.

Cơ quan hàng hải Nhật Bản đã phải triển khai các tàu tuần tra tới khu vực để bảo vệ cho tàu cá nói trên và phát cảnh báo qua radio yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực. Được biết, tàu đánh cá Nhật có 3 thuyền viên vào thời điểm diễn ra vụ việc nhưng không ai bị thương.

Trước đó, Lực lượng hải cảnh Trung Quốc xác nhận trên tài khoản chính thức mạng xã hội Weibo rằng, một nhóm tàu của lực lượng này đã “tuần tra vùng biển quanh quần đảo Điếu Ngư”.

Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400 km về phía Tây, hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này. Các vụ tranh chấp là đã trở thành điểm nóng trong quan hệ giữa hai nước nhiều thập niên qua, dù mối quan hệ này đã được cải thiện những năm gần đây.

Tranh chấp về chủ quyền ở khu vực này đẩy quan hệ Trung - Nhật vào tình trạng căng thẳng trong nhiều năm qua, đặc biệt sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc Senkaku hồi tháng 9.2012.

Đáp trả, Trung Quốc cũng ngang nhiên tuyên bố thiết lập khu vực phòng không bên trên biển Hoa Đông kể từ tháng 11.2013 bao gồm khu vực Senkaku - không có người ở - quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bắc Kinh thường xuyên điều các tàu hải cảnh xuất hiện gần Senkaku và lần gần đây nhất là vào ngày 17.4.

Đáng chú ý, Trung Quốc cũng đã tìm cách đòi chủ quyền của mình trong khu vực bằng cách áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè hàng năm ở biển Hoa Đông, bao gồm cả ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku. Năm nay, lệnh cấm đánh bắt cá được ban hành có hiệu lực từ 1.5 đến 16.8.

Trang Nhung (theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/nhat-ban-cao-buoc-2-tau-hai-canh-trung-quoc-ruot-duoi-tau-ca-137935.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY