12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhật Bản phát hiện virus mới có thể lây sang người với biểu hiện sốt, giảm tiểu cầu và bạch cầu trong máu

Các nhà khoa học ở Nhật Bản vừa xác định một loại virus chưa từng được biết đến có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh.

Loại virus truyền nhiễm mới, được đặt tên là virus Yezo và lây truyền qua vết cắn của bọ ve, gây ra căn bệnh đặc trưng bởi sốt và giảm lượng tiểu cầu và bạch cầu trong máu

Đây là phát hiện từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Hokkaido và kết quả đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Keita Matsuno, nhà virus học tại Viện kiểm soát bệnh động vật thuộc Đại học Hokkaido, cho biết: "Ít nhất 7 người đã bị nhiễm loại virus mới này ở Nhật Bản kể từ năm 2014, nhưng cho đến nay, chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào".

Nhật Bản phát hiện virus mới có thể lây sang người với biểu hiện sốt, giảm tiểu cầu và bạch cầu trong máu - (Ảnh: Reuters).

Virus Yezo được phát hiện sau khi một người đàn ông 41 tuổi nhập viện vào năm 2019 với tình trạng sốt và đau chân. Bệnh nhân bị một loài động vật chân đốt được cho là bọ ve cắn khi đang đi dạo trong một khu rừng nhỏ ở đảo Hokkaido.

Người đàn ông này đã được điều trị và xuất viện sau hai tuần và có kết quả âm tính với tất cả các loại virus từ bọ ve mà giới y khoa biết đến ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Hokkaido phân tích mẫu máu của bệnh nhân, họ phát hiện ra một loại virus mới. Họ đã gửi kết quả nghiên cứu của mình cho tạp chí Nature Communications vào cuối tháng 9.

Bệnh nhân thứ hai được biết đến với các triệu chứng tương tự sau khi bị bọ ve cắn vào năm 2020.

Phân tích gen của virus được phân lập từ mẫu máu của hai bệnh nhân, các nhà khoa học tìm thấy một loại virus mới với tác nhân gây bệnh như sốt xuất huyết. Các nhà khoa học đặt tên cho nó là virus Yezo, theo tên lịch sử của Nhật Bản đặt cho Hokkaido, một hòn đảo lớn ở phía bắc đất nước nơi loại virus này được phát hiện.

Các nhà khoa học sau đó cũng đã kiểm tra các mẫu máu thu thập từ các bệnh nhân trong bệnh viện, những người có các triệu chứng tương tự sau khi bị bọ ve cắn từ năm 2014. Họ tìm thấy thêm các mẫu dương tính từ 5 bệnh nhân.

Virus Yezo được cho là truyền từ động vật sang người thông qua bọ ve.

Những bệnh nhân này đều bị sốt và giảm lượng tiểu cầu và bạch cầu trong máu, đồng thời có các dấu hiệu về chức năng gan bất thường.

Để xác định nguồn virus, nhóm nghiên cứu đã sàng lọc các mẫu thu thập từ động vật hoang dã trong khu vực từ năm 2010 đến năm 2020. Họ tìm thấy kháng thể đối với virus này ở hươu và gấu trúc Hokkaido. Họ cũng tìm thấy RNA của virus trong ba loài bọ ve chính ở Hokkaido.

Tác giả nghiên cứu cho biết: "Virus Yezo dường như đã phân bố ở Hokkaido, rất có thể virus gây bệnh khi được truyền từ động vật sang người thông qua bọ ve”.

Khi đại dịch Covid-19 thể hiện sự lây lan một cách đáng sợ, các loại động vật mang theo nhiều loại virus chưa được biết và một vài trong số này có khả năng lây nhiễm sang người. Matsuno cho biết: “Tất cả các trường hợp nhiễm virus Yezo mà chúng tôi biết cho đến nay đều không gây tử vong, nhưng rất có thể dịch bệnh cũng được phát hiện ở ngoài Hokkaido. Vì vậy chúng ta cần khẩn trương điều tra sự lây lan của nó”.

Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch theo dõi sự phân bố có thể có trên toàn quốc của loại virus mới trên động vật hoang dã và người bệnh. Họ nói rằng nhiều bệnh viện nên xét nghiệm virus ở những người có phàn nàn về các triệu chứng tương tự loại virus mới này.

Xem thêm:

5 lầm tưởng phổ biến về bệnh ung thư máu và sự thật được chuyên gia hé lộ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhat-ban-phat-hien-virus-moi-co-the-lay-sang-nguoi-voi-bieu-hien-sot-giam-tieu-cau-va-bach-cau-trong-mau-32301/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY