Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhậu đói sẽ âm thầm gây ra căn bệnh đáng sợ này

'Nhậu đói' không chỉ gây say, mệt mỏi mà còn có thể gây ra căn bệnh nguy hiểm làm suy giảm nhanh chóng sức khỏe con người.

Theo tờ một thế giới đăng tải,bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ quá nhiều trong gan. người mắc bệnh này nếu không điều trị sẽ dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan. ngoài ra, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ còn làm tăng nguy cơ Tu vong do các bệnh tim mạch.căn bệnh gan nhiễm mở thường được mặc định là những người ăn nhiều, những người thừa cân, béo phì nhưng không ít người gầy gò lại cũng mắc phải căn bệnh này.

'Nhậu đói' sẽ âm thầm gây ra căn bệnh đáng sợ này

Người gầy bị gan nhiễm mỡ là do ‘nhậu đói’. Ảnh minh họa

Thạc sĩ bác sĩ vũ thị thúy hà - giảng viên bộ môn nhiễm, đại học y khoa phạm ngọc thạch (tp.hcm) cho biết những người gầy bị gan nhiễm mỡ là do “nhậu đói”. “chính những người uống rượu, bia nhiều nhưng ăn ít sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ nặng nhưng thân hình gầy gò. những trường hợp này rất dễ dẫn đến hậu quả xơ gan”, bác sĩ hà cho biết.

Theo bác sĩ Hà, bệnh gan nhiễm mỡ là một phức hợp tương tác giữa môi trường và yếu tố di truyền. Có những người không ăn nhiều, không thừa cân, không béo phì nhưng vẫn bị tăng đường, tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ Hà cho biết có 2 nhóm gan nhiễm mỡ là gan nhiễm mỡ thứ phát và gan nhiễm mỡ nguyên phát. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thứ phát chủ yếu là do sử dụng bia rượu; còn nhiễm mỡ nguyên phát không phải do bia rượu.Gan nhiễm mỡ do rượu là do người sử dụng bia rượu với lượng lớn, mỗi ngày uống đến 40g cồn; còn nữ là 20g cồn.Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn do thừa cân béo phì, tăng mỡ trong máu, tăng đường trong máu...

Thường người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không có cảm giác gì bất thường, chỉ có một số ít có cảm giác đau tức ở mạng sườn bên phải, mệt mỏi; còn phần lớn muốn phát hiện gan nhiễm mỡ phải qua xét nghiệm.Bác sĩ Hà cho rằng nếu phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ sớm không cần phải điều trị bằng Thu*c mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Ngoài ra, báo vnexpress dẫn nguồn tinmoch news, ngoài mắc căn bệnh nguy hiểm trên, nhiều người có thói quen đi uống bia rượu ngay sau giờ làm việc mà không ăn, hậu quả có thể thấy trước mắt là cảm giác nôn nao, mệt mỏi kinh khủng khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Theo Minh Châu/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/nhau-doi-se-am-tham-gay-ra-can-benh-dang-so-nay-d138208.html

Theo Minh Châu/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-nhau-doi-se-am-tham-gay-ra-can-benh-dang-so-nay/20201211032400978)

Tin cùng nội dung

  • Với không ít quý ông, việc uống nhiều rượu trong các bữa tiệc, buổi họp mặt ngày Tết là chuyện khó tránh.
  • Người Việt Nam thường có thói quen sử dụng rượu bia trong các buổi hội họp, bữa tiệc… Chúng nghiễm nhiên được trở thành một nhân vật không thể thiếu. Nhưng nhiều người lại đau đầu về chữ bia hay rượu liệu có an toàn?
  • Ngày Tết, gặp gỡ bạn bè, họ hàng, chẳng mấy ai từ chối được việc “làm vài chén”. Nếu có quá đà, lỡ say rượu... bạn có thể áp dụng một trong những cách giải rượu sau đây.
  • Các triệu chứng của ung thư thường dễ bị bỏ qua do giống với các căn bệnh thông thường khác, vì vậy đã khiến việc điều trị trở nên chậm trễ.
  • Nhấm chút trà gừng, uống nước dừa, ăn chuối, tắm nhanh nước nóng... đều có thể giúp bạn giảm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu do uống quá chén.
  • Vào những ngày lễ Tết nếu uống quá nhiều rượu không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.
  • “Quả có rụng cũng không xa gốc”. Câu tục ngữ này không chỉ về tính cách mà còn về sức khỏe của con cái cũng ảnh hưởng của cha mẹ rất lớn.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Say rượu bia là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều vụ T*i n*n nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Nếu trong một buổi tiệc vui, người ngồi cạnh bạn bị say và không thể tự chăm sóc bản thân thì nguy cơ gặp T*i n*n rất cao. Biết cách chăm sóc người say rượu là một kỹ năng cần thiết, có thể cứu sống
  • Tuyến tụy có chức năng sản xuất hormon, điều tiết lượng đường trong máu và các enzym giúp tiêu hóa chất béo và protein đi vào cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY