12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhau thai chỉ là… rác thải

(SKGĐ) Nhiều người đang tự huyễn cho rằng nhau thai có thể chữa bá bệnh, bỏ mặc những nguy hiểm nó có thể gây ra.

Cần là có

Gõ từ khóa “nhau thai” trên hệ thống tìm kiếm Google, bạn nhanh chóng thấy xuất hiện hàng triệu kết quả liên quan đến bài thuốc đang gây lên cơn sốt xình xịch hiện nay. Trong đó là hàng loạt bản tin rao bán nhau thai với lời ca ngợi thành thần dược. Tôi gọi vào số điện thoại 0122374… của một người mang tên M đăng thông tin mua bán trên mạng. Nghe điện là một người đàn bà có giọng nói lanh lảnh. Sau một hồi thăm dò xác định đúng đối tượng đang có nhu cầu, M trở nên nhiệt tình hơn, giới thiệu và chào bán hàng một cách xởi lởi: “ hàng khô thì chú cần mua bao nhiêu cũng có, nhưng hàng tươi thì phải chờ, chị gom hàng xong sẽ gọi đến lấy, chắc cũng chỉ khoảng 1,2 ngày thôi”. Khi được hỏi hàng lấy ở đâu, M khẳng định: “Nhà có đứa em làm trong khoa sản ấy mà, ngày nào chẳng có, chị gom lại cho chú”. Để tạo lòng tin hơn cho khách, ngoài việc ghi số điện thoại của tôi, bà còn cho cả số điện thoại bàn của gia đình. Lần theo mã vùng trên danh bạ, tôi được biết người phụ nữ này đang ở Sơn Tây, Hà Nội.

Sau đó, rủ thêm một cô bạn đồng nghiệp đóng vai vợ chồng, chúng tôi tìm đến phố Hải Thượng Lãn Ông và phố Thuốc Bắc (Hà Nội). Hai bên phố, các tiệm thuốc Đông y mọc lên san sát nhau. Biết chúng tôi hỏi mua nhau thai, chủ một tiệm Đông dược nằm cạnh quán nước vỉa hè trên phố Lãn Ông đon đả chào mời với giá 150.000đ/ lạng. Chỉ khoảng 10 phút sau, một người mang gói thuốc nhỏ có dòng chữ Trung Quốc đến. Chủ cửa hàng khẳng định nhau thai sấy khô chỗ mình tốt nhất và thường bán cho khách quen. Người phụ nữ này còn nhấn mạnh nhau thai sấy chữa đủ bệnh, nhất là suy nhược cơ thể, yếu sinh lý. Hầu hết các cửa hàng Đông dược ở phố này nhà nào cũng có "hàng". Loại tốt là hàng nhau do Việt Nam sản xuất, loại của Trung Quốc rẻ hơn vài chục nghìn. Phần lớn người bán đều khuyên khách nên dùng "hàng nội" cho an toàn. Nếu uống được rượu thì cho vào ngâm, còn không lại xay nhỏ, hòa với nước uống, đảm bảo không khỏe không lấy tiền…

Rác thải thành thần dược

Tại bệnh viện, nhau thai chính là rác thải y tế của khoa sản. Nhưng đến nay vẫn rất nhiều người tin vào lời đồn thổi dân gian. Theo quy định của Bộ Y tế, nhau thai tươi được xem là rác thải nguy hại cần tiêu hủy theo đúng quy trình, cấm buôn bán. Chính vì thế nhiều người đã “thông đồng” với nhân viên trong bệnh viện để “tuồn” nhau ra ngoài.

Còn dân gian dùng nhau thai để trị cơ thể suy nhược, khí huyết hư tổn như có các bệnh lao, thiếu máu, suy nhược thần kinh, viêm phế quản mãn ở người già, hen suyễn kéo dài. Nhưng gân đây, nhiều lời đồn thổi đẩy nhau thai lên cấp “thần dược”, trong đó có cả khả năng cải thiện chức năng đàn ông, trị ung thư khiến chúng thành dược liệu sốt xình xịch.

Chị N.T.M, khách hàng đang hỏi mua nhau thai tại cửa hàng thuốc T.A trên phố Lãn Ông cho hay: “Ông xã nhà mình người yếu, khí huyết suy, uống nhiều loại thuốc bổ rồi nhưng cũng không cải thiện được nhiều. Hôm trước nghe bà chị dâu mách là tìm nhau thai tươi về sắc nước uống rất hiệu nghiệm, người khỏe hẳn lên nhưng bây giờ kiếm nhau thai tươi khó nên tôi mua nhau thai khô về sắc uống”.

Nhau thai không hơn thịt gà

Trước thông tin chưa được kiểm chứng về công dụng của nhau thai, chúng tôi đã liên hệ với lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) để biết rõ thực hư. Lương y Trung khẳng định nhau thai không có tác dụng thần kỳ như nhiều người đang đồn thổi. Nhau thai là nơi tập trung dưỡng chất để nuôi thai nhi nên dân gian thường đồn thổi thái quá về tác dụng của nó.

Trong Đông y, nhau thai được coi như vị thuốc bổ, còn có tên là "tử hà sa", có vị ngọt mặn, tính ấm, công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu. Tuy nhiên, y học hiện đại đã chứng minh nhau thai không bổ dưỡng hơn... thịt gà, thịt bò.

Trong các sách Đông y, tử hà sa được xem là vị thuốc bổ nhưng công dụng cũng được giới hạn chủ trị trong phạm vi suy nhược, mệt mỏi. Công dụng chữa trị vô sinh, hiếm muộn, yếu sinh lý, bệnh nan y chưa được kiểm chứng.

Không những thế việc dùng nhau thai có thể dẫn tới mắc một số bệnh nguy hiểm. Nhau thai là một bộ phận của con người, vì thế, nếu bà mẹ bị nhiễm bệnh thì nhau cũng có bệnh, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, HIV hay các bệnh liên quan tới di truyền, ký sinh trùng...

Việc nhau thai được tuồn ra ngoài một cách mập mờ khiến cho chất lượng nhau không được kiểm chứng. Vì vậy nếu có dùng thì chỉ có nhau thai của sản phụ không bệnh tật mới được dùng làm vị thuốc,

Những loại nhau thai được nhập khẩu, chế biến khô, không ai dám chắc chúng có được xử lý vô trùng hay có thêm hóa chất gì không. Những vi khuẩn có thể tồn tại trong nhau khô dưới dạng bào tử, khi được dùng vào cơ thể người, chúng vẫn có nguy cơ gây bệnh.

MH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhau-thai-chi-la-rac-thai-9903/)
Từ khóa: nhau thai

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY