12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm khuẩn huyết là căn bệnh nguy hiểm như thế nào mà ai cũng phải dè chừng?

Nhiễm khuẩn huyết (Sepsis) hay nhiễm trùng huyết, nhiễm khuẩn máu là một căn bệnh đe dọa tính mạng do phản ứng của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng.

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật và nhiễm trùng, nhưng cũng có thể xảy ra tình trạng hoạt động quá mức để phản ứng với nhiễm trùng.

Nhiễm khuẩn huyết phát triển khi các hóa chất mà hệ thống miễn dịch giải phóng vào máu để chống lại nhiễm trùng gây ra tình trạng viêm khắp toàn bộ cơ thể. Trường hợp nhiễm khuẩn huyết nặng có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, đây là một trường hợp y tế khẩn cấp.

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết

Nhiễm khuẩn huyết có ba giai đoạn: nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn huyết nặng và sốc nhiễm khuẩn. Nhiễm khuẩn huyết có thể xảy ra ngay cả khi bạn vẫn đang ở bệnh viện để phục hồi sau phẫu thuật.

Nhiễm khuẩn huyết phát triển khi các hóa chất mà hệ thống miễn dịch giải phóng vào máu để chống lại nhiễm trùng gây ra tình trạng viêm khắp toàn bộ cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Chính vì vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây. Càng tìm cách điều trị sớm, cơ hội sống sót của bạn càng cao.

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết bao gồm:

- Sốt trên 38 độ C hoặc nhiệt độ cơ thể dưới 36 độ C.

- Nhịp tim cao hơn 90 nhịp mỗi phút

- Nhịp thở cao hơn 20 nhịp mỗi phút

Bạn phải có hai trong số các triệu chứng này trước khi các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng là nhiễm khuẩn huyết.

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết nặng:

Nhiễm khuẩn huyết nặng xảy ra khi có suy cơ quan. Bạn phải có một hoặc nhiều dấu hiệu sau để được chẩn đoán thuộc tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng:

- Xuất hiện những mảng da đổi màu

- Đi tiểu ít

- Thay đổi về trạng thái tinh thần như lú lẫn, sợ hãi, bất lực

- Số lượng tiểu cầu thấp (tế bào đông máu)

- Khó thở

- Chức năng tim bất thường

- Ớn lạnh do thân nhiệt giảm

- Bất tỉnh hoặc mất ý thức

- Cơ thể yếu ớt và mệt mỏi

Trong trường hợp nhiểm khuẩn huyết nặng tiến triển sang giai đoạn sốc nhiễm khuẩn, các triệu chứng của tình trạng này cũng bao gồm các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết nặng, đi kèm với huyết áp rất thấp.

Mặc dù nhiễm khuẩn huyết có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mức độ bệnh cũng xảy ra từ nhẹ đến nặng - (Ảnh: Freepik).

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của nhiễm khuẩn huyết

Mặc dù nhiễm khuẩn huyết có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mức độ bệnh cũng xảy ra từ nhẹ đến nặng. Trong các trường hợp nhẹ, tỷ lệ phục hồi thường cao hơn.

Đối với tình trạng sốc nhiễm khuẩn, các chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ tử vong gần 50%. Trong một số trường hợp, tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng trong tương lai.

Nhiễm khuẩn huyết nặng hoặc sốc nhiễm khuẩn cũng có thể gây ra các biến chứng. Các cục máu đông nhỏ có thể hình thành khắp cơ thể. Chúng ngăn chặn dòng chảy của máu và oxy đến các cơ quan quan trọng cũng như các bộ phận khác của cơ thể bạn. Điều này làm tăng nguy cơ suy nội tạng và chết mô (hoại thư).

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-khuan-huyet-la-can-benh-nguy-hiem-nhu-the-nao-ma-ai-cung-phai-de-chung-30453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY