12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm khuẩn huyết là trường hợp cấp cứu y tế đe dọa đến tính mạng, cần nắm rõ nguyên nhân để còn phòng tránh

Nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng huyết) là phản ứng cực đoan của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng. Đây là một trường hợp cấp cứu y tế đe dọa đến tính mạng.

Nhiễm khuẩn huyết xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng gây ra phản ứng dây chuyền khắp cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm khuẩn huyết có thể nhanh chóng dẫn đến tổn thương mô, suy cơ quan và tử vong.

Hầu như bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng có khả năng dẫn đến nhiễm khuẩn huyết và thường bắt đầu ở phổi, đường tiết niệu, da hoặc đường tiêu hóa.

Nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn huyết. Nhiễm khuẩn huyết cũng có thể là kết quả của các bệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả nhiễm virus, chẳng hạn như COVID-19 hoặc cúm.

Nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn huyết - (Ảnh: Freepik).

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn huyết

Bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cũng có thể gây ra nhiễm trùng huyết, nhưng các loại nhiễm trùng sau đây có nhiều khả năng gây nhiễm khuẩn huyết cao hơn. Chúng bao gồm: Viêm phổi, nhiễm trùng bụng, nhiễm trùng thận và nhiễm trùng máu.

Mặc dù một số người có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, nhưng bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm khuẩn huyết. Những người có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn huyết bao gồm:

- Trẻ nhỏ và người già

- Những người có hệ thống miễn dịch yếu hơn, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV hoặc những người đang điều trị hóa trị liệu cho bệnh ung thư.

- Những người đang được điều trị trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU).

- Những người tiếp xúc với các thiết bị xâm lấn, chẳng hạn như ống thông tĩnh mạch hoặc ống thở.

- Sự gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, xảy ra khi thuốc kháng sinh mất khả năng kháng lại hoặc tiêu diệt vi khuẩn.

- Sự gia tăng số lượng người bị bệnh làm suy giảm hệ thống miễn dịch của họ.

Các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết

Mặc dù nhiễm khuẩn huyết không lây, tuy nhiên các mầm bệnh gây ra tình trạng nhiễm trùng ban đầu dẫn đến nhiễm khuẩn huyết có thể lây lan từ người này sang người khác và có khả năng tồn tại ngay cả khi người nhiễm bệnh đã chết.

Nhiễm khuẩn huyết cũng lây lan trong cơ thể của một người từ nguồn lây nhiễm ban đầu đến các cơ quan khác qua đường máu - (Ảnh: Freepik).

Nhiễm khuẩn huyết cũng lây lan trong cơ thể của một người từ nguồn lây nhiễm ban đầu đến các cơ quan khác qua đường máu.

Thực hiện các bước để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển nhiễm khuẩn huyết. Các biện pháp ngăn ngừa bao gồm:

- Luôn tuân thủ lịch tiêm phòng đầy đủ. Tiêm phòng cúm, viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng khác.

- Thực hành tốt vệ sinh cá nhân. Điều này có nghĩa là thực hành chăm sóc vết thương thích hợp, rửa tay bằng xà phòng và tắm thường xuyên.

- Chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn phát triển các dấu hiệu nhiễm trùng. Mỗi phút đều có giá trị trong việc điều trị nhiễm khuẩn huyết. Bạn càng được điều trị sớm thì kết quả mang lại càng cao.

Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng, nhiễm khuẩn huyết là một trường hợp cấp cứu y tế. Mỗi phút trôi qua đều có giá trị, đặc biệt là vì nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng trong cơ thể. Không có một triệu chứng nào là điển hình của tình trạng nhiễm khuẩn huyết, mà nó là sự kết hợp của nhiều triệu chứng cùng một lúc.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-khuan-huyet-la-truong-hop-cap-cuu-y-te-de-doa-den-tinh-mang-can-nam-ro-nguyen-nhan-de-con-phong-tranh-30465/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY