12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm khuẩn salmonella nguy hiểm như thế nào?

Mỗi năm đều có tin tức về sự bùng phát vi khuẩn salmonella và hướng dẫn các cách phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Mới đay, một học sinh tại Nha Trang đã tử vong do bị ngộ độc thực phẩm nhiễm vi khuẩn salmonella.

Vậy vi khuẩn salmonella là gì? Nó đến từ đâu và nó được tìm thấy ở đâu?

Salmonella là một loại vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm khuẩn salmonella. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn mà hầu hết mọi người quen thuộc gây tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Vi khuẩn Salmonella có trong ruột của chúng ta và ruột của nhiều loài động vật.

Bạn có thể bị nhiễm khuẩn salmonella như thế nào?

Con người thường bị nhiễm khuẩn salmonella do ăn thực phẩm có vi khuẩn sống trên đó, chẳng hạn như thịt gà nấu chưa chín hoặc uống nước bị ô nhiễm. Chúng ta cũng có thể nhiễm bệnh khi chạm vào động vật bị nhiễm vi khuẩn hoặc tiếp xúc với phân của chúng hoặc nơi chúng sống.

Nếu bạn chạm vào vi khuẩn và sau đó chạm vào miệng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể. Đây là lý do tại sao rửa tay sau khi chạm vào gia súc và trước khi ăn là rất quan trọng.

Những loại thực phẩm nào có chứa salmonella?

Con người có thể bị nhiễm khuẩn salmonella từ một số loại thực phẩm, bao gồm thịt gà, thịt lợn và trứng. Nó cũng đến từ các loại thực phẩm bị ô nhiễm mà chúng ta thường không nghi ngờ vì chúng có vẻ ngoài và mùi thơm ngon như trái cây, rau và thực phẩm đông lạnh như bánh nướng.

Một số loại rau mầm, rau ăn sống cũng là thực phẩm có nguy cơ cao hơn vì rửa sạch không phải lúc nào cũng loại bỏ được vi khuẩn. Vì những lý do này, việc rửa kỹ thực phẩm và nấu thực phẩm ở nhiệt độ an toàn là rất quan trọng.

Những loại thực phẩm nào có chứa salmonella? Con người có thể bị nhiễm khuẩn salmonella từ một số loại thực phẩm, bao gồm thịt gà, thịt lợn và trứng.

Các triệu chứng nhiễm khuẩn salmonella là gì?

Sốt, co thắt dạ dày và tiêu chảy thậm chí ra máu là điển hình. Buồn nôn, nôn và nhức đầu cũng có khả năng xảy ra. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng vài giờ nhưng có thể mất vài ngày mới xuất hiện. Nó thường kéo dài khoảng một tuần, 4 - 7 ngày là điển hình.

Hầu hết mọi người đều hồi phục tốt và không cần dùng kháng sinh khi bị nhiễm khuẩn salmonell. Các nhóm có nguy cơ cao như người già hoặc bị suy giảm miễn dịch cần điều trị nhiều hơn so với nghỉ ngơi và truyền dịch thông thường.

Nếu bị tiêu chảy thực sự nghiêm trọng hoặc không thể ngừng nôn, bạn nên liên hệ với bác sĩ vì bạn có thể bị mất nước hoặc vi khuẩn có thể truyền từ ruột vào máu. Một khi nó đi vào máu, nhiễm trùng sẽ rất nghiêm trọng.

Nhiễm salmonella có thể gây tử vong, nhưng nó rất hiếm. Thống kê cho thấy, có hơn một triệu trường hợp nhiễm khuẩn salmonella ở Hoa Kỳ mỗi năm dẫn đến khoảng 400 trường hợp tử vong.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm khuẩn salmonella?

Rửa tay xà phòng dưới vòi nước là một trong những cách tốt nhất để tránh bị nhiễm khuẩn salmonella.

Nấu thức ăn đến nhiệt độ bên trong an toàn và đảm bảo an toàn thực phẩm phù hợp đều rất quan trọng. Khi đi dã ngoại hoặc nấu ăn, hãy giữ nóng thức ăn nóng và giữ lạnh thức ăn nguội.

Nếu bạn chạm vào động vật như gia súc hoặc vật nuôi như chim, bò sát và lưỡng cư, hãy nhớ rửa hoặc ít nhất là vệ sinh tay ngay sau khi chạm vào. Khi cắt thịt trên thớt, hãy đảm bảo rửa kỹ thớt đó cùng với tay, dao và bất kỳ bề mặt nào bằng nước xà phòng nóng để tránh sự lây lan của vi khuẩn.

Xem thêm: Làm thế nào để giữ nội tiết tố nam sau 40 tuổi? Tuân thủ 5 điểm này để duy trì sức sống và tuổi trẻ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-khuan-salmonella-nguy-hiem-nhu-the-nao-36584/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY