Sức khỏe hôm nay

Nhiễm trùng máu có chữa được không?

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng nhiễm trùng máu sẽ không thể chữa khỏi. Nhưng thực hư về sự việc này như thế nào

Nhiễm trùng máu có điều trị được không?

Theo các chuyên gia để điều trị nhiễm trùng máu cho bé, trước tiên các bác sĩ sẽ phải thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch não tủy…

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang để tìm ra nguồn bệnh trong cơ thể bé.

Sau khi được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán, bé sẽ được điều trị tích cực. Bé bị nhiễm trùng máu nặng, cần phải giám sát chặt chẽ và điều trị chuyên sâu ở khu vực cách ly. Nếu bé nhiễm trùng máu nặng hoặc sốc nhiễm trùng bẽ sẽ phải thở máy, thở oxi để ổn định chức năng hô hấp và tim.

Ảnh minh họa

Trong quá trình điều trị nhiễm trùng máu, bé chắc chắn phải sử dụng kháng sinh. Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh sẽ bắt đầu ngay lập tức - ngay cả trước khi các tác nhân gây nhiễm trùng máu cho bé được xác định.

Bé sẽ dùng kháng sinh phổ rộng, có hiệu quả chống lại nhiều loại vi khuẩn. Bên cạnh đó cũng có thể dùng các kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Sau khi biết cụ thể kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ có thể chuyển sang kháng sinh khác thích hợp hơn đối với các vi khuẩn đặc biệt gây ra nhiễm trùng.

Bên cạnh thuốc kháng sinh, bé cũng sẽ được dùng kèm nhiều loại thuốc khác tùy triệu chứng biểu hiện và diễn biến bệnh.

Nhiễm trùng máu ở trẻ hoàn toàn có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan trước những biểu hiện sức khỏe bất thường của bé, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cách phòng nhiễm trùng máu

Để phòng nhiễm trùng máu các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các bệnh đã có vắc xin phòng ngừa, để tránh nhiễm bệnh truyền nhiễm dẫn tới diễn biến nặng gây ra nhiễm trùng máu. Những trẻ đang bị viêm phổi, tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa phải được đặc biệt theo dõi diễn biến của bệnh, cho trẻ ăn thức ăn mềm, đầy đủ dinh dưỡng.

Việc chữa trị nhiễm trùng máu cực kỳ phức tạp. Trẻ bị nhiễm trùng máu đều phải điều trị tích cực, nhiều trường hợp phải lọc máu. Các trường hợp bị nhiễm trùng máu cần có sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa nhi để phát hiện kịp thời những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhiem-trung-mau-co-chua-duoc-khong-24127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY