12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm trùng xoang lan lên não: HLV võ thuật 25 tuổi phải cắt bỏ nửa hộp sọ

Một huấn luyện viên võ thuật đã bị bỏ lại nửa hộp sọ sau khi bị nhiễm trùng xoang lan quanh não. Natasha Gunther, ở San Francisco (Mỹ), buộc phải phẫu thuật để loại bỏ 14cm xương để ngăn chặn một khối lượng lớn đè lên não. Cô cho biết các bác sĩ nói rằng cô sẽ chết trong một tuần nếu không phẫu thuật.

Nữ huấn luyện viên 25 tuổi này hiện đang kêu gọi mọi người không nên coi các triệu chứng giống như cảm lạnh của mình chỉ là một bệnh nhiễm trùng nhẹ và hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng không thuyên giảm.

Thử thách thay đổi cuộc đời của Gunther bắt đầu vào cuối năm 2021, khi cô hết nghẹt mũi và tắc xoang chỉ là một bệnh nhiễm trùng khác.

Natasha Gunther, ở San Francisco (Mỹ), buộc phải phẫu thuật để loại bỏ 14cm xương để ngăn chặn một khối lượng lớn đè lên não.

Nữ đai đen judo từng thường xuyên bị ốm khi làm việc với trẻ em, người mà cô dạy võ. Nhưng cô trở nên lo lắng khi tình trạng của mình không được cải thiện, mặc dù đã được bác sĩ cho dùng thuốc kháng sinh.

Đến tháng 12, cô Gunther, người hiện phải đội mũ bảo hiểm để bảo vệ não, bị nôn mửa và bị đau nửa đầu, điều này khiến gia đình cô gây áp lực buộc cô phải đi chụp não.

Kết quả cho thấy một khối lớn bên trong hộp sọ của cô, khiến các bác sĩ buộc phải cắt bỏ một phần xương ở bên phải hộp sọ để giảm áp lực lên não. Điều này giúp giảm áp lực lên thân não dẫn đến tổn thương vĩnh viễn hoặc tử vong, hoặc để loại bỏ áp xe chứa đầy mủ tích tụ do nhiễm trùng.

Cô Gunther phải nằm viện 5 tuần sau ca phẫu thuật và phải học cách nói trở lại. Cô ấy sẽ không thể thực hiện một số động tác võ thuật như vật lộn một lần nữa.

Hình ảnh Gunther khi còn là HLV khỏe mạnh.

Phần xương bị loại bỏ đang được cất giữ trong tủ đông và cô Gunther hy vọng sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật để lắp lại vào hộp sọ của mình vào tháng tới.

Viêm xoang - tên y tế của bệnh nhiễm trùng xoang - thường tự khỏi trong vòng hai tuần. Nhưng nếu các triệu chứng không cải thiện, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giúp loại bỏ nhiễm trùng.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có nguy cơ lan vào mô mềm xung quanh mắt, xương ở mặt và vào hoặc xung quanh não.

Xoang là những hốc nhỏ chứa đầy không khí phía sau gò má và trán. Các bác sĩ hiện không rõ khối lớn bên trong hộp sọ của cô ấy hình thành do nhiễm trùng như thế nào.

Cô Gunther cho biết: “Tôi thường bị một lần nhiễm trùng xoang mỗi năm nhưng năm ngoái, tôi bị nhiều hơn thế. Như hầu hết những người bị nhiễm trùng xoang sẽ biết, bạn không nghĩ gì về chúng và bác sĩ thông thường cũng vậy. Tôi dạy võ cho bọn trẻ nên quen bị cảm”.

“Các bác sĩ phẫu thuật nói rằng tôi sẽ chết trong vòng một tuần nếu không đến bệnh viện kịp thời”.

Nói về cuộc sống của mình sau cuộc phẫu thuật, cô Gunther cho biết: “Cuộc sống của tôi rất khác so với trước đây. Tôi từng có một cuộc sống bận rộn với việc dạy võ và đi chơi với bạn bè mỗi ngày - như bất kỳ người nào ở độ tuổi đôi mươi.

“Khi bước ra khỏi cuộc phẫu thuật, tôi đã gặp khó khăn để nói chuyện vì vậy tôi đã được trị liệu ngôn ngữ thường xuyên kể từ đó”.

Từ kinh nghiệm của bản thân, nữ huấn luyện viên đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn bị nhiễm trùng xoang nhiều hơn một lần mỗi năm hoặc thậm chí chỉ là nhiễm trùng xoang thông thường, vui lòng đến bệnh viện hoặc phòng khám tai mũi họng để được an toàn”.

Xem thêm:

70% bệnh nhân mắc chứng COVID kéo dài bị 2 triệu chứng này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-trung-xoang-lan-len-nao-hlv-vo-thuat-25-tuoi-phai-cat-bo-nua-hop-so-34066/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY