12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiệt độ cơ thể bình thường là bao nhiêu, bao nhiêu độ được coi là sốt và những sự thật thú vị về nhiệt độ

Nhiệt độ cơ thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bạn và là một trong bốn dấu hiệu quan trọng thể hiện tình hình sức khỏe. Nhiễm trùng có thể gây sốt, nhưng nhiệt độ cơ thể của bạn cũng dao động theo độ tuổi, giới tính và thậm chí khi bạn nói dối. Dưới đây là những sự thật hấp dẫn về nhiệt độ cơ thể bình thường, sốt và các yếu tố khác ảnh hưởng đến thân nhiệt.

Dịch Covid đang ngày một diễn biến phức tạp và khó lượng, nhiệt độ bình thường của cơ thể được mọi người quan tâm và lưu ý đến hàng ngày. Mặt khác nhiệt độ cơ thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bạn và là một trong bốn dấu hiệu quan trọng thể hiện tình hình sức khỏe. Dưới đây là một số thông tin về nhiệt độ cơ thể, sốt và các yếu tố ảnh hưởng đến thân nhiệt mà SKGĐ muốn chia sẻ đến bạn đọc, hãy cùng theo dõi để biết được những thông tin cần thiết và chăm sóc sức khỏe bản thân cùng gia đình.

Nhiệt độ cơ thể trung bình của con người là 37 độ C. (Ảnh: freepik)

I. Cùng tìm hiểu về nhiệt bình thường của cơ thể

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên quá trình điều nhiệt và làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ bình thường của cơ thể như: tuổi tác, giới tính, thời gian trong ngày, công việc hay các hoạt động thể chất…

1. Nhiệt độ cơ thể bình thường là bao nhiêu?

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, nhiệt độ cơ thể bình thường trung bình thường là 98,6 độ F (37 độ C). Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể "bình thường" có thể dao động từ 97 độ F (36,1 độ C) đến 99 độ F (37,2 độ C) và mức bình thường đối với bạn có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với nhiệt độ cơ thể trung bình.

Cơ thể bạn luôn điều chỉnh nhiệt độ để đáp ứng với các điều kiện môi trường. Ví dụ, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên khi bạn tập thể dục. Và nếu bạn kiểm tra nhiệt độ của mình bằng nhiệt kế, bạn sẽ thấy nhiệt độ cao hơn vào cuối buổi chiều và buổi tối so với thời điểm buổi sáng.

Xem thêm:

  • Thật hư nước nhỏ mắt chữa được cận thị

  • Cách làm tré chuẩn vị Huế

2. Nhiệt độ bình thường của cơ thể trẻ em

Khác với người trưởng thành trẻ nhỏ có nhiệt độ cơ thể cao hơn so với người lớn, vì diện tích bề mặt của cơ thể chúng lớn hơn so với trọng lượng, và sự trao đổi chất của chúng hoạt động mạnh hơn. nhiệt độ bình thường của trẻ trung bình là 99,5 độ F (37,5 độ C), giao động từ 36,6 đến 37,5 độ C.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể trẻ em là 37,5 độ C (Ảnh: freepick)

3. Nhiệt độ bình thường của cơ thể trẻ sơ sinh

Tương tự trẻ em, trẻ sơ sinh cũng có nhiệt độ cơ thể cao hơn so với người lớn, nhiệt độ bình thường của cơ thể trẻ sơ sinh trung bình là 99,5 độ F (37,5 độ C) và giao động từ 36,6 đến 37,5 độ C.

4. Nhiệt độ bình thường của cơ thể người trưởng thành

Nhiệt độ cơ thể của người trưởng thành có thể dao động từ 97 độ F (36,1 độ C) đến 99 độ F (37,2 độ C) và mức nhiệt độ của mỗi người còn phụ thuộc và từng cơ thể khác nhau. Nếu bạn là người có thân nhiệt cao thì nhiệt độ cơ thể cao và ngược lại. Vậy thân nhiệt 35.5 độ có sao không?

Theo báo cáo, khi chúng ta già đi, nhiệt độ trung bình của cơ thể cũng giảm đi một chút. Theo các nghiên cứu, nhiệt độ cơ thể có thể xuống dưới mức trung bình ở những người từ 65 đến 74 tuổi; thậm chí thấp hơn ở những người từ 75 đến 84; và thấp nhất trong số những người trên 85 tuổi, một số người ở điều kiện bình thường có thân nhiệt là 34.2 độ C. Vậy nên thân nhiệt xuống mức 35.5 là điều hoàn toàn bình thường ở người lớn tuổi.

5. Nhiệt độ bình thường của cơ thể ở nách

Nhiệt độ bình thường ở nách sẽ thấp hơn nhiệt độ bình thường của cơ thể khoảng 0,5 – 1 �C. Tuy dao động nhiều, nhưng lại là thuận tiện để theo dõi thân nhiệt nên đây là vị trí được sử dụng để đo nhiệt độ cơ thể.

II. Bao nhiêu độ được coi là sốt?

1. Sốt là gì, bao nhiêu độ được coi là sốt?

Theo các bác sĩ, sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng tạm thời so với nhiệt độ bình thường của cơ thể và thường do bệnh gây ra. Nhiệt độ trực tràng, tai hoặc động mạch thái dương (trán) từ 38 độ trở lên thường cho thấy bị sốt. Các cơn sốt thường giảm dần trong vài ngày.

Nhiệt độ bao nhiêu là sốt ở người lớn? Đối với người lớn, nhiệt độ cơ thể từ 39 độ C trở lên có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại và bạn cần phải đi khám.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nhiệt độ chỉ cao hơn bình thường một chút có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng. Đi khám ngay nếu con bạn dưới 3 tháng và có nhiệt độ trực tràng từ 37,7 độ C trở lên; từ 3 ​​đến 6 tháng tuổi và có nhiệt độ lên đến 38,8 độ và có vẻ cáu kỉnh, thờ ơ hoặc khó chịu; hoặc từ 6 đến 24 tháng và có nhiệt độ trực tràng cao hơn 38,8 độ C kéo dài hơn một ngày.

Nếu con bạn từ 2 tuổi trở lên, hãy gọi cho bác sĩ nếu chúng bị sốt kéo dài hơn ba ngày, hoặc nếu chúng có vẻ không phản ứng với bạn.

Nhiệt độ cơ thể trung bình của con người là 37 độ C. (Ảnh: freepik)

2. Nguyên nhân của sốt

Sốt có thể xảy ra như một phản ứng với một số nguyên nhân sau:- Sự nhiễm trùng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của sốt. Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể hoặc một bộ phận cơ thể.- Thuốc: Điển hình là kháng sinh, opioids, thuốc kháng histamine. Ngoài ra còn có nhiều loại khác làm tăng nhiệt độ cơ thể trực tiếp.- Chấn thương nặng: Có thể là những tình trạng đau tim, đột quỵ hoặc bỏng.- Các bệnh lý khác bao gồm: Viêm, viêm khớp, cường giáp. Bên cạnh đó, còn có một số loại ung thư nổi bật như bệnh bạch cầu và ung thư phổi.

3. Các triệu chứng của sốt thông thường?

Nếu bạn bị sốt, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng sau:- Ớn lạnh và rùng mình- Đổ mồ hôi- Đau đầu- Đau cơ - Ăn mất ngon- Cáu gắt - Mất nước

4. Các triệu chứng của sốt Covid

Nhiệt độ bao nhiêu là sốt COVID?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sốt cao trên 38 độ C là một trong những triệu chứng của COVID-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Ngoài sốt còn có thêm các triệu chứng như ho khan, đau họng, cơ thể mệt mỏi, mất vị giác....

Xem thêm:

  • Chống đẩy có tác dụng gì

  • Có nên ăn chuối khi đói

  • Tác dụng của baking soda

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và rộng khắp trên cả nước, bạn nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể đồng thời thực hiện những biện pháp phòng ngừa COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19 hãy báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.

4. Cách đo nhiệt độ cơ thể

- Đo nhiệt độ cơ thể ở miệng: Đặt nhiệt kế dưới lưỡi, khép chặt môi và chờ một thời gian để có kết quả- Đo nhiệt độ cơ thể ở trực tràng: Đây là cách chính xác nhất và được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người không thể giữ nhiệt kế an toàn trong miệng.- Đo nhiệt độ cơ thể ở nách: Kẹp nhiệt kế ở nách và chờ một thời gian để có kết quả.- Đo nhiệt độ cơ thể ở tai: Đặt đầu dò vào tai và chờ một lúc để có kết quả.

Cách đo nhiệt độ cơ thể

III. Những sự thật thú vị về nhiệt độ

1. Sốt giúp tránh nhiễm trùng

Hầu hết mọi người đều lo lắng về cơn sốt, nhưng đôi khi, sốt lại có thể đem lại lợi ích. Nhiều loại thuốc không kê đơn khác nhau có thể hạ sốt, nhưng đôi khi tốt hơn là không nên điều trị. Điều này là do sốt dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu họ nghi ngờ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như viêm phổi hoặc viêm họng do liên cầu khuẩn.

2. Nói dối khiến thay đổi nhiệt độ

Chúng ta vẫn thường hay nói đùa, nói dối sẽ làm cho mũi của bạn to ra, tuy nhiên, sự thật không phải như thế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự thật thú vị rằng nói dối sẽ khiến mũi bạn trở nên lạnh hơn. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2018 trên Tạp chí Tâm lý Điều tra và Hồ sơ Phạm nhân, Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh nhiệt để chứng minh rằng sự lo lắng do nói dối gây ra khiến nhiệt độ của mũi giảm xuống và các vùng xung quanh trán tăng lên.

3. Nhiệt độ giảm khi già đi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta già đi, nhiệt độ cơ thể trung bình của chúng ta giảm đi một chút. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Lâm sàng, Hoa Kỳ đo nhiệt độ cơ thể của 133 người trong viện dưỡng lão cho thấy nhiệt độ cơ thể dưới mức trung bình ở những người từ 65-74 tuổi; thậm chí còn thấp hơn ở những người từ 75-84; và thấp nhất ở những người trên 85 tuổi, một số người có thân nhiệt thấp là 34,2 độ C trong những trường hợp bình thường. Điều quan trọng cần biết là người cao tuổi có thể bị sốt ở nhiệt độ thấp hơn so với người trẻ tuổi.

Nhiệt độ giảm khi già đi

4. Đàn ông và phụ nữ có thân nhiệt khác nhau

Thực sự có một ý nghĩa đằng sau câu nói “bàn tay lạnh, trái tim ấm áp”. Trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Lancet, các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nhiệt độ bình thường của cơ thể phụ nữ cao hơn trung bình 0,4 độ so với nam giới (36,6 so với 36,2). Nhưng bàn tay của phụ nữ lạnh hơn trung bình 1,4 độ so với nam giới - 30,6 độ C so với 32 độ C.

5. Trái tim lạnh giúp bảo vệ não

Hạ thân nhiệt là một loại điều trị đôi khi được sử dụng cho những người bị ngừng tim (khi tim đột ngột ngừng đập). Sau khi tim bắt đầu đập trở lại, các bác sĩ sử dụng các thiết bị làm mát để hạ nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân xuống khoảng 31,6 đến 33,8 độ C. Hạ nhiệt độ cơ thể ngay sau khi ngừng tim có thể làm giảm tổn thương não và tăng cơ hội phục hồi của bệnh nhân.

Những thông tin hữu ích về nhiệt độ cơ thể bình thường của cơ thể, sốt và những sự thật thú vị về nhiệt độ đã giúp bạn có được những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình trong thời gian dịch bệnh, SKGĐ chúc bạn luôn khoẻ mạnh!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiet-do-co-the-binh-thuong-la-bao-nhieu-bao-nhieu-do-duoc-coi-la-sot-va-nhung-su-that-thu-vi-ve-nhiet-do-30723/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY