Tin tức hôm nay

Tin tức

Nhiều bệnh nhân xét nghiệm nCoV âm tính được xuất viện

MangYTe- Sáng 6-2, Sở Y tế Lào Cai cho biết, hai mẫu bệnh phẩm còn lại của Lào Cai gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với nCoV. Như vậy, cho đến nay, tất cả mẫu bệnh phẩm của các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Lào Cai đều cho kết quả âm tính.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Lào Cai chăm sóc bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, ở khu cách ly của bệnh viện.

Theo đó, từ ngày 25-1 đến ngày 4-2, các cơ sở y tế của Lào Cai đã tiếp nhận cách ly, theo dõi, điều trị cho 29 trường hợp bệnh nhân có triệu chứng sốt, một số có triệu chứng viêm phổi. Các bệnh nhân đã được khám, điều trị tại khu cách ly của các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, thành phố. Sau khi điều tra phân loại ca bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã lấy 12 mẫu bệnh phẩm của 12 bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp cấp do nCoV (các bệnh nhân còn lại đang theo dõi hoặc đã loại trừ khả năng do tiền sử dịch tễ và triệu chứng không rõ ràng nên không lấy mẫu).

Đến ngày 4-2, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã trả hết toàn bộ kết quả các mẫu của Lào Cai, xác định 12/12 mẫu đều âm tính với nCoV. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bệnh viện đã tiến hành kiểm tra sức khỏe và làm thủ tục xuất viện cho 12 bệnh nhân. Trong quá trình cách ly, điều trị, tất cả các trường hợp bệnh nhân và cán bộ y tế tham gia điều trị đều được cách ly, chăm sóc đặc biệt, toàn bộ chi phí điều trị và chi phí ăn, ở của bệnh nhân được Bảo hiểm Y tế và tỉnh hỗ trợ chi trả.

Liên quan phòng, chống dịch nCoV, UBND tỉnh Lào Cai quyết định cho phép kéo dài thời gian nghỉ học đối với học sinh mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên thêm ba ngày nữa, đến hết ngày 9-2-2020. Như vậy, học sinh các cấp học ở Lào Cai được nghỉ thêm một tuần để phòng ngừa dịch nCoV.

* Ngày 6-2, Đại tá Phan Hồng Phúc, Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 (thuộc Tổng cục Hậu cần Quân khu 9 tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, sức khỏe ba bác sĩ và bảy nhân viên Bệnh viện Quân y 120 đang được cách ly để theo dõi, đề phòng lây nhiễm virus corona vẫn ổn định, không có ai bị sốt, ho. Các bác sĩ và nhân viên này vẫn tiếp tục được cách ly trong những ngày tới để theo dõi.

Các bác sĩ, nhân viên đang được các ly sức khỏe ổn định.

Đại tá Phan Hồng Phú đưa ra lý do phải cách ly các bác sĩ và nhân viên nói trên do có tiếp xúc với năm người Trung Quốc đang làm quản đốc phân xưởng tại một công ty may mặc ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre đến bệnh viện Quân y 120 khám bệnh vào ngày 3-2. Những người có quốc tịch Trung Quốc này đến từ tỉnh Giang Tây. Trước đó, ngày 23-1, họ di chuyển từ Việt Nam về Trung Quốc bằng đường hàng không. Ngày 29 và 30-1, họ trở lại Việt Nam cũng qua đường hàng không, trong đó có một người ghé TP Vũ Hán (Trung Quốc). Kết quả khám sức khỏe tổng quát, chụp X-quang tim phổi cho năm người này đều trong giới hạn bình thường. Sau đó, họ đã trở về lại Bến Tre và được tiếp tục theo dõi sức khoẻ.

Ngay sau khi nhận được công điện và công văn chỉ đạo của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) và Bộ Y tế, Bệnh viện Quân y 120 đã triển khai ngay thành lập khu cách ly có 20 giường bệnh gồm khu nghi ngờ và khu xác định bệnh. Trang bị các phương tiện y tế ứng phó với tình huống xảy ra dịch bệnh, tập huấn cho các bác sĩ, nhân viên tinh thần không ngán, ngại, sợ khi xảy ra dịch.

Đến thời điểm này, tỉnh Tiền Giang chưa xác định có ca nhiễm virus corona nào. UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt công tác phòng, chống dịch không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, huyện cần tập trung xuống cơ sở để kiểm tra, giám sát, tránh lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đề nghị ngành y tế trang bị đầy đủ các kiến thức về bệnh viêm phổi do virus corona, cũng như các biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, tránh cho người dân chủ quan và hoang mang về dịch bệnh. Ngoài ra, cần tăng cường nguồn hóa chất khử trùng tiếp tục phun cho trường học, cơ sở điều trị, cụm khu công nghiệp, doanh trại quân đội… đặc biệt, xây dựng kế hoạch ứng phó khi có tình huống dịch xảy ra”…

* Cùng ngày, Phó Giám đốc

Khu vực cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân nghi nhiễm dịch bệnh nCoV ở Đắk Nông.

Trước đó, vào chiều 4-2 Trung tâm Y tế huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông tiếp nhận hai bệnh nhân là H.T.Đ (24 tuổi) và L.T.C (3 tuổi) nhập viện trong trình trạng có dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng. Do cả hai trường hợp này đều trở về Việt Nam từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào ngày 30-1, nên ngành y tế đã tiến hành cách ly, giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác định, cả hai bệnh nhân đều âm tính với chủng mới của virus corona.

Bệnh nhân N.T.H, 29 tuổi, thường trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông cũng được Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp tiếp nhận điều trị vào chiều ngày 3-2 trong tình trạng sốt cao, ho và khó thở. Do bệnh nhân về quê ăn Tết ở địa điểm gần địa phương có bệnh nhân nhiễm dịch bệnh nên ngành y tế Đắk Nông tiến hành cách ly, giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm theo quy định. Kết quả, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác định bệnh nhân N.T.H âm tính với chủng mới của virus corona.

* Chiều 6-2, bác sĩ Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh

Theo hồ sơ khai báo của bệnh nhân, bà T.H.N. có chồng là người Trung Quốc. Ngày 25-1-2020, bà N. đi thăm chồng rồi từ Thượng Hải về Việt Nam. Vào ngày 4-2 vừa qua, bà N. nhập viện với triệu chứng ho ra máu, đau họng, khó thở… Các bác sĩ tiến hành cách ly, theo dõi và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm.

Cũng theo bác sĩ Văn, ngoài trường hợp nêu trên, BVĐK Cà Mau còn gửi mẫu bệnh phẩm của một nam tài xế 35 tuổi để xét nghiệm. Nhưng theo đánh giá của Viện Pasteur TP TP Hồ Chí Minh, dấu hiệu bệnh của nam tài xế chưa rõ, không thuộc trường hợp cần xét nghiệm virus corona. “Sau thời gian cách ly, sức khỏe nam bệnh nhân đã ổn định, hết ho và sốt. Chiều nay, chúng tôi sẽ đánh giá tổng quan lần cuối, nếu ổn sẽ cho bệnh nhân nam xuất viện trong ngày”, bác sĩ Bùi Đức Văn nói.

Đến nay, Cà Mau chưa ghi nhận ca nào vị nhiễm do trủng mới của virus corona gây ra nhưng tỉnh này đã phát hiện và thực hiện cách ly theo quy định đối với nhiều trường hợp nghi nhiễm. Ngoài hai trường hợp vừa nêu, ngành chức năng tỉnh Cà Mau cũng đang cách ly tại nhà hai trường hợp khác đến từ vùng có dịch bệnh do nCoV gây ra. BVĐK huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cũng đang cách ly để theo dõi đối với một phụ nữ vừa từ Thượng Hải (Trung Quốc) về Việt Nam vào ngày 26-1.

QUỐC HỒNG; ANH TUẤN; CHẤN HƯNG; HỮU TÙNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43162902-nhieu-benh-nhan-xet-nghiem-ncov-am-tinh-duoc-xuat-vien.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY