Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều đơn vị ngành y tế hiến máu cứu người giữa đại dịch COVID-19

Dịch COVID-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Trước tình hình đó, nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia hiến máu cứu người - trong đó có những thầy Thu*c áo trắng là những người ngày đêm trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người bệnh cũng chung tay chia sẻ những giọt máu nghĩa tình.

Theo viện huyết học - truyền máu trung ương, trước tết nguyên đán đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận.

Sau kỳ nghỉ tết, viện huyết học - truyền máu trung ương lại nhận thông tin hoãn thêm khoảng 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3/2021 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu.

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm máu cho điều trị vẫn không hề giảm. Cụ thể, từ ngày 28/1 đến 17/2, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp cho các cơ sở y tế gần 15.000 đơn vị máu, gấp đôi số lượng máu cung cấp so với mọi năm. Mặc dù lượng máu cung cấp gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận nhưng chỉ đáp ứng được 70-80% dự trù máu từ các bệnh viện. Nguy cơ thiếu máu vẫn tiếp diễn trong những ngày tới.

* để chia sẻ với người bệnh cần máu, từ ngày 23/2 đến 26/2, sở y tế hà nội phối hợp với viện huyết học - truyền máu trung ương, công đoàn ngành y tế hà nội tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "blouse trắng - trái tim hồng" tại 5 cụm địa điểm với sự tham gia của 75 đơn vị trực thuộc ngành y tế thủ đô. dự kiến thu gom khoảng 1.500 đơn vị máu. căn cứ vào tình hình thực tế, trong tháng 8-2021, đợt 2 sẽ tiếp tục được triển khai với tinh thần 100% đơn vị toàn ngành tham gia.

Ngoài các đợt hiến máu theo kế hoạch, ngành y tế hà nội sẽ có những đợt hiến máu đột xuất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong đợt dịch covid-19 khó khăn như hiện nay.

Bscki. nguyễn hoài nam - trưởng khoa huyết học – truyền máu, bệnh viện đa khoa đức giang chia sẻ: "hiện tại, do ảnh hưởng của dịch covid-19, tình trạng khan hiếm máu diễn ra ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị cho người bệnh, chính vì vậy cán bộ y tế nên là những người tiên phong tham gia hiến máu giúp ích cho người bệnh, cho xã hội.

Trên cương vị là bác sĩ chuyên ngành huyết học và truyền máu, tôi thấy việc hiến máu theo chỉ dẫn của bác sĩ không ảnh hưởng tới sức khỏe. sau mỗi lần hiến máu cơ thể sẽ sinh ra hồng cầu mới giúp cho mọi người có giấc ngủ sâu và một bữa ăn ngon hơn. bản thân tôi đã trực tiếp hiến máu trên 20 lần là minh chứng cho điều đó".

* cũng trong sáng nay, hơn 200 cán bộ nhân viên bệnh viện hữu nghị đã tham gia hiến máu trong ngày hội "blouse trắng - trái tim hồng". lãnh đạo các khoa/phòng là những người đầu tiên tham gia hiến máu, theo đó là các cán bộ nhân viên bệnh viện đặc biệt là cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia ngày hội hiến máu.

Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa mà Bệnh viện tổ chức nhân dịp 66 năm Ngày Thầy Thu*c Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2021). Ngày hội đã tiếp nhận được 172 đơn vị máu.

Bệnh viện hữu nghị hy vọng cuộc vận động hiến máu tình nguyện sẽ trở thành phong trào trong toàn xã hội và là trách nhiệm của mỗi người, y bác sĩ và cán bộ nhân viên bệnh viện sẽ cống hiến hết mình hoàn thành sứ mệnh cao cả của người thầy Thu*c.

* với mong muốn chung tay hỗ trợ giải quyết tình trạng khan hiếm máu, đồng thời hướng tới kỷ niệm ngày thầy Thu*c việt nam 27/2, tập thể y bác sĩ, điều dưỡng và cán bộ nhân viên bệnh viện đa khoa phương đông đã hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện do viện huyết học - truyền máu trung ương phát động.

Nhằm đảm bảo an toàn hiến máu giữa dịch covid-19, các hoạt động phân luồng chặt chẽ từ cổng bệnh viện, đảm bảo người đến hiến máu thực hiện đầy đủ các biện pháp chống lây nhiễm: sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần... 100% người đến hiến máu được sàng lọc, kiểm tra yếu tố dịch tễ, triệu chứng covid-19.

Điểm hiến máu được tổ chức trong không gian rộng rãi, giãn cách các bàn lấy máu tối thiểu 2 mét. nhân viên lấy máu trang bị tấm chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay… và được tập huấn kỹ lưỡng các biện pháp phòng chống dịch.

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, hãy cùng ngành y tế chung tay chia sẻ vì sức khỏe cộng đồng!

* ngay trước tết nguyên đán tân sửu 2021, bệnh viện lão khoa trung ương đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện. chương trình nhận được sự hưởng ứng sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động và người thân của nhân viên.

Với hơn 100 lượt người đăng ký hiến máu, chỉ trong một buổi hiến máu, bệnh viện đã thu về 107 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn góp phần bổ sung vào ngân hàng máu quốc gia. Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hiến máu, bệnh viện yêu cầu 100% người tham gia đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào hiến máu.

Việc tổ chức hiến máu tình nguyện, đặc biệt trong thời điểm khan hiếm máu hiện nay, một lần nữa khẳng định truyền thống nhân văn hướng tới người bệnh và cộng đồng của bệnh viện lão khoa trung ương. đây đồng thời cũng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong tháng kỷ niệm ngày thầy Thu*c việt nam 27/2.

các điểm hiến máu cố định sẽ mở cửa cả chủ nhật

nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến hiến máu, 3 điểm hiến máu cố định tại hà nội sẽ duy trì mở cửa tất cả các ngày, trước mắt là từ nay đến 07/3.

địa điểm hiến máu

- viện huyết học – truyền máu trung ương: tại tầng 2, khoa tiếp nhận máu (phố phạm văn bạch, cầu giấy, hà nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ).

- các địa điểm dưới đây: từ 8h – 12h và 13h30 – 17h tất cả các ngày (từ nay đến 7/3/2021). vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

- trung tâm y tế quận hoàn kiếm: 26 lương ngọc quyến, hoàn kiếm.

- trạm y tế phường nhân chính: 132 quan nhân, thanh xuân.

- phòng khám đa khoa số 2 – trung tâm y tế quận đống đa: số 10, ngõ 122 đường láng, đống đa.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhieu-don-vi-nganh-y-te-hien-mau-cuu-nguoi-giua-dai-dich-covid-19-n187213.html)

Chủ đề liên quan:

dịch COVID19 hiến máu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY