Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nhiều hy vọng đánh bại COVID-19

Ngay cả khi thế giới vẫn chưa chắc chắn về việc đại dịch COVID-19 sẽ phát triển như thế nào, các nhà khoa học trên thế giới vẫn làm việc không mệt mỏi tìm ra các cách tiếp cận mới đối với SARS-CoV-2 và các lựa chọn điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh nhân COVID-19.

Sắp sửa có test nhanh

Một trong những điều cần thiết nhất trong việc kiểm soát sự lây lan của COVID-19 là xét nghiệm nhanh và hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder, Hoa Kỳ, đã phát triển một thử nghiệm có thể đưa ra kết quả trong vòng 45 phút.

Thay bằng việc lấy dịch mũi hiện nay (thường gây khó chịu cho người bệnh) thì người bệnh chỉ cần khạc nhổ vào một cái ống, thêm một dung dịch đặc biệt vào mẫu đờm này và gửi lại ống đã được bịt kín để phòng thí nghiệm phân tích. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian xử lý kết quả.

TS. Nicholas Meyerson, tác giả chính cho biết, thử nghiệm dự đoán chính xác 100% tất cả các mẫu âm tính, và 29/30 mẫu dương tính được dự đoán chính xác. Các xét nghiệm nhanh như vậy có thể giúp phát hiện những người mang SARS-CoV-2 không có triệu chứng, những người có thể vô tình góp phần vào sự lây lan của virus.

Tiềm năng của oxit nitric

Các thí nghiệm trước đây trong nuôi cấy tế bào đã chỉ ra rằng oxit nitric có thể ngăn chặn sự nhân lên của SARS-CoV, loại virus gây bệnh SARS. Với sự tương đồng về mặt di truyền của SARS-CoV và SARS-CoV-2 (trình tự nucleotide của chúng có độ giống nhau xấp xỉ 79%), các nhà nghiên cứu cho rằng oxit nitric cũng có thể ức chế coronavirus mới này.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng khí này có thể giúp làm giảm một số triệu chứng có thể gây Tu vong của COVID-19, căn bệnh mà SARS-CoV-2 gây ra. Do đó, họ khuyến khích các nhà khoa học khác xem xét tiềm năng điều trị của oxit nitric trong bối cảnh của đại dịch hiện nay.

Nhiều hy vọng đánh bại COVID-19
Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra cách ứng phó với COVID-19.

Thử nghiệm mới để tận dụng Thu*c sẵn có

Lợi ích chính của việc thử nghiệm các loại Thu*c có sẵn là những loại Thu*c này đã vượt qua các thử nghiệm an toàn trên người, tất cả những gì cần làm là chứng minh hiệu quả của chúng trong việc đối phó với COVID-19.

Với suy nghĩ này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, Hoa Kỳ, đã bắt đầu nghiên cứu khoảng 12.000 loại Thu*c đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt hoặc đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Sau khi xem xét, rà soát, các nhà khoa học đã giảm danh sách khổng lồ ban đầu này xuống còn 100 loại Thu*c có khả năng hứa hẹn, sau đó xuống 21 và cuối cùng là 13 loại Thu*c có nhiều khả năng hoạt động chống lại SARS-CoV-2.

Trong số 13 loại Thu*c này, các nhà nghiên cứu hy vọng nhiều nhất vào LAM-002A (apilimod) điều trị ung thư hạch thể nang và các bệnh tự miễn khác. Nhóm nghiên cứu hiện đã bắt đầu hợp tác với công ty dược phẩm sinh học AI Therapeutics để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II về khả năng chống lại SARS-CoV-2 của LAM-002A.

GS. Murat Gunel, cố vấn khoa học chính tại AI Therapeutics cho biết, LAM-002A hứa hẹn là một liệu pháp hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, hy vọng tránh phải nhập viện.

Tiến bộ trong công cuộc điều chế vắc-xin

Nghiên cứu về vắc-xin cũng đang được thực hiện ở tốc độ tối đa. Trung tuần tháng 7, các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas tại Austin cho biết họ đã phát triển một phiên bản sửa đổi của protein gai của SARS-CoV-2, có thể giúp tăng tốc sản xuất vắc-xin.

Các protein gai cho phép virus bám vào và lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh, nhưng các nhà khoa học cũng sử dụng chúng trong vắc-xin để “dạy” hệ thống miễn dịch phát hiện các virus có protein gai.

Sau khi xem xét 100 phiên bản sửa đổi của protein gai của SARS-CoV-2, các nhà khoa học đã có thể xác định 26 phiên bản ổn định nhất. Cuối cùng, họ kết hợp 4 trong số 26 sửa đổi tốt nhất để có được phiên bản protein cuối cùng, mà họ đặt tên là “HexaPro”. Nhóm nghiên cứu cho biết, HexaPro cuối cùng có thể giúp đưa vắc-xin coronavirus đến với nhiều người hơn, nhanh hơn.

Tùy thuộc vào loại vắc-xin, phiên bản cải tiến của protein này có thể giảm kích thước của mỗi liều vắc xin hoặc tăng tốc độ sản xuất vắc-xin. Dù bằng cách nào, cũng sẽ có nhiều bệnh nhân được tiếp cận với vắc xin nhanh hơn. Tác giả chính của nghiên cứu, GS Jason McLellan cho biết.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, ở Boston, Hoa Kỳ, cộng tác với tập đoàn Johnson & Johnson, đã báo cáo một số thành công sơ bộ với vắc xin của họ trên khỉ và tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. TS. Barouch cho biết thêm: Chúng tôi mong đợi kết quả của các thử nghiệm lâm sàng sẽ xác định được tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch, và cuối cùng là hiệu quả của vắc-xin trên người.

Bích Ngọc

((Theo MNT, 8/2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f486b0ef8ec6ed6c00347e2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY