12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiều nam giới hoảng sợ khi phát hiện cục u bên tinh hoàn, liệu có nguy hiểm không?

Spermatocele là một khối u phổ biến phát triển ngay trên hoặc sau tinh hoàn. Nó còn được gọi là u nang mào tinh hoàn hoặc nang mào tinh hoàn.

Nang mào tinh hoàn là lành tính (không phải ung thư). Các bác sĩ thường chỉ khuyến nghị điều trị khi một u nang có kích thước lớn làm bạn đau hoặc khó chịu. Bạn nên hỏi các bác sĩ xem phẫu thuật cắt bỏ u nang có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào.

Nang mào tinh hoàn là một u nang chứa đầy chất lỏng (tăng trưởng) nằm ở phía trên hoặc phía sau tinh hoàn. Bên trong mỗi nang này là một chất dịch trong hoặc đục, cũng có thể chứa tinh trùng.

Các nang mào tinh hoàn phát triển dọc theo mào tinh, là một phần của hệ thống sinh sản nam giới. Mào tinh hoàn là một ống chạy phía sau và phía trên của mỗi tinh hoàn. Công việc chính của nó là lưu trữ và vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn.

Nang mào tinh hoàn có phổ biến không?

Nang mào tinh hoàn khá phổ biến, chúng ảnh hưởng đến khoảng 30% nam giới trưởng thành. Nang mào tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng chúng thường xuất hiện ở tuổi trung niên (những năm 40 hoặc 50 tuổi).

Nang mào tinh hoàn khá phổ biến, chúng ảnh hưởng đến khoảng 30% nam giới trưởng thành.

Nang mào tinh hoàn có biến chứng thành ung thư không?

Câu trả lời là không. Nang mào tinh hoàn là u nang lành tính, có nghĩa là chúng không phải là ung thư. Không có bằng chứng cho thấy một nang mào tinh hoàn có thể chuyển thành ung thư. Đồng thời có một nang mào tinh hoàn không làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn của nam giới.

Nguyên nhân gây ra nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn xảy ra khi tinh trùng tích tụ ở đâu đó trong mào tinh hoàn. Các chuyên gia không hiểu đầy đủ các yếu tố dẫn đến sự tích tụ này. Một số chuyên gia y tế chỉ ra sự tắc nghẽn trong ống dẫn tinh hoặc viêm nhiễm là những nguyên nhân tiềm ẩn.

Trong nhiều trường hợp, những u nang tinh hoàn này dường như không xuất hiện, không có dấu hiệu của chấn thương, nhiễm trùng hoặc nguyên nhân rõ ràng khác.

Một nang mào tinh hoàn trông như thế nào?

Các nang mào tinh hoàn có kích thước khác nhau. Chúng có thể trông giống như:

Không có gì: Một số u nang quá nhỏ để có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy. Những u nang này chỉ được phát hiện bằng hình ảnh y tế, chẳng hạn như siêu âm.

Một cục nhỏ bằng hạt đậu: Nhiều nang mào tinh hoàn trông giống như một cục nhỏ nằm ngay trên hoặc sau tinh hoàn. Hầu hết đều có hình dạng và kích thước tương tự như hạt đậu.

Phát triển lớn: Đôi khi, các nang mào tinh hoàn phát triển khá lớn. Một số nam giới mô tả một nang mào tinh hoàn trông giống như một tinh hoàn thứ ba.

Nang mào tinh hoàn được điều trị như thế nào?

Hầu hết các nang mào tinh hoàn có kích thước nhỏ và gây ra ít hoặc không có triệu chứng. Nếu nang mào tinh hoàn không làm phiền bạn, bạn có thể không cần điều trị.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nang mào tinh hoàn gây ra các cơn đau kéo dài hoặc các triệu chứng khó chịu khác. Các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ u nang. Đó là một thủ tục ngoại trú. Bạn về nhà sau khi phẫu thuật thay vì ở lại bệnh viện.

Nang mào tinh hoàn có gây vô sinh không?

Nang mào tinh hoàn không gây vô sinh nam. Tuy nhiên, một số phương pháp điều trị tiêu tinh trùng có khả năng làm hỏng các mô sinh sản. Phẫu thuật cũng gây ra một rủi ro nhỏ, cũng như một liệu pháp hiếm khi được sử dụng gọi là chọc hút và liệu pháp xơ hóa.

Các bác sĩ sẽ giải thích các lựa chọn điều trị, bao gồm cả cách một liệu pháp có khả năng ảnh hưởng đến tương lai sinh sản của bạn.

Các bác sĩ sẽ giải thích các lựa chọn điều trị, bao gồm cả cách một liệu pháp có khả năng ảnh hưởng đến tương lai sinh sản của bạn.

Tôi có thể ngăn cản sự hình thành nang mào tinh hoàn không?

Thật không may, bạn không thể ngăn cản sự phát triển của các nang mào tinh hoàn. Nhưng đối với nhiều người bị ảnh hưởng, các u nang không gây ra bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào.

Nang mào tinh hoàn là một tình trạng phổ biến. Chúng thường gây ra ít hoặc không có triệu chứng. Nhiều khi, một nang mào tinh hoàn không được chẩn đoán vì mọi người không nhận ra nó ở đó. Tình trạng này thường không dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác hoặc gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

Nhận thấy một khối u gần tinh hoàn có thể là điều đáng lo ngại. Hãy liên hệ với các bác sĩ để đánh giá và đưa ra câu trả lời giúp bạn thoải mái hơn.

Xem thêm:

Nguy hại từ ăn xì dầu không phải ai cũng biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhieu-nam-gioi-hoang-so-khi-phat-hien-cuc-u-ben-tinh-hoan-lieu-co-nguy-hiem-khong-34218/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY