Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người buông lơi cảnh giác Covid-19

Trung Quốc-Hàng nghìn người dân thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, không đeo khẩu trang và tụ tập ở quảng trường Lợi Châu khi các hiệu trà mở cửa lại.

Những hình ảnh này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tạo một hashtag phổ biến - "người dân Quảng Nguyên tháo bỏ khẩu trang và tụ tập uống trà". Chính quyền thành phố đã can thiệp và cấm các cuộc tụ tập, đồng thời yêu cầu mỗi người phải cách nhau 1,5 m.

Một số người dùng mạng xã hội bày tỏ lo lắng khi xem những hình ảnh này: "Bạn đang làm gì vậy? Bạn không sợ ch*t ư? Như vậy có phải là đang bỏ phí tất cả những nỗ lực ngăn chặn dịch trước đó không"...

Lãnh thành phố Quảng Nguyên cho biết một số quan chức chịu trách nhiệm giám sát quảng trường Lợi Châu đã bị kỷ luật. 

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang để phòng ngừa Covid-19, ngày 23/2. Ảnh: AFP

Tại Quảng Châu, người dân cũng bắt đầu chủ quan trong phòng chống dịch. Ngày 21/2, nhiều người xếp hàng bên ngoài một tiệm ăn để chờ đến lượt dùng bữa. Trước đó người dân chỉ đặt hàng giao tại nhà. Người dân cũng đến Công viên Fragrant Hills ở ngoại ô Bắc Kinh và xếp hàng để ăn súp cay, một món ăn sáng truyền thống, hôm 23/2.

Ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu kêu gọi mọi người cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi rời khỏi nhà.

"Hãy nhớ rằng tình hình ở Hồ Bắc vẫn còn nghiêm trọng. Đừng nghĩ dịch bệnh đã qua giai đoạn nguy hiểm. Cảnh giác cao độ cũng có nghĩa là thể hiện trách nhiệm với chính mình và gia đình", Hu Xijin viết trên trang cá nhân của mình.

Ông Hu cũng đề nghị chính quyền địa phương không nên hiểu lầm lời kêu gọi từ chính quyền trung ương "tiếp tục làm việc, sản xuất". Điều đó không có nghĩa là khuyến khích người dân tụ tập nơi công cộng vào lúc này.

Jiang Yitong, 34 tuổi, làm việc tại Quảng Châu và phải ở quê nhà An Sơn ở phía đông bắc Trung Quốc trong nhiều tuần. Cô cho biết không thể rời khỏi nhà để gặp gỡ những người bạn cũ và cảm thấy cuộc sống "như bị giam trong tù ngục". Tuy nhiên, cô cũng vô cùng sốc khi thấy rất nhiều người tụ tập ở quảng trường Lợi Châu. 

"Mặc dù rất bí bách, khó chịu nhưng tôi sẽ không đi xếp hàng để mua đồ ăn hay tụ tập bạn bè cười nói và uống trà ở quảng trường. Tôi không thể mạo hiểm sức khỏe của chính mình cũng như trở thành mối lo ngại cho những người khác", Jiang nói.

Trước tình hình đó, nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo người dân không tổ chức những cuộc họp không cần thiết cũng như mất cảnh giác trong việc phòng ngừa Covid-19, ngay cả khi các ca Tu vong và nhiễm bệnh mới đang giảm rõ rệt.

Một tháng sau khi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc được phong tỏa, những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan virus ở Trung Quốc đại lục dường như đang phát huy hiệu quả. Trừ Hồ Bắc, chỉ có 18 ca viêm phổi mới vào ngày 23/2, theo số liệu của cơ quan y tế Trung Quốc. 21 tỉnh thông báo không có ca nhiễm mới nào.

Nguyễn Hòa (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhieu-nguoi-buong-loi-canh-giac-covid-19-4059527.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY