An toàn thực phẩm hôm nay

Cảnh giác sản phẩm làm trắng da chứa hydroquinone

Các sản phẩm làm sáng da có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi chúng chứa hydroquinone hoặc thủy ngân…, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo.
Cảnh giác với nguy cơ tiềm ẩn trong sản phẩm làm trắng da chứa hydroquinone.

Những người sử dụng các sản phẩm có hydroquinone đã gặp các tác dụng phụ bao gồm phát ban, sưng mặt và đổi màu da vĩnh viễn. trong khi đó, thủy ngân có độc tính cao, có thể gây hại cho hệ thần kinh, tiêu hóa và miễn dịch, cũng như phổi, thận, da và mắt.

Các sản phẩm làm sáng da được bán trên thị trường được giới thiệu như phương pháp điều trị da không đều màu, da đồi mồi, tàn nhang, nếp nhăn… thậm chí là trị mụn trứng cá. Các công ty có thể mô tả các sản phẩm làm sáng da là các sản phẩm tẩy trắng da, giảm mờ thâm, làm sáng hoặc làm trắng da… thường được bán dưới dạng kem, sữa dưỡng…, theo FDA.

Những sản phẩm này hạn chế da sản xuất melanin (chịu trách nhiệm về màu da, tóc...), nhưng hydroquinone và thủy ngân có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian.

Sản phẩm chăm sóc da chứa hydroquinone cần được dùng theo đơn của bác sĩ. các sản phẩm này không được phép bán không kê đơn. thủy ngân đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da, fda cho biết.

Được biết trước đó vào tháng 4/2022, fda đã gửi thư cảnh báo tới 12 công ty bán các sản phẩm làm sáng da không kê đơn (otc) có chứa hydroquinone, không đáp ứng các yêu cầu để được bán hợp pháp dưới dạng thuốc otc và nêu rõ: các sản phẩm làm sáng da otc có chứa thành phần hoạt chất hydroquinone này là thuốc chưa được phê duyệt và chưa được công nhận là an toàn và hiệu quả.

FDA đã nhận được báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm phát ban da, sưng mặt và đổi màu da do sử dụng các sản phẩm làm sáng da có chứa hydroquinone.

Do đó, fda khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm này do tác hại tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra, bao gồm cả chứng rối loạn sắc tố da có thể tồn tại vĩnh viễn. người dùng nên trao đổi với bác sĩ da liễu về các lựa chọn điều trị cho một số tình trạng da nhất định bao gồm các đốm đen hoặc lão hóa da...

Theo FDA, không có sản phẩm làm sáng da OTC nào được FDA chấp thuận hoặc hợp pháp trên thị trường. Hiện tại, tri-luma là loại thuốc duy nhất được FDA chấp thuận có chứa hydroquinone. Đây là một sản phẩm kê đơn được phê duyệt để điều trị ngắn hạn các đốm đen có liên quan đến nám da ở mức độ trung bình đến nặng ở mặt. Tri-luma chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

Người tiêu dùng nên kiểm tra nhãn sản phẩm và tránh những loại có chứa hydroquinone hoặc thủy ngân. thủy ngân có thể được liệt kê trên nhãn là thủy ngân clorua, calomel, hoặc hg.

Các sản phẩm bất hợp pháp có thể được dán nhãn không chính xác. Do đó, người dùng nên tránh các sản phẩm có nhãn thủ công, hoặc không có nhãn, FDA cho biết.

Hydroquinone là một chất tẩy trắng da tại chỗ được sử dụng trong điều trị thẩm mỹ các tình trạng da tăng sắc tố. Có nhiều chế phẩm khác nhau bao gồm kem, nhũ tương, gel, nước thơm và dung dịch.

Hydroquinone có tác dụng làm sáng da bằng cách can thiệp vào quá trình sản xuất melanin của các tế bào hắc tố. thông thường hydroquinone được dung nạp tốt, tuy nhiên thuốc có thể gây tác dụng phụ bao gồm: khô, kích ứng, ngứa, ban đỏ và viêm da tiếp xúc kích ứng nhẹ. sử dụng hydroquinone kéo dài có liên quan đến tình trạng rối loạn sắc tố (tình trạng một sắc tố màu xanh đen với các sẩn giống trứng cá trên da)...

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/canh-giac-san-pham-lam-trang-da-chua-hydroquinone-5695597.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY