12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiều người thích đạp xe nhưng chưa biết cách đạp thế nào cho an toàn

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy đạp xe trong nhà, khi kết hợp với thực hành ăn uống lành mạnh, được khuyến khích để giúp mọi người giảm cân, giảm huyết áp và cải thiện mức độ lipid.

Đi xe đạp là một bài tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, có thể thực hiện dễ dàng hay khó khăn tùy thuộc vào cách bạn chọn. Hơn nữa, nếu không thể đạp xe ngoài trời, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều lợi ích sức khỏe tương tự trên một chiếc xe đạp cố định trong nhà.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe chính của việc đạp xe và cách đạp xe an toàn bạn nên tham khảo:

1. Đạp xe tăng cường sức khỏe tim mạch

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người lớn nên thực hiện 150 đến 300 phút mỗi tuần hoạt động aerobic cường độ trung bình hoặc 75 đến 150 phút hoạt động thể chất cường độ mạnh. Đạp xe là một cách để tập thể dục nhịp điệu giúp cho tim và phổi hoạt động.

Một nghiên cứu lớn năm 2017 đã xem xét những lợi ích của việc đạp xe và phát hiện ra rằng đạp xe đi làm có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong. Trên thực tế, lợi ích sức khỏe của việc đạp xe đi làm có thể còn lớn hơn lợi ích của việc đi bộ đến nơi làm việc.

2. Đạp xe giúp giảm cân

Hoạt động aerobic vừa phải hoặc mạnh mẽ như đạp xe có thể giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy đạp xe trong nhà, khi kết hợp với thực hành ăn uống lành mạnh, được khuyến khích để giúp mọi người giảm cân, giảm huyết áp và cải thiện mức độ lipid.

Lượng calo đốt cháy trong quá trình đạp xe phụ thuộc vào mức độ bạn thực hiện. Ví dụ, một người nặng 85 kg có thể đốt cháy số calo trong một giờ như sau:

Đi bộ (với tốc độ 10 phút mỗi km): đốt cháy 400 calo

Đi bộ đường dài: đốt cháy 532 calo

Đi xe đạp tại chỗ vừa phải: đốt cháy 622 calo

Đi xe đạp nhẹ ngoài trời (với tốc độ 19 đến 23 km / giờ): đốt cháy 710 calo

Đạp xe leo núi hoặc BMX: đốt cháy 754 calo

Chạy: (với tốc độ 7phút mỗi km): đốt cháy 800 calo

Đi xe đạp ngoài trời vừa phải (ở tốc độ 22-25 km/ giờ): đốt cháy 888 calo

Đạp xe mạnh mẽ tại chỗ: đốt cháy 932 calo

Đạp xe ngoài trời mạnh mẽ (ở tốc độ 26 đến 30 km/ giờ): đốt cháy 1.066 calo

3. Đạp xe giúp bảo vệ cho các khớp

Bởi vì đạp xe là một hoạt động ít tác động đến các khớp, thậm chí còn dễ hơn đi bộ. Khi chúng ta đi bộ và khi chân chạm đất, do trọng lực, sự va đập của các khớp với trọng lượng gấp hai đến bốn lần trọng lượng cơ thể.

Trên một chiếc xe đạp, vẫn có một số lực tác động lên các khớp, tùy thuộc vào mức độ đẩy bàn đạp, nhưng đạp xe không tạo ra lực nén như đi bộ. Điều này khiến cho đạp xe rất phù hợp cho những người gặp các vấn đề ở đầu gối, hông hoặc vấn đề ở lưng dưới.

4. Đạp xe cải thiện sự cân bằng và phối hợp

Một nghiên cứu nhỏ năm 2013 cho thấy đi xe đạp giúp cải thiện sự cân bằng và thậm chí ngăn ngừa té ngã cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, những lợi ích này có thể chỉ áp dụng cho đạp xe ngoài trời và không áp dụng cho đạp xe cố định trong nhà.

Khi giữ một chiếc xe đạp cho thẳng đứng, bạn đang cố gắng giữ thăng bằng. Đó là lý do tại sao đạp xe thường được khuyến khích cho những người bị rối loạn thần kinh để rèn luyện sự cân bằng và phối hợp.

Các chuyên gia cho biết, một khi bạn học đi xe đạp, bạn luôn có thể làm được điều đó. Việc đạp xe thực sự mang lại một số khả năng phối hợp ngay khi còn là một đứa trẻ với chiếc xe đạp cân bằng.

5. Đạp xe mang lại lợi ích sức khỏe tinh thần

Người ta đã chứng minh rằng tập thể dục như đạp xe có thể cải thiện chức năng nhận thức, giảm trầm cảm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, khi bạn đạp xe ngoài trời, nó có thể nâng cao những lợi ích này.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng tập thể dục trong môi trường tự nhiên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tâm thần hơn so với tập thể dục trong nhà.

Hãy nghĩ về những lần đầu tiên bạn đi xe đạp: sự tự do, niềm vui, sự nô đùa và nụ cười. Có một cảm xúc đi vào ký ức cũ đó.

Cách đi xe đạp an toàn

Sự thoải mái khi đạp xe rất quan trọng. Nếu vị trí của yên xe hoặc tay lái bị lệch, nó sẽ gây căng thẳng quá mức cho các khớp. Trang bị cho xe đạp một cách chuyên nghiệp có thể ngăn ngừa các cơn đau và chấn thương và điều này áp dụng cho cả đạp xe ngoài trời và xe đạp trong nhà.

Nếu đạp xe vào ban đêm, bạn cần lắp những vật phát sáng trên xe, vì vậy các phương tiện khác như ô tô, xe máy có thể nhìn thấy bạn từ xa hơn.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn những con đường vắng và có làn dành riêng cho xe đạp. Bên cạnh đó là luôn tuân thủ đội mũ bảo hiểm. Bạn có thể nghĩ rằng mình không cần đội mũ bảo hiểm nếu chỉ đi xe nhàn nhã, nhưng một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy mũ bảo hiểm làm giảm nguy cơ chấn thương đầu nghiêm trọng lên đến 69%.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhieu-nguoi-thich-dap-xe-nhung-chua-biet-cach-dap-the-nao-cho-an-toan-29473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY