12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiều quốc gia châu Âu đang loại bỏ toàn bộ quy tắc hạn chế của COVID-19 bất chấp cảnh báo từ các nhà khoa học

Một số quốc gia châu Âu đang loại bỏ các quy định hạn chế của COVID-19, bất chấp việc Tổ chức y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ bảo vệ người dân của mình bằng cách sử dụng mọi công cụ cần thiết.

Thụy Điển đã dỡ bỏ phần lớn các hạn chế còn lại của COVID-19 từ tháng 2, sau sự dẫn đầu của các quốc gia Bắc Âu khác là Đan Mạch và Na Uy.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson trong tuần này đã thông báo kế hoạch chấm dứt các quy tắc tự cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID sớm hơn dự kiến.

Ở Thụy Điển, các yêu cầu về cách biệt xã hội, việc sử dụng hộ chiếu vaccine và giới hạn về số lượng người tập trung tại một nơi đã được dỡ bỏ trong tuần này. Việc xét nghiệm miễn phí tại quốc gia này cũng đã kết thúc vào ngày 9 tháng 2 và chính phủ đang tìm cách phân loại lại COVID là một căn bệnh không nguy hiểm cho xã hội hoặc mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng kể từ ngày 1 tháng 4.

Một số quốc gia châu Âu đang loại bỏ các quy định hạn chế của COVID-19.

Trong một thông cáo báo chí vào tuần trước, chính phủ Thụy Điển cho biết họ tin rằng tình hình đã đủ ổn định để bắt đầu loại bỏ dần các biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Báo cáo nói thêm: “Tiêm phòng là vũ khí quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại COVID-19”. Tại Thụy Điển, 73% dân số được tiêm chủng đầy đủ, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, Fredrik Elgh, giáo sư virus học tại Đại học Umea của Thụy Điển, nói rằng đất nước cần kiên nhẫn hơn một chút và đợi ít nhất vài tuần nữa trước khi dỡ bỏ các hạn chế. Ông lập luận: “Chúng ta đủ giàu để tiếp tục xét nghiệm. Căn bệnh này vẫn là một căng thẳng lớn đối với xã hội”.

Quyết định của Thụy Điển diễn ra sau khi Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trong EU dỡ bỏ tất cả các hạn chế của Covid vào ngày 1 tháng 2, bất chấp các trường hợp gia tăng. Các ca nhiễm bệnh ở nước này đã đạt mức cao kỷ lục chỉ một ngày sau đó.

Chính phủ Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố vào tháng Một rằng họ đã quyết định rằng "COVID-19 không còn được phân loại là một căn bệnh xã hội nghiêm trọng”. Dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy hơn 80% dân số Đan Mạch đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại COVID-19.

Na Uy cũng dỡ bỏ một số lượng lớn các biện pháp COVID-19 vào ngày 1 tháng 2, nhưng vẫn giữ khuyến nghị duy trì khoảng cách 1 mét với những người khác và yêu cầu đeo khẩu trang khi không thể thực hiện được. Na Uy ghi nhận mức cao kỷ lục 26.109 trường hợp mới vào ngày 8 tháng 2, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa cho nhiều quốc gia.

Tại Vương quốc Anh trong tuần này, Thủ tướng Johnson đã nói với các nhà lập pháp tại Quốc hội rằng chính phủ của ông đã lên kế hoạch dỡ bỏ yêu cầu pháp lý đối với những người bị COVID để tự cách ly vào cuối tháng này.

Hiện tại, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có thể kết thúc việc cách ly sau 5 ngày nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ năm và thứ sáu. Nhiều hạn chế còn lại ở Anh, bao gồm cả quy định về khẩu trang, đã được dỡ bỏ vào cuối tháng Một. Vào ngày 9 tháng 2, Vương quốc Anh đã ghi nhận 68.214 trường hợp mới của COVID-19.

Nhưng trong khi Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch ghi nhận lần lượt 114, 45 và 21 trường hợp tử vong do virus vào ngày 9 tháng 2, thì Vương quốc Anh ghi nhận 276 trường hợp.

Vào ngày 1 tháng 2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hầu hết các khu vực trên thế giới đang trải qua sự gia tăng rất đáng lo ngại về số ca tử vong do COVID-19, bởi biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Nhiều lây truyền hơn có nghĩa là nhiều người chết hơn. Chúng tôi không kêu gọi bất kỳ quốc gia nào quay trở lại cái gọi là đóng cửa. Nhưng chúng tôi đang kêu gọi tất cả các quốc gia bảo vệ người dân của họ bằng nhiều cách hơn - không chỉ riêng vaccine”.

“Còn quá sớm để bất kỳ quốc gia nào đầu hàng hoặc tuyên bố chiến thắng”, ông Tedros nói thêm.

Xem thêm:

Trắc nghiệm vui để xem bạn có đang bị kiệt sức trong công việc không

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhieu-quoc-gia-chau-au-dang-loai-bo-toan-bo-quy-tac-han-che-cua-covid-19-bat-chap-canh-bao-tu-cac-nha-khoa-hoc-33669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY