Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhiều trẻ bị tiểu đường bỏ qua kiểm tra mắt

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nhiều trẻ bị tiểu đường không tiến hành các kiểm tra mắt mà bác sĩ cho là cần thiết.
Bệnh võng mạc do tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Theo Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ (NEI), bệnh này khiến các mạch máu trong mắt bị tổn thương, ảnh hưởng tới thị lực và cuối cùng dẫn tới mất thị lực. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng. Vì vậy, việc kiểm tra mắt là rất cần thiết nhằm giúp phát hiện bệnh sớm.

Trẻ em và trẻ tuổi vị thành niên nên tiến hành sàng lọc bệnh võng mạc do tiểu đường hàng năm ngay khi có chẩn đoán mắc tiểu đường týp 2 và trong vòng 5 năm sau khi có chẩn đoán tiểu đường týp 1.

Nghiên cứu này gồm hơn 5.400 người có chẩn đoán tiểu đường týp 1 ở độ tuổi trung bình là 11 và hơn 7.200 người có chẩn đoán tiểu đường týp 2 ở độ tuổi trung bình là 19.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 65% số bệnh nhân tiểu đường týp 1 kiểm tra mắt trong vòng 6 năm có chẩn đoán, song chỉ 42% số bệnh nhân tiểu đường týp 2 tiến hành kiểm tra mắt trong vòng 6 năm từ khi có chẩn đoán mắc tiểu đường. Điều này có nghĩa rằng hơn một nửa số trẻ em và người trẻ bị tiểu đường týp 2 và 1/3 số trẻ bị tiểu đường týp 1 không kiểm tra mắt theo khuyến nghị.

Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Joshua Stein tại Đại học Michigan và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng, trẻ em và trẻ vị thành niên bị tiểu đường đến từ những gia đình nghèo và những người thuộc dân tộc thiểu số ít kiểm tra mắt.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, xác định những biện pháp để cải thiện việc tuân thủ các hướng dẫn sàng lọc bệnh về mắt có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh võng mạc do tiểu đường và tránh được hậu quả. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Ophthalmology ngày 23/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhieu-tre-bi-tieu-duong-bo-qua-kiem-tra-mat-n129614.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY