12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhịn ăn 49 ngày kích thích trí sáng tạo hay bào mòn tư duy?

Vừa qua ồn ào việc ông hoàng cà phê Việt nhịn ăn 49 ngày bằng nước mè đen để kích thích sự sáng tạo của trí não, nhưng thực chất việc nhịn ăn này hoàn toàn phản khoa học và nhiều ý kiến còn cho rằng nó có thể gây hại cho trí não.

Một người bình thường có thể nhịn ăn trong 3 tuần và nhịn uống 3 ngày mà vẫn có thể sống sót, nhưng khả năng đó cũng rất hiếm vì tùy mỗi cơ địa mà con số này sẽ tăng hay giảm xuống. Trước đó “ông trùm cà phê Việt” đã thực hiện khóa thiền kết hợp nhịn ăn trong 49 ngày mà chỉ dùng nước mè đen rang, kết quả là ông đã giảm được 12kg và cho rằng bản thân có rất nhiều thay đổi. Việc này đúng hay sai?

Thực chất việc nhịn ăn và uống nước để thanh lọc cơ thể là có thật, nhưng việc sử dụng mè đen rang để thay nước tinh khiết thì hoàn toàn sai lầm. Trong mè đen vốn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là chất béo vì vậy mà việc nhịn ăn này là “không hoàn toàn”, do đó việc ông vua cà phê Việt vẫn sống mặc dù không ăn gì 49 ngày không lấy gì làm lạ.Việc này lợi thì không biết nhưng hại thì chúng ta có thể thấy rất rõ ràng.

Nhịn ăn bằng phướng pháp sử dụng nước mè đen rang hoàn toàn phản khoa học

Hệ tiêu hóa sẽ là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên vì các tuyến tiêu hóa vẫn liên tục tiết men nhưng lại không được sử dụng nên dần bị teo đi ảnh hưởng đến dạ dày, ruột non, tụy,... sau đó là các bộ phận còn lại của cơ thể cũng phải chịu trận theo và dần suy kiệt.

Thực hư việc nhịn ăn giúp trí não minh mẫn?

Mặc dù việc nhịn ăn được rất nhiều người ủng hộ bởi nó rất có lợi cho cơ thể đặc biệt là não bộ, nó có khả năng kích hoạt autophagy, đây là từ xuất phát từ Hy Lạp có nghĩa đen là “tự ăn chính mình”, về cơ bản đây là cơ chế hoạt động của cơ thể để đào thải những chất độc ra ngoài bằng việc ngưng tiếp năng lượng cho chúng (nhịn ăn). Nó giúp làm sạch đến từng tế bào, và theo nhiều nghiên cứu gần đây đã giành được giải Nobel Y học (2016) đã chứng minh nhịn ăn có thể chống động động kinh.

Nhưng các nghiên cứu khác đã chứng minh được điều ngược lại rằng khi nhịn ăn trí não và tư duy của con người bị tê liệt hoàn toàn mặc dù chỉ thực hiện nhịn ăn trong khoảng thời gian khá ngắn 24h. Đói không chỉ là một hiện tượng cồn cào trong dạ dày nó còn ảnh hưởng đến nhận thức, hoạt động, giấc ngủ, tâm trạng và tư duy của bạn nữa.

Cha ông ta có câu “Có thực mới vực được đạo”, có cung cấp mới có khả năng hoạt động, khi đói ta không thể làm gì cũng không thể suy tư được gì, gây căng thẳng và trong nhiều trường hợp để sinh tồn ta còn có thể bất chấp tất cả.

Nhịn ăn giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào não

Lợi ích của việc nhịn ăn chỉ có thể được hoàn thành theo đúng nghĩa khi thực hiện theo đúng quy trình và khoa học. Nếu thực hiện “nhịn ăn không hoàn toàn” thì không nên vì điều này sẽ gây phản ứng ngược và hại chính chủ thể.

Trên thực tế nhịn ăn có rất nhiều ích lợi khi nó giúp làm sạch các tế bào, loại bỏ protein và các chất độc hại theo cơ chế tự đào thải. Sau đó sẽ xây dựng lại một cơ thể mới mạnh khỏe hơn. Trong quá trình nhịn ăn cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn xeton thay thế cho gluco trong não có tác dụng bảo vệ và chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Không chỉ vậy một vài nghiên cứu còn thấy được nhịn ăn hạn chế đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Nhịn ăn như thế nào là đúng cách?

Gọi là nhịn ăn nhưng thực chất bạn vẫn phải ăn nhưng giảm lại. Sau đó cứ giảm dần và chỉ dùng nước tinh khiết trong suốt quá trình này. Sau khi kết thúc bạn cũng buộc phải ăn các món dễ tiêu hóa trước khi quay lại chế độ ăn dinh dưỡng hơn. Liệu trình này đòi hỏi chuyên môn rất cao vì vậy tốt nhất bạn không nên thực hiện tại nhà.

Nhịn ăn, ăn kiêng, ăn chay chỉ tốt nếu thực hiện đúng cách

Người ta có hể chia việc nhịn ăn thành 3 chế độ sau:

Chế độ ăn 16/8: Theo cách này bạn sẽ bỏ bữa sáng và hạn chế ăn uống trong 8 giờ, sau đó nhịn ăn trong 16 giờ

Chế độ ăn Eat-Stop-Eat: Phương pháp này đòi hỏi bạn phải nhịn ăn trong vòng 24 giờ, 1 đến 2 ngày mỗi tuần mà không cần phải liên tục.

Chế độ ăn 5:2: Cách này bạn chỉ ăn từ 500-600 calo trong 2 ngày không liên tục trong tuần. Những ngày còn lại bạn vẫn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Lưu ý: Những phương pháp nhịn ăn trên không hề phù hợp với phụ nữ có thai và cho con bú, các bệnh nhân tiểu đường và các bệnh mạn tính khác. Tốt nhất khi theo bất kỳ một phương pháp nào bạn cũng cần có ý kiến bác sĩ và chuyên gia trước khi thực hiện.

Nhịn ăn, ăn kiêng, ăn chay rất tốt cho cơ thể, nhưng nó sẽ là “lưỡi hái tử thần” nếu bạn làm sai cách!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhin-an-49-ngay-kich-thich-tri-sang-tao-hay-bao-mon-tu-duy-25289/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY