Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Nhịn ăn hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp, người bệnh sẽ không đủ sức đáp ứng các liệu pháp điều trị nặng nề.

Nhịn ăn hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp, người bệnh sẽ không đủ sức đáp ứng các liệu pháp điều trị nặng nề.

Bác sĩ Trần Thị Anh Tường, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả điều trị và thời gian sống của người ung thư. Dinh dưỡng lúc này có tác dụng nâng đỡ để bệnh nhân đủ sức đáp ứng các liệu pháp điều trị nặng nề. Nếu bệnh nhân nhịn ăn, ăn kiêng hay có chế độ ăn không phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến việc điều trị và sức khỏe.

Bệnh nhân ung thư nên ăn uống đủ chất. Ảnh: News.

Dinh dưỡng sai cách khiến bệnh nhân ung thư có nguy cơ suy dinh dưỡng, teo cơ, suy giảm chức năng vận động, sức đề kháng, vết mổ chậm lành, dễ nhiễm trùng, hóa trị không đủ 100% liều, tăng độc tính hóa trị, không theo kịp lịch trình hóa trị, không đủ sức để được phẫu thuật, hóa trị, xạ trị...

Ngoài ra, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân không tốt, không đủ sức để tự sinh hoạt cơ bản như ngồi, đi lại, xem tivi, đọc sách báo hay trò chuyện với người thân. Bệnh nhân thiếu tỉnh táo sáng suốt nhanh nhẹn trong mọi tình huống. Những phiền toái này sẽ làm tăng chi phí điều trị, kéo dài thời gian nằm viện.

Bác sĩ Trần Thị Anh Tường khuyến cáo, khi cơ thể người bệnh không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tế bào ung thư vẫn tự lấy năng lượng để phục vụ nhu cầu hoạt động của chúng. Bởi vậy, bệnh nhân sẽ nhanh chóng rơi vào suy kiệt nếu không được can thiệp dinh dưỡng hợp lý.

Để đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư cần phải ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng. Cân nặng mỗi tuần thấy sụt ký chứng tỏ đã ăn uống không đủ với nhu cầu. Bệnh nhân nên ăn nhiều bữa nhỏ, lựa chọn thức ăn giàu năng lượng, đạm, món ăn yêu thích. Đặc biệt, không nên đợi đói hay thèm ăn mới ăn, mà nên ăn theo giờ nhất định, không bỏ cữ.

Bệnh nhân nên uống đủ 1,5 lít nước mỗi ngày, uống nước trái cây, sữa, sinh tố, trà xanh, nước sâm… thay cho nước lọc. Người bệnh hạn chế nằm một chỗ, nên tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi với cường độ phù hợp để cơ thể thoải mái, đầu óc được thư giãn, tránh suy nghĩ quá nhiều.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-nhan-ung-thu-nen-an-uong-the-nao-3773759.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY