Tình yêu và giới tính hôm nay

Nhìn mặt mà bắt... số mệnh

Quan niệm của phương Đông về nhân tướng học không có gì là thần bí. Nhân tướng học dựa trên định đề căn bản là: Có ở bên trong ắt phải biểu lộ ra bên ngoài. Coi trọng phần nhân định: Cái tâm con người quyết định tương lai con người. Coi nội tâm là chân tướng, những yếu tố bề ngoài hướng dẫn người xem đi vào bề sâu của tâm hồn.

Nhân tướng học dựa vào những dữ kiện thực tại và cụ thể như: hình dáng của khuôn mặt, từ đặc điểm của cơ thể, từ màu sắc của nước da, từ đặc tính của mục quang, phong thái đi đứng, nằm, ngồi, cười, nói, ăn ngủ cho đến âm thanh, âm lượng... để đưa ra kết luận, rồi sau đó được suy diễn theo lối quy nạp.

Nhưng con người vốn không có một khuôn mẫu cố định, vì vậy, tướng mạo biểu lộ qua những nét thần, nét khí, nét sắc có thể thay đổi qua từng thời kỳ. Nên những gì thuộc về tướng mạo, số mệnh, vận mệnh chỉ nên xem như tham khảo, góp một phần nhỏ vào việc biết mình, biết người vậy.

Từ cách nhìn của y học

Nhân tướng học là một môn học rất phức tạp vì nó liên quan đến toàn bộ cấu trúc hình thể tâm sinh lý tính cách của một con người. Ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học như các ngành: di truyền học, sinh vật học, phân tử, tâm lý học và cận tâm lý học hiện đại, môn nhân tướng học đã trở nên sáng tỏ hơn, và có nhiều căn cứ khoa học hơn.

Trước hết nhìn vào khuôn mặt con người, cái bắt gặp đầu tiên là đôi mắt. Trong y học, nói mắt là nơi phản chiếu năm tạng (Tâm, Thận, Gan, Tỳ, Phế). Mắt phản ánh trung thành trạng thái tâm tư, tâm lý, sinh lý, bệnh lý của con người. Nhìn vào mắt, nhà y học có thể đoán được tình trạng sức khoẻ, tình cảm và các con bệnh có hay không có hoặc đang ủ bệnh hay diễn ra ở một tạng nào đó trong cơ thể.

Y học cổ truyền dựa vào cấu trúc hình thể, màu da, khí sắc để chuẩn đoán bệnh tật phi lâm sàng. Nhìn vào khuôn mặt là thấy được toàn bộ cấu trúc cơ thể từ tứ chi đến các cơ quan não bộ, tuần hoàn, hô hấp... Nhìn vào một người nước da vàng là tại vùng gan, da có tàng nhang, mụn ruồi là gan có bệnh. Người mà môi thâm da xanh xao tím tái đó là báo hiệu bệnh tim, ở phụ nữ có đường vân tình trái tim sẽ dẫn đến bệnh tim...

Một số cách xem tướng cơ bản

Người xưa đã đưa ra một loạt các tiêu chuẩn đển xem tướng một con người. Ngoài tiêu chuẩn tướng giầu sang và nghèo hèn, các nhà xem tướng còn đưa ra tiêu chuẩn tướng thọ yểu, thiện ác, cô khổ, bôn nhàn, hình khắc. Ở nam và nữ, các tiêu chuẩn này cũng khác nhau. Sau đây là một số cách cơ bản:

Tướng phú quý, giàu sang

1. Khí trong, tiếng nói vang, trán cao, mắt sáng, mày thưa, tai dày, môi hồng, mũi thẳng, mặt vuông, lưng đầy đặn, thẳng.

2. Da trơn, bụng to, răng trâu, đi như ngỗng, mày thanh tú, mắt nhãn ướt át.

3. Người nhỏ nhưng tiếng vang, mặt như mặt con rồng, trán vững như tường, mắt sáng như sao, mũi thẳng, da thịt tỏa hương như hoa

4. Da óng mịn, mắt đen nhánh, lưỡi dài, tóc mai dài, hổ tụ rồng bay, tay dài quá gối, lưỡng quyền bằng phẳng, ngọc chẩm đầy đặn, mặt đẹp như ngọc đều là tướng quý.

5. Đầu to mà tròn, mắt to mà không thô, bụng to mà ít sệ, tai to nhưng có vành quách, miệng to nhưng môi không mỏng, ngược lại thì sẽ gặp khó.

Nghèo hèn

1. Trán nhỏ có góc.

2. Lưng và ngực đều lép.

3. Thanh âm loãng không tụ

4. Mắt lấm lét.

5. Mũi cong, tẹt.

Tướng hung bạo

1. Mặt như người uống rượu say

2. Mắt thường có tia đỏ, lộ ánh hung bạo.

3. Tinh thần hỗn loạn, cả ngày chìm đắm trong mê muội.

4. Tiếng nói gầm gừ như sài lang.

5. Mũi khoằm, lỗ mũi trống hoác.

Tướng đẹp của người phụ nữ

1. Xương nhỏ, da mịn, mỏng.

2. Môi hồng, răng trắng. 3. Mắt dài, mi đẹp.

4. Ngón tay dài, thon, bắp tay tròn.

5. Tiếng nói trong như nước chảy.

Tướng xấu của người phụ nữ

1. Mặt xấu, lưỡng quyền nhô cao, lộ hầu, lộ răng.

2. Đầu nhỏ, tóc rối tung.

3. Đi như rắn, như chuột.

4. Mũi nhăn, mặt dê, mắt trắng dã.

5. Tiếng nói nhỏ dần, môi thâm sì.

Tất cả những điều này chỉ có tính tương đối. Thêm nữa, vì nhân tướng học khởi nguồn từ xã hội phong kiến, luôn đánh giá thấp phụ nữ, coi mọi vấn đề của họ đều phụ thuộc vào nam giới nên cách xem tướng cho phụ nữ cũng dựa vào tiêu chí lợi hại cho đàn ông.

Theo đó, phụ nữ dịu dàng, xinh đẹp, biết yêu chiều đàn ông là quý, còn cứng rắn, thô bạo, bừa bãi là xấu, còn sang hèn, hoạ phúc, lành dữ... hoàn toàn do địa vị xã hội của chồng, của con quyết định. Điều này giờ không còn chính xác nữa, nên xem tướng cho phụ nữ càng phải cẩn trọng hơn.

Một người có thể có cùng lúc có nhiều tướng đẹp, xấu vì vậy cần phải quan sát kĩ, từ đó mới có thể đưa ra dự đoán tương đối chính xác nhất. Vì vậy, việc xem xét đánh giá một con người phải hết sức thận trọng, dè dặt, không nên chỉ thấy một nét đặc trưng nào đó trêm mặt mà vội kết luận người đó tốt hay xấu, giàu hay nghèo đều hoàn toàn phiếm diện. Muốn đánh giá thật chính xác phải xem xét dáng đi, dáng đứng, dáng ngồi, xem tay chân, mặt mũi cho kỹ...

Đông Nghi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhin-mat-ma-bat-so-menh-21865/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY