Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhờ bệnh viện vệ tinh, người dân Trà Vinh được hưởng lợi từ các kỹ thuật mới

Nhờ Đề án BV vệ tinh, các cán bộ BVĐK tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới của các BV tuyến trên, giảm bớt tình trạng bệnh nhân phải vượt tuyến

Báo cáo với đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên cho tuyến dưới do ts cao hưng thái- phó cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh làm trưởng đoàn tại bv vào ngày 24/12 vừa qua, ts. trần kiến vũ- giám đốc bvđk tỉnh trà vinh cho biết phòng can thiệp mạch của bvđk tỉnh trà vinh mới chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2020 đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trà vinh.

“đối với các tỉnh khác việc thành lập trung tâm tim mạch can thiệp là điều đơn giản nhưng trà vinh là tỉnh còn nghèo và gặp nhiều khó khăn, trong đó gần 35% đồng bào người dân tộc khmer, nên phải mất gần hai năm chuẩn bị mọi điều kiện để nhận chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch và phòng can thiệp tim mạch được khánh thành và đi vào hoat động, ts trần kiến vũ cho biết.

Không những mang ý nghĩa về sự phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho y tế tỉnh nhà, phòng can thiệp tim mạch còn có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, giảm chi phí khám chữa bệnh người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận các kỹ thuật cao tại địa phương và hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

bs bv chợ rẫy chuyển giao kỹ thuật cho bvđk trà vinh

Đây cũng là kết quả “ ấn tượng” mà các các cán bộ chuyển giao kỹ thuật của bv chợ rẫy bằng nhiệm vụ và cả sự nhiệt tình của mình đã hỗ trợ cho bvđk tỉnh trà vinh. để có được kết quả ấy, bs trần kiến vũ bằng cả sự tâm huyết, cầu thị của mình đã “mời” được các thầy của bv chợ rẫy dù trong tay cơ sở vật chất, trang thiết bị còn quá nhiều khó khăn.

Ngoài phòng can thiệp tim mạch được thiết lập, 03 gói kỹ thuật đã được nghiệm thu thành công theo đề án bv vệ tinh và đề án 1816 giai đoạn 2016-2020 đó là các chuyên khoa: chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh và vật lý trị liệu-phục hồi chức năng đưới sự hỗ trợ trực tiếp của bv chợ rẫy. các bác sỹ bvđk trà vinh đã thực hiện độc lập các kỹ thuật được chuyển giao.

Đến nay, khoa ngoại thần kinh đã phẫu thuật sọ não được 84 ca, trong đó có ứng dụng công nghệ 3d trong tạo hình hộp sọ;phẫu thuật cột sống do chấn thương và bệnh lý được 75 ca; chấn thương chỉnh hình, trong đó kết hợp xương hiện đại được hơn 200ca, vi phẫu thuật : 5 ca; nội soi khớp: 43 ca; thay khớp hang: 210 ca… bệnh viện cũng là đơn vị thực hiện 21/34 kỹ thuật y khoa mới của toàn tỉnh.

Đối với đề án Khám, chữa bệnh từ xa, BV mới xây dựng qui trình đề xuất hội chẩn từ xa; Phòng tham gia hội chẩn được trang bị phần mềm hội nghị truyền hình để kết nối cầu truyền hình, có tivi, camera, micro, loa đa hướng, đường truyền internet. Chưa có giường bệnh, phần mềm kết nối nền tảng Telehealth đáp ứng truyền tải hình ảnh, âm thanh theo thời gian thực, hệ thống camera kết nối phòng mổ, Khoa khám bệnh,…

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Cao Hưng Thái- Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nên nội dung chuyển giao hỗ trợ của tuyến trên đối với tuyến dưới thông qua Đề án Khám chữa bệnh từ xa sẽ là là trọng tâm của giai đoạn này.

Do đó, bvđk trà vinh cần rà soát lại các hoạt động, đánh giá rút kinh nghiệm trong thực hiện đề án 1816, đề án bv vệ tinh, đề án khám chữa bệnh từ xa để xây dựng kế hoạch trong những năm 2021 và những năm tiếp theo cho phù hợp. bv cần xem xét những nội dung là thế mạnh để tập trung đầu tư.

Đối với những khó khăn trong thực hiện đề án 1816, ts cao hưng thái đề nghị sở y tế trà vinh có những hướng dẫn cụ thể cho bvđk trà vinh và đề xuất tham mưu cho ubnd tỉnh bố trí kinh phí chuyển giao kỹ thuật cho bv.

Đoàn công tác cũng đề nghị bvđk trà vinh xem xét mở rộng kết nối với các bv tuyến trên qua đề án khám, chữa bệnh từ xa không chỉ ở khu vực miền nam mà có thể kết nối với các bv tuyến trung ương ở hà nội.

Lê Hảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nho-benh-vien-ve-tinh-nguoi-dan-tra-vinh-duoc-huong-loi-tu-cac-ky-thuat-moi-n184668.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY