12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhóm người nào có nhiều nguy cơ phát triển các phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19?

Tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine ngừa COVID-19 không phải lúc nào cũng có thể xảy ra, và đối với những người có nguy cơ, các tác dụng phụ có thể được kiểm soát tác bằng phương pháp điều trị thích hợp.

Các tác dụng phụ với vaccine COVID-19 đã được đề cập nhiều trong thời gian vừa qua. Trong khi hầu hết các phản ứng xảy ra trong vài giờ sau khi tiêm vaccine được coi là các triệu chứng nhẹ, giống như cúm, một số phản ứng có hại nhất định, một số phản ứng cũng cần nhập viện cũng đã được báo cáo, với hầu hết các loại vaccine hiện nay.

Tác dụng phụ nghiêm trọng khác với phản ứng nhẹ như thế nào?

Một số tác dụng phụ nhẹ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 là phản ứng miễn dịch gây ra tình trạng viêm ở mức độ thấp trong cơ thể, chủ yếu gây ra các phản ứng gần vị trí tiêm. Các tác dụng phụ nhẹ bao gồm sốt, đau chỗ tiêm, đau cơ thể, suy nhược và ớn lạnh.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp cũng có thể xảy ra với vaccine COVID-19 thường có thể dẫn đến bùng phát tự miễn dịch - (Ảnh: Timesofindia).

Bên cạnh đó, có một số tác dụng phụ hiếm gặp cũng có thể xảy ra với vaccine COVID-19 được gọi là phản ứng có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng, thường có thể dẫn đến bùng phát tự miễn dịch và ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng. Phản ứng có hại được coi là một tác dụng phụ “không mong muốn” và có thể là cục bộ, theo hệ thống hoặc bản chất dị ứng.

Trong khi các tác dụng phụ gây phản ứng với cường độ nhẹ hơn có xu hướng biến mất trong khoảng 2-3 ngày, các phản ứng có hại nghiêm trọng có thể xuất hiện sau đó và mất nhiều thời gian hơn để giải quyết, đồng thời cũng cần phải tiến hành kiểm tra lâm sàng. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng có thể bao gồm:

- Biến cố huyết khối (Rối loạn đông máu với vaccine Johnson & Johnson, Astrazeneca)

- Hội chứng Guillain-Barre (gặp với vaccine Johnson & Johnson)

- Viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và các vấn đề liên quan đến viêm tim (vaccine Pfizer)

- Các biến chứng thần kinh (Với vaccine Astrazeneca)

- Sốc phản vệ và phản ứng dị ứng (gặp ở hầu hết các loại vaccine)

Những ai có nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vaccine COVID-19 cao hơn?

Hãy nhớ rằng việc chủng ngừa sẽ giảm bớt nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến việc lây nhiễm bệnh COVID-19, ngay cả khi bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Mặt khác, các tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine ngừa COVID-19 không phải lúc nào cũng có thể xảy ra, và đối với những người có nguy cơ, các tác dụng phụ có thể được kiểm soát tác bằng phương pháp điều trị thích hợp.

Theo các nghiên cứu, đây có thể là những nhóm người có nguy cơ cao gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng và cần phải lưu ý:

1. Những người có tiền sử về các tác dụng phụ trước đó

Điều quan trọng cần nhớ là những người có tiền sử gặp phải các tác dụng phụ trước đó với một loại vaccine đã biết, hoặc thậm chí là với bất kỳ loại thuốc nào cũng có khả năng được xếp vào nhóm những người dễ bị các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

Mặc dù không có cách thực sự nào để dự đoán khả năng xảy ra những phản ứng bất lợi này với vaccine COVID-19, tiền sử hoặc phản ứng trước đó có thể tạo ra phạm vi cho các phản ứng miễn dịch bùng phát.

Những người mắc các phản ứng tự miễn dịch hoặc một số bệnh nhất định cũng có nguy cơ cao hơn một chút và có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi tiêm vaccine.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine ngừa COVID-19 không phải lúc nào cũng có thể xảy - (Ảnh: Timesofindia).

2. Người bị dị ứng với các thành phần của vaccine hoặc bị dị ứng nghiêm trọng

Bị dị ứng hoặc những người đặc biệt bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một hoặc nhiều thành phần có trong vaccine ngừa COVID-19 cũng dễ bị phản ứng nghiêm trọng, có hại, bao gồm cả sốc phản vệ.

Những người này được yêu cầu cẩn thận hơn và thông báo trước cho các nhân viên y tế có mặt tại địa điểm tiên chủng về các nguy cơ sức khỏe cụ thể để bất kỳ diễn biến khó chịu nào (có thể xuất hiện trong vài phút sau khi tiêm chủng hoặc tối đa một tuần sau đó) cũng có thể được kiểm soát và điều trị tốt.

3. Những người đang dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc

Có một số loại thuốc mà các chuyên gia xác định có thể làm giảm hoặc cản trở hiệu quả của vaccine COVID-19 và không thực sự được khuyến khích sử dụng. Do đó, những người bị bệnh mãn tính hoặc những người sử dụng thuốc quá liều nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi lên lịch tiêm vaccine COVID-19.

4. Yếu tố tuổi tác và di truyền

Trong nhiều trường hợp, tuổi tác, giới tính và một số nguy cơ di truyền có thể góp phần ảnh hưởng đến các tác dụng phụ mà một người có thể mắc phải sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ví dụ, trong khi rối loạn đông máu và viêm cơ tim là những tác dụng phụ nguy hiểm nhất được ghi nhận với vaccine truyền thống (AstraZeneca) và vaccine mRNA (Pfizer), người ta đã thấy rằng những tác dụng phụ này có khả năng ảnh hưởng đến một số nhóm tuổi cao hơn.

Thuốc chủng ngừa Astrazeneca đã bị tạm dừng sử dụng cho người cao tuổi vì có nguy cơ bị đông máu cao hơn. Điều tương tự cũng được ghi nhận với vaccine Johnson and Johnson.

Hiện nay, trong khi hầu hết các tác dụng phụ nghiêm trọng này vẫn được coi là một phản ứng hiếm gặp, chúng có thể gây lo ngại cho những người có nguy cơ cao mắc phải chúng. Do đó, điều quan trọng không chỉ là xác định và nhận thức được những lợi ích khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 mà còn giúp giảm thiểu rủi ro trước ở những người có nguy cơ cao mắc phải các tác dụng phụ nghiêm trọng này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhom-nguoi-nao-co-nhieu-nguy-co-phat-trien-cac-phan-ung-phu-sau-tiem-vaccine-covid-19-31694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY