Pháp luật hôm nay

Nhóm thanh niên bắt thiếu nữ về làm vợ bị điều tra

Đứng đón xe khách, thiếu nữ hơn 18 tuổi bất ngờ bị nhóm thanh niên cùng xã bao vây, ép lên xe máy đưa về làm vợ. Không đồng tình với hành động này cô gái khóc thét vùng vẫy.
Hai ngày nay, mạng xã lan truyền video có nội dung Cô gái khóc thét vì bị nhóm thanh niên bắt cóc về làm vợ. Với độ dài hơn 2 phút, đoạn video quay cảnh một cô gái đang đứng ở lề đường để đón xe khách, bất ngờ bị một nhóm nam thanh niên khống chế, ép ngồi lên xe máy chở đi. Không đồng tình với hành động này, cô gái khóc lóc la hét, cố vùng vẫy để thoát khỏi vòng vây...

Chiều 5/2 ông Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho hay kết quả điều tra của Công an huyện xác định vụ việc xảy ra vào ngày 30/1 (tức mùng 3 Tết), tại xã Châu Lộc (huyện Quỳ Hợp).

nhóm thanh niên trong vụ việc đều trú tại xã Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp), người dân tộc Thái. Cô gái là nạn nhân trong vụ việc không bị thương tích, hiện đã thoát và bắt xe vào miền Nam làm công nhân.

Theo giải thích của ông Tùng, từ xưa người Thái tại địa bàn vẫn có phong tục bắt vợ. Tức là đôi trai gái yêu nhau, khi họ quyết định tiến tới hôn nhân thì sẽ có lễ tục bắt vợ. Song thực chất là phía cô gái đã "bật đèn xanh" cho chàng trai tới đưa mình về.

Đối với vụ việc nói trên, chàng trai chủ mưu trong video có tình cảm với cô gái nhưng lại không được đồng ý nên đã nhờ một số thanh niên giúp sức để thực hiện việc bắt vợ.

"Chúng tôi xác định chàng trai đã lợi dụng phong tục để ép cô gái về làm vợ", ông Tùng cho hay đang chỉ đạo Công tiếp tục làm rõ hành vi của nhóm thanh niên, đồng thời tuyên truyền để người dân sớm nhận thức và dần bỏ phong tục này.

Luật sư Vũ Văn Đồng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp này nhóm thanh niên và chàng trai chủ mưu chưa gây nên hành vi giam giữ người trái pháp luật. Vì vậy biện pháp tốt nhất là cơ quan chức điều tra về hành vi làm mất trật tự trị an trên địa bàn. Sau đó chiếu với quy định của pháp luật để xử phạt hành chính, đồng thời có biện pháp tuyên truyền.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nhom-thanh-nien-bat-thieu-nu-ve-lam-vo-bi-dieu-tra-3536551.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY