Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhức đầu nhiều năm, người phụ nữ sốc khi biết mình mang bom máu trong não

TS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ, Tim mạch Cần Thơ cho biết ông vừa can thiệp thành công một ca bệnh với túi phình mạch máu khổng lồ.
Nhức đầu nhiều năm, người phụ nữ sốc khi biết mình mang 'bom máu' trong não
Túi phình của bệnh nhân D. (Ảnh TS Trần Chí Cường)

Nhức đầu, mờ mắt

Bệnh nhân n. n. d. 50 tuổi vào viện vì bị nhức đầu từ 3 năm nay. ban đầu lâu lâu mới nhức, càng về sau càng nhức nhiều hơn và thấy mờ mắt bên trái. bà d. đi thăm khám nhiều nơi, bác sĩ chuyên khoa mắt đánh giá con mắt bình thường, bà tiếp tục qua các bệnh viện khác thì được chẩn đoán là viêm xoang, u não…

Khi đi khám tại BV Đột quỵ, Tim mạch Cần Thơ, bác sĩ cho chụp MRI phát hiện một “bom máu” trong đầu có thể vỡ bất cứ lúc nào. Lúc này, bà D. rất sốc nhưng thấy mình may mắn vì biết sớm được can thiệp kịp thời.

Ts cường cho biết bệnh nhân có túi phình mạch máu não khổng lồ, đường kính 3cm. mặc dù can thiệp rất nhiều ca bệnh nhân phình mạch máu não nhưng các bác sĩ không khỏi kinh ngạc với túi phình khổng lồ của bệnh nhân d. nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu, mờ mắt của bệnh nhân d, đó là: phình động mạch cảnh trong trái, đoạn động mạch mắt, cổ rộng.

Trước đó, trường hợp của chị H.P.N.H. (47 tuổi) là giáo viên tại một trường cấp 3 ở Đồng Tháp cũng tương tự. 

Khoảng 3 tháng trước, chị H. đến bệnh viện chuyên khoa mắt tại TP.HCM để kiểm tra vì bị đau vùng hốc mắt, tại đây bác sĩ khuyên chị nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh vì bệnh của chị có thể do nguyên nhân từ vấn đề trong não. Lúc đó, chị H. chỉ nghĩ do mình thường xuyên chấm bài và sử dụng máy vi tính nên dẫn đến đau mắt.

Tuy nhiên, khi chị h. đến bệnh viện đột quỵ tim mạch cần thơ được bác sĩ chỉ định chụp mri 3 tesla, phát hiện có 2 túi phình trong mạch máu não: 1 túi phình khổng lồ động mạch mắt 19x23mm và 1 túi phình nhỏ sau đoạn động mạch mắt 2x2mm.

Túi phình khổng lồ ngay động mạch mắt này là khá hiếm, chính túi phình này gây chèn ép dây thần kinh số III, làm bệnh nhân bị đau mắt, sụp mi đã khiến bệnh nhân nghĩ do bệnh lý về mắt. Điều may mắn chính là bệnh nhân đã chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nguy cơ vỡ rất cao, dẫn đến tình trạng xuất huyết não thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì đây là túi phình khổng lồ”. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/nhuc-dau-nhieu-nam-nguoi-phu-nu-soc-khi-biet-minh-mang-bom-mau-trong-nao-272328.html)

Tin cùng nội dung

  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY