Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những ai không nên tập Yoga?

Tự tập Yoga nếu bị chấn thương rất khó phục hồi. Đây là cảnh báo của bà Trần Thị Hằng, Phó tổng thư ký Liên đoàn Yoga Việt Nam, bên lề sự kiện ra mắt học viện thể thao toàn cầu diễn ra vào sáng nay 9/12.
Bà Trần Thị Hằng

Theo bà Hằng, Yoga có từ lâu đời xuất phát từ Ấn Độ, với rất nhiều lợi ích mà Yoga mang lại, hiện nay Yoga đã trở thành môn thể thao phổ biến không chỉ trên thế giới mà ngay ở Việt Nam.

Nếu như trước đây, nhiều người vẫn mơ hồ cho rằng Yoga chỉ là những động tác “ngồi thiền” nhưng theo bà Hằng “thật ra không phải thế”. Bởi Yoga là môn thể thao khá toàn diện, có tác dụng vượt trội hơn so với các môn thể thao khác đặc biệt đối với phụ nữ.

“Những bài tập sẽ mang lại sự dẻo dai, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho phụ nữ. Ngoài ra Yoga còn có đặc điểm vượt trội hơn các môn khác là tác động vào hệ thần kinh, tâm trí và đặc biệt là nội tiết tố - tuyến giáp, tuyến nội tiết tố bên trong của phụ nữ . Đây là lợi ích mà những bộ môn thể thao khác không thể tác động đến”, bà Trần Thị Hằng nhấn mạnh.

Chính vì những lợi ích này, bà Hằng cho rằng trong xã hội mà ai cũng bận rộn với nhiều stress cũng như thói quen lười vận động … thì việc ngày dành 1 tiếng tập yoga sẽ là liệu pháp hoàn hảo cho cả tâm trí và sức khỏe.

Tự tập Yoga cực kỳ nguy hiểm

Trả lời câu hỏi của PV Infonet, những ai không nên lựa chọn bộ môn thể thao này, bà Hằng nhấn mạnh, khác với những bộ môn thể thao khác là bạn phải có một sức khỏe để luyện tập (tập gym phải có sức khỏe để nâng tạ hay chạy bộ phải cần sức bền) nhưng yoga thì ưu việt hơn - kể cả những người mới ốm dậy, những người mới phẫu thuật, những người không có sức khỏe tốt.

Bà Hằng đưa ra dẫn chứng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Yoga đã được coi như là liệu pháp tăng cường sức khỏe - có tác dụng như một môn vật lý trị liệu. Bằng chứng là hiện nay Yoga đã có rất nhiều bài tập trị liệu (trị liệu lưng, khớp gối, thoát vị đĩa đệm và tiền đình).

Tuy nhiên, bà Hằng cũng khuyến cáo, với mỗi người nên chọn bài tập phù hợp với sức lực của mình. Nếu khỏe, dẻo dai có thể tập với những bài tập cường độ khó, khi luyện tập lâu ngày có thể tập nâng cao.

“Trẻ dưới 12 tuổi không nên tập Yoga chuyên nghiệp vì sẽ ảnh hưởng đến xương. Nếu tập thì phải tập theo chương trình kid yoga (bài tập giành riêng cho trẻ nhằm tăng trưởng chiều cao) chứ không thể tập bừa bãi được”, bà Hiền nhấn mạnh.

Theo đó, vị chuyên gia này khyến cáo mọi người đều có thể tập được yoga nhưng hãy lựa chọn bài tập phù hợp khả năng và sức lực của mình. Yoga có nhiều nhánh khác nhau (thiền, thở, thanh lọc..). Hiện các trung tâm hay dạy cho các học viên là các asana (các động tác cần có quy chuẩn, định tuyến) ví dụ các động tác này khi tập đầu gối phải vuông ra 90 độ, nhưng nếu tự tập ở nhà đầu gối không được 90 độ sẽ tác động xấu đến khớp gối của chị và dần dần đau dần thậm chí có khi bị hỏng đầu gối.

“Vì thế, thời điểm đầu tiên đi tập, người tập tuyệt đối không tự tập mà phải đến các trung tâm dưới sự hướng dẫn bài bản của các giảng viên để làm các động tác đúng đắn nhất.

Bởi vì chấn thương trong luyện tập yoga, nhìn tập tưởng nhẹ nhàng nhưng khi chẳng may gặp chấn thương thì rất khó phục hồi (liên quan đến các hệ xương, cơ). Theo đó, thời gian phục hồi phải tính đến đơn vị năm”, bà Hằng khuyến cáo.

Do đó, bà Hằng nhấn mạnh, người mới tập nên có sự hướng dẫn của các giảng viên, chỉ đến khi các học viên đã quen các động tác, các định tuyến của asana rồi, nếu không có thời gian thì mới có thể tự tập ở nhà.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/nhung-ai-khong-nen-tap-yoga-post324449.info)

Tin cùng nội dung

  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Thay vì có chế độ ăn kiêng phù hợp với bệnh thì chị Hoài (Hà Nội) lại rất thích ăn rau dền, rau măng muối, măng tươi... Chính vì thế, bệnh sỏi thận của chị càng ngày càng nặng.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY