12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những ai không nên tiêm chủng vắc xin Covid-19 ngay bây giờ?

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới và các liều đang được cung cấp trên cơ sở ưu tiên, khẩn cấp cho những người có nguy cơ cao nhất.

Tuy nhiên, đây là một loại vắc xin thử nghiệm, được phát triển theo cách chưa từng có, nghĩa là vẫn có khả năng thất bại và xuất hiện các tác dụng phụ. Một liều lượng đồng nhất của một loại vắc-xin hoặc kiểu Covid có thể không hiệu quả với tất cả mọi người trên thế giới.

Với tỷ lệ cao số người chần chừ trong việc tiêm phòng, việc phát hiện ra các tác dụng phụ gần đây, có ý kiến đề xuất hoãn lại một thời gian trước khi bắt tay vào tiêm vắc-xin Covid-19 đại trà. Nên nhớ, có một loại vắc xin an toàn ngay bây giờ không có nghĩa là nó hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Mặc dù vắc-xin thường được cho là có một số tác dụng phụ gây phản ứng, nhưng một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng hơn đối với người dễ bị tổn thương và khiến họ bị biến chứng. Đây là lý do tại sao một số người đã được yêu cầu chờ đợi và liều chỉ được cung cấp cho những người có nguy cơ cao nhất về Covid-19.

Nếu có ngay một loại vắc xin Covid-19 an toàn ngay bây giờ không có nghĩa là nó hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Những nhóm nào nên tránh xa thử nghiệm lâm sàng?

Trẻ em dưới 16 tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những người có biến chứng sức khỏe nghiêm trọng đã bị loại bỏ phần lớn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng của một số loại vắc xin Covid-19. Điều này có nghĩa là những nhóm này không nên sử dụng vắc xin Covid-19 ngay bây giờ, vì họ có thể yêu cầu các liều lượng hoặc sản phẩm khác nhau.

Nhóm nào chưa nên tiêm phòng vắc - xin ngay bây giờ?

Những người bị dị ứng nghiêm trọng

Trong số các tác dụng phụ và biến chứng đang bộc lộ ngay bây giờ, tác dụng phụ nghiêm trọng nhất là với người bị dị ứng. Các mũi tiêm vắc xin cũng khiến mọi người bị mệt mỏi, sốc, sưng tấy và các phản ứng viêm khác. Do đó, tiêm vắc-xin Covid có thể làm tăng nỗi sợ hãi đối với những người có tiền sử dị ứng từ trước.

Tất nhiên các biến chứng liên quan đến dị ứng rất hiếm và ít gây tử vong nhưng đưa ra quyết định sáng suốt luôn là lựa chọn thông minh hơn.

Phụ nữ mang thai

Chưa có bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 không an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, việc sử dụng vắc xin đi ngược lại các phán quyết khoa học. Điều này là do phụ nữ mang thai đang chăm sóc cho một cơ thể khác, đang trong giai đoạn phát triển quan trọng, cũng có khả năng miễn dịch thấp hơn.

Việc phát triển vắc xin cho phụ nữ mang thai là một công việc khó khăn hơn vì nó đòi hỏi sự chính xác cao và đôi khi cần thay đổi liều lượng.

Người có hệ miễn dịch kém

Hệ thống miễn dịch bị tổn hại sẽ dễ có nhiều biến động hơn đối với một số loại thuốc và hóa chất sinh học được sử dụng trong vắc xin. Nguy cơ cao hơn gấp nhiều lần đối với những người nhiều bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư hoặc những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc có hệ thống miễn dịch không hoạt động.

Những người có hệ miễn dịch kém không nên tiêm phòng vắc xin Covid-19 khi đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Trẻ em

Tiêm phòng cho trẻ em là một cách tốt để bảo vệ sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, vắc-xin Covid-19 chưa được thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em có thể không phù hợp với hệ miễn dịch của trẻ, hệ miễn dịch vẫn đang phát triển và liều lượng chưa được kiểm tra cũng dễ khiến trẻ bị phản ứng phụ.

Các thử nghiệm vắc xin liên quan đến trẻ em mới đang bắt đầu tăng tốc, có nghĩa là sẽ mất ít nhất từ ​​2-3 tháng trước khi chúng ta thực sự biết vắc xin Covid-19 an toàn và hiệu quả như thế nào đối với trẻ em.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-ai-khong-nen-tiem-chung-vac-xin-covid-19-ngay-bay-gio-29828/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY