12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những bài thuốc dân gian trị GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN

Giãn tĩnh mạnh chân là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là những người làm các nghề nghiệp đặc thù phải đứng lâu như giáo viên, nhân viên phục vụ, bác sĩ phẫu thuật… Giãn tĩnh mạch không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây nên những triệu chứng khó chịu như tê, phù chân.

Nếu các trường hợp giãn tĩnh mạch không được điều trị sớm, tĩnh mạch có thể dẫn đến biến chứng lở loét da hoặc viêm tắc tĩnh mạch do huyết khối.

BẠN BIẾT GÌ VỀ BỆNH GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN?

Giãn tĩnh mạch (suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính) là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch (hay còn gọi là bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính) là các tĩnh mạch phình ra nổi lên gần bề mặt da. Tĩnh mạch mang máu từ các mô và tế bào trở lại tim và phổi, nơi mà máu có thể trao đổi ôxy.

Nguyên nhân gây ra giãn tĩnh mạch (suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính) là gì?

Nguyên nhân của bệnh giãn tĩnh mạch là do các van tĩnh mạch bị yếu đi và không thể hỗ trợ đưa máu trở ngược về tim , làm máu bị ứ đọng. Bệnh không lây nhiễm nhưng có thể di truyền trong gia đình.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch (suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính)?

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính bao gồm:

- Tuổi tác: nguy cơ bị giãn tĩnh mạch tăng dần theo tuổi của bạn do các mạch máu và van điều tiết máu trong mạch dần dần bị thoái hóa;

- Giới tính: phụ nữ trải qua sự thay đổi hormone do mang thai, điều trị bằng liệu pháp thay hormone và dùng thuốc tránh thai. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi mãn kinh;

- Tiền sử gia đình: trong gia đình từng có người bị giãn tĩnh mạch;

- Béo phì: huyết áp cao và xơ vữa mạch máu do bị thừa cân sẽ khiến bạn không chỉ bị giãn tĩnh mạch mà còn tăng nguy cơ nhiều bệnh tim mạch khác;

- Đứng hoặc ngồi nhiều trong thời gian dài.

CÁC BÀI THUỐC TRỊ GIẢN TĨNH MẠCH CHÂN

Nếu không được phát hiện sớm, bệnh suy giãn tĩnh mạch chân rất khó chữa khỏi triệt để khi bị biến chứng. Việc điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch thường kéo dài, cộng với quá trình sử dụng thuốc tây nhiều khiến sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng. Vì vậy, chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch chân bằng những bài thuốc nam có tại nhà là lựa chọn của nhiều người.

1. Dấm táo - vị thuốc đơn giản

Nếu sử dụng thuốc tây bạn lo sợ những biến chứng cũng như tác dụng phụ của nó thì dấm táo lại là một lựa chọn tốt. Để đảm bảo an toàn bạn có thể làm dấm táo tại nhà bằng táo đỏ, táo mèo, dấm gạo và đường đựng trong một chiếc lọ thủy tinh.

Tuy nhiên, trong quá trình làm bạn nên ngâm táo với nước muối, chà xát cho sạch bụi bẩn và các chất bản quản và táo cần được thái lát mỏng trước khi đem ngâm. Sau 6 tuần bạn có thể lấy ra sử dụng để chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Với dấm táo, bạn có thể sử dụng bông sạch, thấm dấm táo rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh và sau đó chà xát nhẹ nhàng. Nếu bạn chịu khó thực hiện cách làm này mỗi ngày 2 lần và kiên trì thực hiện trong hai tháng bệnh tình sẽ có chuyển biến tốt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống dấm táo để chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch bằng cách pha loãng với nước ấm. Mỗi ngày uống hai lần bệnh tình sẽ thuyên giảm rõ rệt.

2. Giúp máu lưu thông bằng ớt sừng

Theo t học cổ truyền, ớt có vị cay, nóng, có tác dụng khoan trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống (giảm đau). Chất capsaicin gây giãn mạch, tăng lưu lượng máu cục bộ, làm tan máu bầm, giảm đau. Chất capsaicin trong ớt là hoạt chất gây đỏ và nóng, chỉ có khi quả ớt chín, chiếm tỷ lệ từ 0,01-0,1%.

Người bị giãn tĩnh mạch chỉ cần pha một muỗng nhỏ bột ớt sừng đỏ vào một ly nước nóng, rồi khuấy đều và uống là được. Người bệnh nên uống hỗn hợp này ngày 3 lần và uống liên tục trong khoảng 2 tháng để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Ớt tuy có nhiều tác dụng nhưng chỉ nên sử dụng với một lượng vừa đủ tránh có hại cho sức khỏe. Các chất cay trong ớt sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài và chảy máu nếu bị trĩ. Người bị viêm họng mãn tính, viêm loét dạ dày, người mắc bệnh trĩ không nên ăn ớt, hoặc ăn hạn chế.

3. Xoa bóp bằng dầu ô liu

Dầu ô liu là một trong những “thần dược” không chỉ giúp làm đẹp cho chị em phụ nữ mà còn giúp làm tăng tuần hoàn máu và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch chân hữu hiệu.

Người bệnh chỉ cần sử dụng dầu oliu để xoa bóp vào vùng da bị bệnh, là có thể giúp tăng cường lưu thông, do đó làm giảm đau và sưng do bệnh suy giãn tĩnh mạch gây ra.

Theo đó, người bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thực hiện mỗi ngày hai lần trong 1-2 tháng.

4. Loại bỏ chất độc hại trong máu bằng tỏi

Y học cổ truyền ghi nhận tỏi là loại thảo dược giúp loại bỏ hiệu quả các chất độc hại trong mạch máu và cải thiện lưu thông máu. Bởi vậy dùng tỏi giúp người bệnh điều trị và đẩy lui những triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch.

Cách thực hiện bài thuốc này cũng rất đơn giản, người bệnh chỉ cần thái mỏng khoảng 5 tép tỏi, đặt chúng vào một chai thủy tinh sạch. Sau đó người bệnh vắt thêm 1-2 quả cam lấy nước và đổ vào chai kết hợp thêm 2 muỗng canh dầu ô liu, trộn đều và để yên hỗn hợp này trong 12 giờ là sử dụng để bôi lên vùng da đang bị bệnh.

5. Cúc vạn thọ giúp tăng tuần hoàn máu

Hoa cúc vạn thọ được biết đến là một thảo dược hiệu quả dành cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch. Trong hoa cục vạn thọ có chứa nguồn giàu chất flavonoid và vitamin C giúp tuần máu hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc này cũng đơn giản, bạn đem đun hoa cúc vạn thọ, sau đó lấy tấm vải thấm nước đặt vào chỗ sưng khoảng 5 phút. Nên thực hiện thường xuyên để có hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể uống thêm trà hoa cúc tươi để cải thiện tình hình.

6. Cà chua chữa suy giãn tĩnh mạch

Trong quả cà chua có chứa nhiều flavanoids, có tác dụng làm mạnh, vững chắc thành mạch, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do trong lòng mạch. Do đó cà chua rất tốt cho người bị suy giãn tính mạch.

Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin E như cà chua sẽ giúp ngăn chặn hình thành cục máu đông, nguy cơ đau tim và cải thiện tuần hoàn não. Vitamin E trong cà chua cũng giúp ngăn chặn sự tập kết của tiểu cầu

Bạn chỉ cần rửa một vài quả cà chua xnah hoặc chín đều được và cắt chúng thành những lát hình tròn. Sau đó đặt những lát cà chua lên các điểm bị giãn tĩnh mạch và mạng lười tĩnh mạch.

Nếu cần thiết, bạn có thể cố định chúng bằng băng gạc. Giữ những lát cà chua tại những điểm này cho đến khi bạn thấy cảm giác ngứa ran trên da.

Nếu bạn không chịu được cảm giác nóng rát hãy nhanh chóng rửa ngay với nước lạnh. Nếu thực hiện đúng quy trình 5 lần mỗi ngày, bạn sẽ nhận được kết quả điều trị tích cực và nhanh chóng khỏi chứng suy giãn tĩnh mạch.

Sau 2 tuần thực hiện, các điểm bị suy giãn tĩnh mạch sẽ bắt đầu mờ dần. Hiện tượng sưng, đau nhức ở mạng lưới mao mạch, các điểm bị suy giãn tĩnh mạch sẽ nhanh chóng biến mất.

Ngoài việc đắp trực tiếp cà chua xanh hoặc chín lên vùng chân bị suy giãn tĩnh mạch, bạn có thể chế biến cà chua chín thành nhiều món ăn khác nhau.

LÀM GÌ KHI BỊ GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN?

- Bên cạnh những bài thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch chân trong dân gian đã nêu ở trên, người bị suy giãn tĩnh mạch chân cần ăn đủ chất xơ, chú ý bổ sung nhiều rau xanh. Bổ sung các thực phẩm giàu flavonoid, C, rutin có trong các loại trái cây tươi như cam bưởi quýt, hoa hòe… Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

- Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường như các loại nước ngọt đóng chai, kiêng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế ăn thực phẩm gây tăng cân nhanh.

- Ngoài ra, nên tích cực vận động nhẹ nhàng như đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều tối, tập các môn thể thao như khiêu vũ, thể dục dưỡng sinh.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-bai-thuoc-dan-gian-tri-gian-tinh-mach-chan-25868/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY